Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống

Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống

Trong quá khứ, phẫu thuật cột sống mô hình đã được ghi lại và bắt đầu vào khoảng đầu năm nay. Giáo sư 1900, sau khi sử dụng thuốc hít, chụp X-quang và cải thiện chất khử trùng, phẫu thuật thoát vị cột sống lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1932

Máy chụp cộng hưởng từ (MRI) lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1977, có thể nghiên cứu các cấu trúc bên trong cột sống, bao gồm cả dây thần kinh và tủy sống. Các phẫu thuật trong quá khứ rất khác so với hiện tại.

Ngày nay, phẫu thuật cột sống hiện đại và công nghệ tiên tiến được sử dụng để hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật, ít chấn thương mô hơn và phục hồi nhanh hơn.
 

Công nghệ mới nhất được sử dụng ngày nay.


1. Phẫu thuật nội soi cột sống

Phẫu thuật nội soi nhỏ được sử dụng. Hệ thống nước giúp cải thiện thị lực trong quá trình phẫu thuật và giảm tổn thất máu do phẫu thuật. Vết thương phẫu thuật khoảng 1 cm, nằm trong bệnh viện sau phẫu thuật 1 đêm. Mục đích của phẫu thuật là điều chỉnh và giảm áp lực thần kinh. Nó có thể được điều trị trong hai bệnh chính, đây là bệnh thoái hóa cột sống phổ biến nhất.

- Đĩa đệm cột sống
- Hẹp cột sống

Bệnh nhân trải qua phẫu thuật thường có triệu chứng chèn ép thần kinh, bao gồm đau hông, gãy chân, tê hoặc suy nhược.


2. Phẫu thuật tổng hợp cột sống xâm lấn tối thiểu
Ngày nay, công nghệ được sử dụng để hỗ trợ phẫu thuật cấy ghép và/hoặc đệm chỉnh hình, với các vết rạch nhỏ mở và đục lỗ để gắn cố định từ phía sau, thường được sử dụng ở những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống hoặc bệnh thoát vị đĩa đệm thoái hóa. Bệnh nhân thường bị đau lưng nặng và hoặc kết hợp với các triệu chứng chèn ép thần kinh là đau hông, gãy chân, tê hoặc yếu.

Hiện tại có hai phương pháp phẫu thuật chính.
a. Phẫu thuật cấy ghép đệm và gắn thép cố định đục lỗ từ phía sau (MIS-TLIF)
b. Phẫu thuật cấy ghép đĩa đệm từ bên cạnh và gắn thép cố định đục lỗ từ phía sau (OLIF/XLIF).


3. Điều hướng cánh tay O trong phẫu thuật cột sống
Nó đã giới thiệu công nghệ tiên tiến hiện đại để hỗ trợ phẫu thuật cột sống để tăng độ chính xác và tăng cường an toàn cho phẫu thuật. Hệ thống định vị 3D của hệ thống định vị O-arm là một thiết bị quét cột sống trong quá trình phẫu thuật và hình ảnh cột sống 2D và 3D. Cấu trúc có thể được nhìn thấy từ mọi góc độ của cột sống trong khi thực hiện phẫu thuật trong thời gian thực để giúp bác sĩ phẫu thuật tăng độ chính xác và an toàn, đặc biệt là phẫu thuật vết thương nhỏ, ít bị thương để chèn vít dương vật vào đệm khớp nối và hỗ trợ phẫu thuật ở các vị trí phức tạp hoặc đòi hỏi độ chính xác cao.


4. Giám sát thần kinh nội phẫu thuật và dây thần kinh trong quá trình phẫu thuật
Sử dụng các dụng cụ để đánh giá chức năng của dây thần kinh và tủy sống trong khi phẫu thuật đòi hỏi một chuyên gia chuyên môn để giải thích, thường được sử dụng trong các phẫu thuật có nguy cơ cao hoặc phẫu thuật chỉnh sửa cột sống bị biến dạng như cột sống.

 

Công nghệ sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tương lai.


1. Thực tế ảo (VR)/thực tế tăng cường (AR) trong phẫu thuật cột sống vẫn đang trong giai đoạn phát triển, là một công nghệ hình ảnh, đặc biệt là cấu trúc cột sống trong quá trình phẫu thuật, có thể được nhìn qua kính đặc trưng hoặc hiển thị qua màn hình trực quan.

2. Phẫu thuật cột sống hỗ trợ bằng robot hiện nay ít sử dụng, tốn kém và hệ thống đang được cải tiến liên tục. Việc sử dụng cánh tay cơ khí để xác định vị vị vị của vít đạp vào cột sống, giống như điều hướng bằng cách lái xe không người lái, điều này sẽ tiếp tục theo dõi trong tương lai.


Tóm lại, phẫu thuật cột sống ngày nay rất khác so với trước đây. Ngày nay, các công nghệ tiên tiến được áp dụng để hỗ trợ phẫu thuật cột sống, được phát triển liên tục để đảm bảo an toàn cho phẫu thuật hoặc giúp phẫu thuật có kích thước vết thương nhỏ, ít tổn thương mô. Việc lựa chọn công nghệ phù hợp phụ thuộc vào chuyên môn của từng bác sĩ và cách điều trị cho từng bệnh nhân khác nhau tùy thuộc vào tình trạng và bệnh tật.

 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm phẫu thuật chỉnh hình
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc
Các bệnh về xương thường gặp ở trẻ em và hướng dẫn chăm sóc

Người ta tin rằng cha mẹ có thể đã từng gặp vấn đề với con mình bị dị tật bẩm sinh ở chân tay và cột sống, khiến ngón tay dính ngón liền kề, cũng như hình dạng của bàn tay, bàn chân và cột sống bị lỗi.

Đọc thêm >