Ăn uống đúng cách trong quá trình điều trị hóa chất

Ăn uống đúng cách trong quá trình điều trị hóa chất

Dinh dưỡng là thuốc. Với những bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng hóa trị, việc hiểu được đặc tính chữa bệnh của một số loại thực phẩm, nhu cầu dinh dưỡng thay đổi của cơ thể và cách tăng cường năng lượng là một phần nội tại của một hành trình dài trở lại sức khỏe.

Cùng với nhiều tài liệu nghiên cứu và kết quả nghiên cứu, có rất nhiều lý thuyết mang tính giai thoại và y học cổ truyền về những loại thực phẩm thực sự có thể gây ra một số bệnh ung thư ngay từ đầu. Ngoài ra còn có các con đường dinh dưỡng lành mạnh có thể hướng người bệnh đến con đường hồi phục.

 

Dinh dưỡng cho hóa trị liệu

Hóa trị có thể tiêu diệt ung thư nhưng nó cũng có thể là một phương pháp điều trị tàn bạo đối với cơ thể, dẫn đến mất vị giác, thèm ăn và nhiệt tình với thức ăn nói chung, chưa kể đến tình trạng mất nước, táo bón và buồn nôn. Đây là tất cả những triệu chứng mà một bệnh nhân ung thư có thể gặp phải do chính căn bệnh ung thư gây ra. Tất nhiên, điều này khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn và loại ung thư mà một người mắc phải.

 

Nhóm Hỗ trợ Dinh dưỡng Bumrungrad hợp tác chặt chẽ với bệnh nhân ung thư để tạo ra các kế hoạch dinh dưỡng cá nhân hóa. Tuy nhiên, có một số lời khuyên về dinh dưỡng rộng rãi nhất định phải tuân theo trong quá trình điều trị.

 

·      Giữ đủ nước: Đau ốm và tiêu chảy có thể nhanh chóng dẫn đến mất nước và trong một số trường hợp nhất định, có thể cần uống nước điện giải hoặc muối bù nước. Uống nước thường xuyên là một cách tốt để kiểm soát lượng nước trong cơ thể. Nước cũng giúp loại bỏ một số sản phẩm phụ của quá trình điều trị hóa chất.

 

·      Tránh bất cứ thứ gì có tính axit hoặc cay: Trong khi trái cây họ cam quýt có thể giàu Vitamin C, chúng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, cũng như cà ri nóng với ớt. Thực phẩm và đồ uống nhạt nhẽo hơn trên những gì chắc chắn là một hiến pháp vốn đã mong manh và bị xâm phạm.

 

·      Thường xuyên ăn các bữa ăn nhỏ: Các bữa ăn lớn có thể khiến hệ tiêu hóa mệt mỏi, đặc biệt là khi năng lượng đang được nhắm mục tiêu để chống lại bệnh ung thư và đối phó với nhu cầu thể chất của hóa trị liệu. Ít thức ăn hơn, thường xuyên hơn, có thể dễ dàng đối mặt với những bệnh nhân cũng chán ăn.

 

·      Tập trung vào sức khỏe đường ruột: Nhiều loại thuốc có thể gây ra phân lỏng và cơm và trái cây, chẳng hạn như chuối, có thể chống tiêu chảy. Hóa trị cũng có thể dẫn đến phân bị ảnh hưởng nếu nhu động ruột không được duy trì đều đặn. Bổ sung một số chất xơ không hòa tan vào chế độ ăn uống có thể giúp chữa táo bón rất nhiều.

 

·      Kích thích sự thèm ăn đồng thời giảm ốm vặt và buồn nôn: Húng quế, bạc hà, gừng, nhân sâm và thìa là Thái đều có thể giúp tăng cảm giác đói và thèm ăn. Nhấm nháp một tách trà gừng và tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhiều chất béo và thức ăn giàu chất béo cũng có thể giúp ích cho bạn. Một mẹo hay khác là chọn thức ăn lạnh chứ không phải thức ăn nóng có mùi nặng hơn và có thể gây ra cảm giác ốm yếu.

 

·      Tránh xa các loại thực phẩm dễ gây ngộ độc thực phẩm: Điều quan trọng là bất kỳ ai ở vị trí dễ bị tổn thương phải hết sức cảnh giác để biết những gì họ thực sự đang tiêu thụ. Thực phẩm tươi sống được chế biến đơn giản có thể cung cấp lượng dinh dưỡng phù hợp mà không gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Thức ăn nhà hàng và giao thức ăn, mặc dù thuận tiện, nhưng có thể chứa các thành phần gây phản ứng.

 

Tốt nhất là bệnh nhân nên tăng cường dinh dưỡng trước khi họ bắt đầu hóa trị liệu sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng chữa bệnh. Điều này có thể bao gồm nhiều protein hơn, từ mức bình thường từ 1-1,2 gam /kg /ngày lên đến 1,5 gam /kg /ngày. Có thể thấy thiếu hụt vitamin trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn hỗ trợ bổ sung để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ trong một ngày.

 

Omega 3, một chất chống viêm nổi tiếng cũng có thể làm tăng HDL và giảm LDL là cholesterol xấu. Trong khi đó, một nghiên cứu gần đây của Hoa Kỳ cho thấy rằng khi cơ thể chuyển hóa axit béo Omega 3, nó sẽ tạo ra các endocannabinoid có đặc tính chống lại khối u.

 

Gần đây, thế giới đang chú ý đến đặc tính chống viêm của nghệ. Chứa hợp chất curcumin, không có bằng chứng chắc chắn rằng nghệ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn đang được tiến hành và đã có một số bài báo đưa ra bằng chứng về tác dụng chống ung thư của curcumin. Một nghiên cứu của Khoa Dược tại Trường Cao đẳng Y tế St John’s ở Ấn Độ cho thấy chất piperine, được tìm thấy trong hạt tiêu đen, có thể cải thiện sự hấp thụ curcumin lên đến 2.000%, đồng thời giúp cải thiện tiêu hóa.

 

Trong khi đó ở Thái Lan, hấp thụ một số Vitamin D từ tia nắng mặt trời vào buổi sáng sớm cũng có thể là một liệu pháp giúp bạn cảm thấy thoải mái. Ở châu Á, tác dụng y học của trà xanh như một chất chống oxy hóa mạnh đã được ghi nhận. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng không có bằng chứng chứng minh nào cho thấy trà nói chung có khả năng chống ung thư.

 

Những thực phẩm nào có thể gây ung thư?

Ý kiến ​​y tế tổng thể là một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa một số, nhưng chắc chắn không phải tất cả, bệnh ung thư. Bằng chứng cho thấy một số hợp chất có thể gây ra hoặc ít nhất là làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

 

Một trong số đó là acrylamide, được tạo ra khi thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao và về cơ bản là bị cháy. Đường trong thực phẩm và protein phản ứng để tạo cho bất cứ thứ gì được nấu chín có màu vàng nâu, cho dù là bít tết nướng than hay một số món khoai tây chiên.

 

Ethanol, trong rượu, được công nhận là chất gây ung thư ở người, góp phần gây ra nhiều loại ung thư khác nhau từ ung thư vú đến ung thư thực quản và ung thư ruột. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa rượu và các loại ung thư khác cũng đang được nghiên cứu. Ethanol bị phân hủy thành acetaldehyde có thể tác động đến DNA và được cho là thứ tạo ra chất gây ung thư. Quá trình oxy hóa cũng gây hại cho cơ thể, đồng thời sự hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng bị giảm. Rượu cùng với đậu nành có thể làm tăng nồng độ estrogen, góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú. Quá trình tạo ra đồ uống có cồn cũng có khả năng tạo ra các hợp chất có hại.

 

Các nghiên cứu cho thấy các amin dị vòng, do thịt cháy gây ra có thể gây ung thư. Tác động gây ung thư của thực phẩm chiên ngập dầu cũng đang được điều tra vì hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), một hóa chất tác động đến con người ở mức độ môi trường, cũng được tìm thấy trong thực phẩm nấu ở nhiệt độ cao hơn 350°C.

 

Để đạt được một chế độ ăn uống hỗ trợ quá trình hóa trị cần có kiến ​​thức và sự hỗ trợ, với một kế hoạch tùy chỉnh mang lại cho những người bị ung thư năng lượng chữa bệnh thông qua chế độ dinh dưỡng. Nhóm hỗ trợ dinh dưỡng của Bệnh viện Bumrungrad cũng cung cấp hỗ trợ cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Thông tin hữu ích về Vitamin D
Thông tin hữu ích về Vitamin D

Có rất nhiều lợi ích của vitamin D không chỉ dành cho xương. Nhưng nó cũng có tác dụng quan trọng đối với các hệ thống khác và để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin D.

Đọc thêm >
Sự khác biệt giữa probiotic và prebiotics là gì?
Sự khác biệt giữa probiotic và prebiotics là gì?

Ngày nay, hầu hết mọi người ngày càng chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe. Xu hướng tiêu thụ thực phẩm lành mạnh ngày càng tăng lên đáng kể, những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến các chức năng khác nhau của cơ thể con người và có tác động tích cực đến sức khỏe.

Đọc thêm >
12 chất dinh dưỡng mà người cao tuổi không nên thiếu
12 chất dinh dưỡng mà người cao tuổi không nên thiếu

Các vấn đề dinh dưỡng ở người cao tuổi là những vấn đề phổ biến và có ảnh hưởng rõ ràng đến sức khỏe, chẳng hạn như yếu cơ và loãng xương, loãng xương, thiếu máu, giảm cân, mất trí nhớ, thay đổi tâm trạng, v.v.

Đọc thêm >