5 phương pháp dễ dàng…Tự kiểm tra thoát vị đĩa đệm

5 phương pháp dễ dàng…Tự kiểm tra thoát vị đĩa đệm

Bất kỳ ai chưa muốn ra khỏi nhà để đến bệnh viện trong khi đang bị đau lưng, đau hông, bạn có thể tự kiểm tra xem có phải thoát vị đĩa đệm hay không bằng 5 cách đơn giản sau.

Đĩa đệm của chúng ta giống như lốp ô tô. Nếu ở độ tuổi thanh niên 20-50 tuổi, nó giống như một chiếc lốp xe mới, mềm và dẻo, hấp thụ lực tác động tốt. Còn với độ tuổi từ 50 năm trở lên, lốp xe của chúng ta sẽ xuống cấp. Có khả năng hấp thụ sốc và kém linh hoạt.

Thành phần trung tâm của đĩa đệm là một chất giống như thạch, nhớt. Được bao quanh bởi các sợi kéo dài xung quanh phía trước và phía sau giống như mép lốp ô tô mà thiên nhiên đã tạo ra để ngăn thạch bị vỡ ra Do đó, ý nghĩa của bệnh thoát vị đĩa đệm giống như một chiếc lốp xe bị hỏng. Thạch bên trong sẽ chảy ra ngoài và chèn ép hoặc chèn ép các dây thần kinh ở khu vực đó. gây đau ở lưng hoặc hông và lan xuống chân

5 cách kiểm tra đĩa đệm bị chèn ép
  1. Bị đau hông lan xuống chân: Tuy nhiên, nếu bạn bị đau hông hoặc thắt lưng, sau đó xảy ra cùng với gãy xương chân dù ở một bên hay cả hai bên, hầu hết thời gian, nó thường chỉ xảy ra ở một bên, hầu hết sẽ nứt đến mông hoặc sau đùi, ở chân hoặc mặt sau của chân, có hoặc không có tê. Và hầu hết các triệu chứng sẽ nặng nề khi ngồi lâu hoặc đứng lâu v.v.
  2. Yếu chân kèm theo chỉ dẫn của bác sĩ để bạn kiểm tra dễ dàng: Đó là, hãy thử ngọ nguậy mắt cá chân hoặc giơ ngón tay cái lên hoặc nếu bạn có bạn bè  có thể thử nhờ một người bạn sử dụng tay của họ để chống lại lực khi gập mắt cá chân hoặc ngón chân cái của họ. So với bên kia là bình thường. Nếu bạn cảm thấy yếu hơn phía bên kia có nghĩa là bạn nên khẩn trương đến gặp bác sĩ.
  3. Hãy thử nhờ một người bạn nâng chân của bạn ở tư thế nằm ngửa. Yêu cầu bạn của bạn đặt tay lên mắt cá chân của họ và nâng họ lên cho đến khi đầu gối của họ thẳng. Bằng cách cho phép bạn thả tất cả trọng lượng của chân lên tay của bạn mình. Đừng căng chân hoặc sử dụng lực. Nếu bạn đang bị đau hông lan xuống chân có khả năng bạn mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.
  4. Để ý khi ho, hắt hơi, rặn mạnh xem có đau lưng, hông hay không. Điều đó có thể chỉ ra các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm. Nhưng nếu không có triệu chứng xuống chân, có thể không di chuyển hoặc chèn trên dây thần kinh. Nếu bạn có những triệu chứng này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ sớm để xin lời khuyên về cách chăm sóc bản thân để bệnh không tiến xa hơn.
  5. Tê chân: Nếu bạn không chắc mình có những triệu chứng này hay không, hãy kiểm tra dễ dàng bằng cách dùng tăm để chích vùng cảm thấy tê so với chân kia.Nếu bạn cảm thấy khác biệt, điều đó có thể chỉ ra sự tê liệ,. mà tê trong thoát vị đĩa đệm có thể không có triệu chứng mọi lúc nhưng có thể xảy ra với một số hoạt động hoặc vị trí chẳng hạn như đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài. Nếu triệu chứng này xảy ra, nó cũng nên đến gặp bác sĩ vì điều này cho biết dây thần kinh đang bị chèn ép.

Nên làm gì khi kiểm tra có các triệu chứng kể trên.
  • Đừng hoang mang và lo lắng quá. Dùng cho người sợ liệt, bại liệt Đừng quá lo lắng. Vì các triệu chứng của bệnh này sẽ không gây suy nhược đột ngột như bệnh mạch máu não, triệu chứng của bệnh thần kinh
  • Nếu bạn bị đau và không muốn đến bệnh viện trong thời gian này, bạn có thể dùng thuốc giảm đau trong một thời gian ngắn. Thời gian không quá 1 tuần vì một số loại thuốc không nên dùng lâu dài.
  • Nếu đến bệnh viện để chẩn đoán, bạn có thể chụp X-quang và MRI. thông tin của 2 hình thức khám khác nhau như thế nào, bác sĩ sẽ đề cập chi tiết trong các bài viết khác.
   

  • Tìm hiểu những gì có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng của bạn, chẳng hạn như ngồi trong thời gian dài hoặc ngồi trên ghế không hợp vệ sinh; Cúi người và nhấc đồ vật không đúng cách thường có thể dẫn đến tái phát bệnh và sửa lỗi.
  • Ngủ nên nằm trên đệm không quá mềm và không quá cứng. Nên sử dụng hình thức chắc chắn và cân đối. cho tư thế ngủ đó Trong trường hợp bạn nằm ngửa khi ngủ Có thể dùng một chiếc gối nhỏ để kê dưới đầu gối và đối với những người nằm nghiêng khi ngủ nên kê một chiếc gối kê giữa 2 đầu gối.
  • Tự vật lý trị liệu tại nhà là chìa khóa để phục hồi. Động tác bác sĩ khuyến cáo có 2 kiểu: duỗi cơ chân sau và giãn cơ mông. Các bài tập cốt lõi cũng rất quan trọng. Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thực hiện 2 hiệp mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối.
Giới thiệu về tác giả
Tiến sĩ Weeraphan Kuansongtham
Bác sĩ phẫu thuật cột sống, Giám đốc Viện cột sống Bumrungrad

Tiến sĩ Pavin Kasempipatchai
Chuyên gia về Phẫu thuật Chỉnh hình và Phẫu thuật Cột sống - Mạng lưới Y tế Bumrungrad

Tin liên quan

Viện Cột sống Bumrungrad
Viện Cột sống Bumrungrad

Viện cột sống Bumrungrad là một trong những trung tâm y tế xuất sắc nổi tiếng nhất của Thái Lan. Những người đứng đầu tại đây đã giúp đào tạo các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới về các phương pháp điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật mới nhất cho chứng đau lưng và cổ. Phương pháp bảo tồn của Viện sử dụng phương pháp can thiệp giảm đau và vật lý trị liệu khi có thể, phẫu thuật nội soi ít xâm lấn khi cần thiết. Kết quả là hàng nghìn bệnh nhân ít đau đớn hơn và hồi phục nhanh hơn.

Đọc thêm >
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống
Công nghệ hiện đại trong phẫu thuật cột sống

Trong quá khứ, phẫu thuật cột sống mô hình đã được ghi lại và bắt đầu vào khoảng đầu năm nay. Giáo sư 1900, sau khi sử dụng thuốc hít, chụp X-quang và cải thiện chất khử trùng, phẫu thuật thoát vị cột sống lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1932

Đọc thêm >