Ô nhiễm không khí: 6 điều bạn nên biết về mối đe dọa ô nhiễm bụi mịn

Ô nhiễm không khí: 6 điều bạn nên biết về mối đe dọa ô nhiễm bụi mịn

Hiện tại, mức độ ô nhiễm không khí nặng nề với thủ phạm là bụi mịn (PM), một loại ô nhiễm không khí đặc biệt nguy hiểm đủ nhỏ để xâm nhập vào phổi và máu của cơ thể, đồng thời gây ra những tổn hại đáng kể trong ngắn hạn và dài hạn cho sức khỏe.


Dưới đây là sáu điều bạn nên biết về sự nguy hiểm của ô nhiễm bụi mịn PM và cách đề phòng chúng.

 

1. Ô nhiễm bụi đến từ nhiều nguồn. Ô nhiễm PM bao gồm bụi, bồ hóng và khói, và được tạo ra từ cả tự nhiên (ví dụ như muối biển) cũng như các nguồn nhân tạo như khí thải từ ô tô và xe tải. Các thành phố lớn và khu công nghiệp với những con đường tắc nghẽn giao thông, nhà máy và nhiều hoạt động xây dựng có xu hướng nguy hiểm hơn khi tiếp xúc với ô nhiễm dạng hạt. Nhưng các vùng nông thôn cũng có thể gặp rủi ro, từ những con đường không trải nhựa đầy bụi; từ ô nhiễm nông nghiệp ở dạng amoniac, đi vào không khí dưới dạng khí từ các cánh đồng được bón phân và chất thải động vật; và từ khói do nông dân đốt lửa để chuẩn bị đất cho vụ mùa tiếp theo.

 

2. Hạt càng nhỏ, mối đe dọa càng lớn. Tất cả ô nhiễm đều xấu, nhưng ô nhiễm vật chất hạt có kích thước nhỏ hơn đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe vì nó vừa có thể hít vào vừa đủ nhỏ để xâm nhập sâu vào phổi và đường hô hấp — một số hạt cuối cùng có thể xâm nhập vào máu và lưu thông khắp cơ thể.

 

3. Tác động sức khỏe tồi tệ hơn chúng ta từng nghĩ. Nhờ những nỗ lực nghiên cứu quan trọng trong thập kỷ qua, giờ đây chúng ta biết rằng ô nhiễm không khí là mối đe dọa sức khỏe lớn hơn chúng ta từng nghĩ. WHO hiện ước tính số ca “chết yểu” do ô nhiễm không khí là hơn 6 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Và khoảng 10 phần trăm số ca tử vong sớm, gần 600.000 là trẻ em dưới năm tuổi. Nghiên cứu đã chứng minh rằng khi chất lượng không khí xấu đi, số ca nhập viện và phòng cấp cứu sẽ tăng lên, vì ô nhiễm làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe hiện có và gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, lên cơn hen suyễn, v.v.

 

·      Các mối đe dọa liên quan đến tim: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí dạng hạt có thể dẫn đến các biến cố tim mạch cấp tính, bao gồm đau tim, rối loạn nhịp tim, tăng nhịp tim, giảm biến thiên nhịp tim và tăng nguy cơ đột tử do tim. Bằng chứng gần đây cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với hạt vật chất có kích thước nhỏ trong thời gian dài và chứng xơ vữa động mạch, tình trạng liên quan đến sự tích tụ mảng bám bên trong động mạch có thể dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ gây tử vong.

·      Các mối đe dọa về phổi và hô hấp: Ô nhiễm không khí vừa là nguyên nhân vừa là yếu tố làm trầm trọng thêm nhiều bệnh về phổi và hệ hô hấp, bao gồm hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và ung thư phổi.

·      Các mối đe dọa về não: Tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài được cho là làm tăng nguy cơ đột quỵ do làm xơ cứng động mạch não, tăng huyết áp và tăng độ đặc của máu - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ khiến cục máu đông phát triển trong não.

 

4. Bạn có thể thuộc nhóm có nguy cơ cao. Tiếp xúc với ô nhiễm hạt là mối nguy hiểm sức khỏe lớn hơn đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và những người mắc bệnh tim hoặc phổi.

Trẻ em được coi là có nguy cơ cao vì nhiều lý do và trong hầu hết các trường hợp, trẻ càng nhỏ thì nguy cơ càng cao. Phổi của trẻ em và hệ thống miễn dịch vẫn đang phát triển, với nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí cản trở sự phát triển của phổi ở trẻ em trong độ tuổi đi học. So với người lớn, trẻ em dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời để tham gia các hoạt động thể thao và thể chất. Và họ có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp cấp tính khác cao hơn, dễ trở nên trầm trọng hơn khi mức độ ô nhiễm cao.

Phụ nữ mang thai dường như dễ bị ô nhiễm không khí; các nghiên cứu gần đây chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ phơi nhiễm ô nhiễm hạt cao trong thời kỳ mang thai và sinh non, cân nặng khi sinh thấp và tăng nguy cơ sảy thai và tử vong ở trẻ sơ sinh. Người lớn tuổi phải đối mặt với nguy cơ cao hơn đối với các vấn đề liên quan đến ô nhiễm vì hệ thống miễn dịch của họ thường yếu hơn và cơ thể của họ ít có khả năng bù đắp các tác động của việc tiếp xúc với ô nhiễm. Người lớn tuổi cũng có nhiều khả năng mắc bệnh liên quan đến tim hoặc hô hấp chưa được chẩn đoán mà ô nhiễm không khí có thể làm trầm trọng thêm.

Những người mắc bệnh tim hoặc phổi, chẳng hạn như bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, hen suyễn, khí thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), có nguy cơ cao hơn vì các hạt có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng đã có từ trước này.


Chỉ số chất lượng không khí

Mức độ lo ngại về sức khỏe

Chỉ số

Ý nghĩa

Tốt

0 đến 50

Chất lượng không khí được coi là đạt yêu cầu và ô nhiễm không khí gây ra ít hoặc không có rủi ro

Trung bình

51 đến 100

Chất lượng không khí ở mức chấp nhận được; tuy nhiên, đối với một số chất gây ô nhiễm, có mối lo ngại về sức khỏe vừa phải đối với một số rất ít người nhạy cảm với ô nhiễm không khí

Không tốt cho nhóm nhạy cảm

101 đến 150

Thành viên của các nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe;công chúng nói chung không có khả năng bị ảnh hưởng.

Không tốt cho sức khoẻ

151 đến 200

Mọi người có thể bắt đầu bị ảnh hưởng sức khỏe; nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Rất không tốt

201 đến 300

Cảnh báo về sức khỏe: mọi người có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn

Nguy hiểm

301 đến 500

Cảnh báo sức khỏe về tình trạng khẩn cấp. Toàn bộ dân số nhiều khả năng bị ảnh hưởng.


Chú thích ảnh: Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) là báo cáo chất lượng không khí hàng ngày cho biết mức độ sạch hoặc ô nhiễm của không khí và thông báo cho công chúng về các tác động sức khỏe tiềm ẩn dựa trên chỉ số tương ứng trong ngày. AQI sử dụng thang điểm từ 0 đến 500, với số cao hơn cho biết mức độ ô nhiễm cao hơn.

 

5. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe của mình. Theo dõi mức độ ô nhiễm thời gian thực và dự báo Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI), có sẵn trực tuyến và thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh, chẳng hạn như Chất lượng Không khí Châu Á (Android), Chất lượng Không khí Toàn cầu (Android) và Chỉ số Chất lượng Không khí (iOS). Trong thời kỳ ô nhiễm cao:

 

·      Giảm hoạt động ngoài trời: Thiệt hại tiềm tàng do ô nhiễm hạt tăng lên khi hoạt động thể chất vất vả hơn, thời gian ở ngoài trời càng lâu và ô nhiễm càng nặng. Vì vậy, có thể giảm thiểu tác hại bằng cách giảm mức độ gắng sức (ví dụ: đi bộ thay vì chạy bộ), rút ngắn thời gian ở ngoài trời và lên kế hoạch cho các hoạt động ngoài thời gian ô nhiễm nhất và cách xa những nơi ô nhiễm nhất, như đường tắc nghẽn giao thông và đường cao tốc được sử dụng nhiều.

·      Ở trong nhà khi mức độ ô nhiễm cao: Khi mức độ ô nhiễm đạt đến mức có hại, hãy cân nhắc việc ở trong nhà và chuyển các hoạt động ngoài trời vào trong nhà. Thay vì tập luyện ngoài trời, hãy tập luyện tại phòng tập thể dục trong nhà để tận dụng môi trường máy lạnh sạch hơn.

·      Cải thiện chất lượng không khí trong nhà tại nhà: Đóng tất cả các cửa sổ trong thời gian ô nhiễm cao. Thay đổi cài đặt máy điều hòa không khí để tái lưu thông không khí trong nhà thay vì hút không khí trong lành từ bên ngoài. Cân nhắc sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc không khí hiệu quả cao (HEPA) để giảm mức độ hạt trong nhà, nhưng hãy chắc chắn rằng máy lọc không khí có kích thước chính xác để phù hợp với căn phòng mà nó đang được sử dụng. Giữ cho môi trường trong nhà của bạn không có khói thuốc và tránh sử dụng bất cứ thứ gì dễ cháy, như nến, đồ nướng bằng củi hoặc bất kỳ sản phẩm tạo khói nào khác.

·      Đeo đúng loại mặt nạ: Khi đeo đúng cách, mặt nạ phòng độc có khả năng lọc tới 99% ô nhiễm dạng hạt trong không khí (mặt nạ N95 lọc được ít nhất 95%, trong khi mặt nạ N99 lọc được 99%). Tuy nhiên, khẩu trang chỉ hoạt động khi được đeo đúng cách, vì vậy hãy nhớ làm theo hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra xem có vừa vặn không. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng khẩu trang phòng độc chống ô nhiễm khác với khẩu trang phẫu thuật mà bác sĩ và y tá đeo, hoặc khẩu trang làm bằng vải hoặc giấy — những loại khẩu trang này hoàn toàn không có tác dụng chống ô nhiễm dạng hạt. Mặt nạ phòng độc N95 và N99 được bán tại hầu hết các cửa hàng sản phẩm an toàn và cải thiện nhà cửa.

 

6. Chú ý đến các triệu chứng. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn gặp các triệu chứng mới cho thấy có vấn đề về tim mạch hoặc hô hấp, hoặc nếu bạn nhận thấy tình trạng sức khỏe hiện tại ngày càng xấu đi.

 

Trung tâm Phổi tại Bumrungrad

Các triệu chứng dai dẳng như khó thở, mệt mỏi quá mức hoặc ho dữ dội có thể là dấu hiệu của bệnh phổi hoặc phổi tiềm ẩn. Trung tâm Phổi tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp xét nghiệm chẩn đoán toàn diện và điều trị y tế cho các tình trạng liên quan đến phổi, bao gồm hen suyễn, COPD, viêm phế quản, khí phế thũng, nhiễm trùng phổi, ung thư phổi và bệnh phổi kẽ.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Lao vòm họng nguy hiểm, gần hơn bạn tưởng
Lao vòm họng nguy hiểm, gần hơn bạn tưởng

Nhiều người đã từng nghe đến cái tên “Lao vòm họng” là lần đầu tiên tôi nghe thông tin rằng đây là căn bệnh khủng khiếp gây tử vong một cách đột ngột mà không có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh.

Đọc thêm >
Tại sao tôi phải súc miệng và cổ họng sau khi hít thuốc xông?
Tại sao tôi phải súc miệng và cổ họng sau khi hít thuốc xông?

Nếu bạn sử dụng ống hít hoặc máy phun sương và đang thắc mắc tại sao bạn cần súc miệng và cổ họng sau khi hít hoặc phun sương? Ngoài ra, thuốc hít cần phải được súc miệng sau khi hít. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc mà bạn muốn biết.

Đọc thêm >
Người lớn có thể bị nhiễm RSV không?
Người lớn có thể bị nhiễm RSV không?

RSV hoặc Virus hợp bào hô hấp là một loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp. Nó có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng khi xảy ra ở trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người đang mắc các bệnh hô hấp mạn tính, hen phế quản, bệnh nền mạn tính…

Đọc thêm >