Xét nghiệm di truyền đối với ung thư tuyến tụy

Xét nghiệm di truyền đối với ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư gây tử vong cao, thường xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước. Do vị trí của tuyến tuỵ nằm sâu trong bụng, khám sức khỏe có thể không phát hiện được bệnh sớm và phần lớn bệnh nhân biểu hiện ở giai đoạn muộn được gọi là di căn.


Ung thư tuyến tụy là một trong những bệnh ung thư gây tử vong cao, thường xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước. Do vị trí của tuyến tuỵ nằm sâu trong bụng, khám sức khỏe có thể không phát hiện được bệnh sớm và phần lớn bệnh nhân biểu hiện ở giai đoạn muộn được gọi là di căn. Một khi có triệu chứng, khối u đủ lớn để gây chèn ép đến các cơ quan lân cận như ống mật, gây đổi màu da, đau hoặc lan đến các cơ quan xa khác. Khi khối u không còn giới hạn trong tuyến tụy ở lần xuất hiện ban đầu, các lựa chọn điều trị điều trị bị hạn chế và tỷ lệ sống sót là cực kỳ thấp so với các bệnh ung thư khác.

 

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy:

·           Hút thuốc

·           Tiêu thụ thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa

·           Béo phì

·           Bệnh tiểu đường

·           Viêm tụy mãn tính

·           Đặc biệt là u nang tuyến tụy lớn hơn 3 cm

·           Tuổi (hầu hết bệnh nhân trên 45 tuổi và 2/3 trên 65 tuổi)

·           Phổ biến hơn ở nam giới hơn nữ giới

·           Khuynh hướng di truyền (đột biến di truyền CDKN2A, BRCA1, BRCA2, PALB2 cũng được tìm thấy với ung thư vú và buồng trứng; ATM, STK11 liên quan đến hội chứng Peutz-Jeghers; và MLH1, MSH2, MSH6, PMS2 liên quan đến hội chứng Lynch)

 

Có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Mặc dù không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư, nhưng áp dụng lối sống lành mạnh (bỏ hút thuốc, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, ăn thức ăn bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên) có thể giúp giảm nguy cơ.

 

Ngoài việc thực hiện lối sống lành mạnh, tôi có thể ngăn ngừa ung thư do gen di truyền bằng cách nào?

Khoảng 25% bệnh nhân ung thư tuyến tụy có đột biến gen phát hiện được gọi là đột biến mầm (đột biến mầm là sự thay đổi có thể có trong DNA của tế bào mầm); đột biến trong các tế bào này là đột biến duy nhất có thể truyền sang con cái. Với sự tiến bộ của khoa học di truyền và gen, chúng tôi có thể giúp bạn xác định và phân tầng các nguy cơ để bạn có thể chủ động trong việc tầm soát ung thư. Phát hiện sớm là chìa khóa quan trọng, khi ung thư vẫn có thể kiểm soát được và bệnh nhân vẫn có nhiều lựa chọn điều trị khỏi bệnh.

 

Ngoài việc giúp ngăn ngừa ung thư, xét nghiệm di truyền còn có những lợi ích gì?

Xét nghiệm di truyền giúp các bác sĩ lựa chọn các loại thuốc hiệu quả nhất để ngăn chặn sự phát triển, tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư đến các bộ phận khác của cơ thể. Lựa chọn đúng cũng có thể giảm thiểu mọi tác dụng phụ của thuốc.

 

Nếu tôi có gen di truyền, tôi phải làm gì tiếp theo?

Bác sĩ có thể theo dõi bằng siêu âm nội soi và / hoặc MRI tuyến tụy. Việc kiểm tra sức khỏe nên diễn ra hàng năm hoặc thường xuyên hơn nếu phát hiện có bất thường. Những điều này phải được thực hiện bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm, chuyên khoa tuyến tụy cũng như đa ngành.

 

Tại sao chọn Bệnh viện Bumrungrad?

Bumrungrad có một đội ngũ toàn diện gồm các nhà di truyền học, bác sĩ điều trị ung thư, bác sĩ tiêu hóa, bác sĩ X quang tuyến tụy và bác sĩ phẫu thuật ung thư. Ngoài ra, chúng tôi có các phòng thí nghiệm được công nhận bởi Trường Cao đẳng Bệnh học Hoa Kỳ (CAP), đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và độ chính xác trong xét nghiệm và chẩn đoán.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.
Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.

Bất cứ khi nào khả năng miễn dịch giảm, các tế bào ung thư tiềm ẩn sẽ bắt đầu tấn công cơ thể. Nếu khả năng miễn dịch không thể chống lại, nó cuối cùng sẽ dẫn đến ung thư. Kiểm tra hồ sơ miễn dịch cho biết khả năng miễn dịch của bạn, giống như quân đội của bạn, có sẵn sàng đối với kẻ thù như thế nào.

Đọc thêm >
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?

Ung thư, nên làm gì ngoài việc tìm cách điều trị sớm trước khi ung thư lan rộng? Chăm sóc bản thân để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều rất quan trọng để đánh bại ung thư và lấy lại sức khỏe tốt.

Đọc thêm >
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?

Khả năng miễn dịch thấp cũng có thể giúp các tế bào ung thư thoát ra ngoài và cuối cùng có thể trở thành ung thư. Do đó, yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm là tăng cường khả năng miễn dịch cho đến khi tất cả các bệnh phải từ bỏ.

Đọc thêm >