Viên đạn ma thuật: Chống lại nhiều loại ung thư khác nhau bằng liệu pháp miễn dịch

Viên đạn ma thuật: Chống lại nhiều loại ung thư khác nhau bằng liệu pháp miễn dịch

Sẽ không quá lời khi nói thập kỷ vừa qua là thời kỳ mở đầu của Liệu pháp miễn dịch. Thay vì sử dụng phương pháp tiếp cận vật thể lạ để đối phó với ung thư, liệu pháp miễn dịch kích thích hệ thống miễn dịch tự loại bỏ ung thư. Liệu pháp này được sử dụng cho ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, v.v.


Sẽ không quá lời khi nói thập kỷ qua là thời kỳ mở đầu của liệu pháp miễn dịch. Kể từ khi nó xuất hiện, phương pháp điều trị mới này đã khiến tỷ lệ tử vong hàng năm giảm 7% đối với bệnh ung thư da. Bên cạnh hiệu quả trong tính năng cốt lõi của nó - tiêu diệt ung thư - việc áp dụng tăng lên ổn định cũng có thể là do tác dụng phụ thấp. Thay vì sử dụng phương pháp tiếp cận vật thể lạ để đối phó với ung thư, liệu pháp miễn dịch kích thích hệ thống miễn dịch tự loại bỏ tế bào ung thư.

 

Thông thường, các tế bào bạch cầu là đội quân tiền tuyến hoạt động khi cơ thể phát hiện ra một kẻ xâm lược bên ngoài. Nhưng vấn đề xảy ra khi các tế bào ung thư biết cách đánh lừa các tế bào bạch cầu tin rằng ung thư là vô hại. Nhập liệu pháp miễn dịch, được hình thành để khắc phục điều này bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch. Vì hoạt động tiêu diệt ung thư được tiến hành bởi các kháng thể tự nhiên của cơ thể chứ không phải ngoại lực như hóa trị hoặc xạ trị, nên các tác dụng phụ được giảm thiểu đến mức tối thiểu.




Như ngày nay, liệu pháp miễn dịch chống lại bệnh ung thư bằng cách tăng cường hiệu quả của các tế bào bạch cầu theo nhiều cách khác nhau. Tỏa sáng nhất trong số các cách tiếp cận liệu pháp miễn dịch khác nhau - ít nhất là vào thời điểm hiện tại - là chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch. “Điểm kiểm tra” miễn dịch là các protein trong tế bào T (một loại tế bào bạch cầu) được kích hoạt hoặc bất hoạt phản ứng của tế bào T với các tế bào lạ. Nếu các tế bào T không biết khi nào bị tắt, chúng có thể bắt đầu phá hủy các tế bào khỏe mạnh, dẫn đến các bệnh tự miễn dịch. Nhiều loại tế bào ung thư giải phóng một số hóa chất để tắt các trạm kiểm soát này trong hệ thống miễn dịch, khiến các tế bào T này trở nên trơ trọi khi đối mặt với bệnh ung thư. Chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch ngăn chặn hành vi lén lút này của các tế bào ung thư, cho phép hệ thống miễn dịch quét sạch ung thư một cách hiệu quả như nó được thiết kế để làm một cách tự nhiên. Các điểm kiểm tra miễn dịch hiện được nhắm mục tiêu như sau:

1.         PD-1- Protein có thể được tìm thấy trên bề mặt của tế bào T, khi được kích hoạt, nó sẽ tích cực tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

2.         PD-L1- Protein này tồn tại trên bề mặt của tế bào ung thư.

3.          CTLA-4 - Protein này được tìm thấy trên bề mặt của tế bào T. Khi protein bị ức chế, các tế bào T sẽ bắt đầu hoạt động liên tục.

Và danh sách các bệnh ung thư được điều trị bằng từng loại chất ức chế điểm kiểm tra miễn dịch có thể được tìm thấy dưới đây:





Hình 1: Liệu pháp miễn dịch và ung thư


Liệu pháp miễn dịch là một phát minh y tế vừa hiệu quả vừa an toàn, nhưng đó không phải là một phương pháp chữa bệnh phổ biến. Lựa chọn bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn thích hợp về liệu pháp miễn dịch cũng như các phương pháp điều trị khác sau khi được tư vấn một cách tổng thể nhưng có mục tiêu sẽ mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân của chúng tôi. Và đó, luôn là trọng tâm hành động của Trung tâm Ung thư Horizon.


Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666


Tin liên quan

Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.
Khả năng miễn dịch của bạn có sẵn sàng chiến đấu với các tế bào ung thư không? Hồ sơ miễn dịch cho bạn biết.

Bất cứ khi nào khả năng miễn dịch giảm, các tế bào ung thư tiềm ẩn sẽ bắt đầu tấn công cơ thể. Nếu khả năng miễn dịch không thể chống lại, nó cuối cùng sẽ dẫn đến ung thư. Kiểm tra hồ sơ miễn dịch cho biết khả năng miễn dịch của bạn, giống như quân đội của bạn, có sẵn sàng đối với kẻ thù như thế nào.

Đọc thêm >
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?
Khả năng miễn dịch suy yếu đến mức phát triển ung thư. Làm thế nào để chăm sóc bản thân?

Ung thư, nên làm gì ngoài việc tìm cách điều trị sớm trước khi ung thư lan rộng? Chăm sóc bản thân để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều rất quan trọng để đánh bại ung thư và lấy lại sức khỏe tốt.

Đọc thêm >
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?
Sẽ tốt biết bao nếu chúng ta có một hệ miễn dịch mạnh mẽ?

Khả năng miễn dịch thấp cũng có thể giúp các tế bào ung thư thoát ra ngoài và cuối cùng có thể trở thành ung thư. Do đó, yếu tố quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm là tăng cường khả năng miễn dịch cho đến khi tất cả các bệnh phải từ bỏ.

Đọc thêm >