Viêm loét dạ dày: Những điều bạn nên biết

Viêm loét dạ dày: Những điều bạn nên biết

Người bệnh thỉnh thoảng gặp phải tình trạng đau bụng hoặc khó tiêu kéo theo cảm giác khó chịu trong vài giờ và tự khỏi hoặc khi dùng thuốc kháng axit không kê đơn.


Một số rối loạn nghiêm trọng hơn của dạ dày và niêm mạc dạ dày, chẳng hạn như viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng, có nhiều khả năng phát triển dần dần theo thời gian và tiến triển nặng hơn trừ khi được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Sự tiến triển của chúng cũng có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm, từ chảy máu trong, thủng và tắc nghẽn cho đến các bệnh khó chữa như ung thư dạ dày.

 

Bảo vệ lớp lót dạ dày

Các tế bào trong niêm mạc dạ dày tạo ra chất nhầy và bicarbonate để bảo vệ niêm mạc dạ dày chống lại tác hại có thể xảy ra từ axit, vi khuẩn và các enzym tiêu hóa, giúp phân hủy thức ăn trong quá trình tiêu hóa. Trong khi chất nhầy tạo thành một lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày, thì bicarbonate giúp trung hòa axit trong dạ dày. Khi các cơ chế bảo vệ này bị suy yếu hoặc bị tổn thương, niêm mạc dạ dày sẽ dễ bị viêm dạ dày và có khả năng dẫn đến bệnh loét dạ dày tá tràng.

 

Hiểu biết về bệnh viêm dạ dày và loét đường tiêu hóa

Viêm dạ dày đề cập đến tình trạng viêm niêm mạc dạ dày kéo dài như viêm dạ dày cấp tính, viêm dạ dày mãn tính và viêm dạ dày teo. Viêm dạ dày cấp tính xảy ra đột ngột và trong một số trường hợp có thể tiến triển thành viêm dạ dày mãn tính. Khi bệnh viêm dạ dày mãn tính tiếp tục tiến triển trong một thời gian dài, nó khiến niêm mạc dạ dày bị bào mòn dần dần. Viêm dạ dày mãn tính cũng có thể dẫn đến loạn sản hoặc chuyển sản, liên quan đến các thay đổi tế bào tiền ung thư mà cuối cùng có thể dẫn đến ung thư nếu không được điều trị.

 

Viêm dạ dày có thể gây ra ăn mòn, hoặc vết loét nông, trong niêm mạc dạ dày, và tình trạng này có thể dẫn đến vết loét hở sâu hơn, lớn hơn được gọi là vết loét hình thành ở đường tiêu hóa trên, dấu hiệu chính của bệnh loét dạ dày tá tràng. Các vết loét nằm trong niêm mạc dạ dày được gọi là loét dạ dày, trong khi vết loét hình thành ở phần đầu của ruột non là loét tá tràng. Một số người phát triển cả loét dạ dày và tá tràng, trong khi những người khác bị một nhưng không phải khác.

 

Sự giống nhau trong các nguyên nhân chính

Ở đây có chung một số nguyên nhân tương tự. Hai nguyên nhân hàng đầu của cả bệnh viêm dạ dày và bệnh loét dạ dày là nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) và sử dụng aspirin, ibuprofen và các loại thuốc giảm đau khác được gọi là thuốc chống viêm không steroid hoặc NSAID.

 

NSAID góp phần gây ra bệnh viêm dạ dày và loét dạ dày bằng cách ức chế sản xuất một loại enzym thường cung cấp lợi ích chống viêm cho dạ dày và giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi axit dạ dày có hại.

 

Nhiễm vi khuẩn H. pylori làm cho chất nhầy bảo vệ trong dạ dày và tá tràng yếu đi, tạo điều kiện cho axit xâm nhập qua niêm mạc. Vi khuẩn H. pylori và axit dạ dày gây kích ứng niêm mạc dạ dày và góp phần hình thành vết loét. H. pylori cũng được biết đến là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày. Mặc dù tỷ lệ ung thư dạ dày nói chung đã giảm, cộng đồng y tế nói chung ủng hộ việc điều trị nhiễm H. pylori ngay sau khi được phát hiện và các phương pháp điều trị bằng kháng sinh có hiệu quả cao.

 

Di truyền được cho là một yếu tố nguy cơ của bệnh loét dạ dày tá tràng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có tiền sử gia đình bị loét dạ dày tá tràng có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh hơn.

 

Các triệu chứng chính và điểm giống nhau

Viêm dạ dày và bệnh loét dạ dày tá tràng tạo ra các triệu chứng tương tự, mặc dù một số bệnh nhân bị viêm dạ dày không có triệu chứng. Các triệu chứng cho cả hai bệnh trên có thể bao gồm:

·      Đau âm ỉ hoặc nóng rát ở bụng trên

·      Cảm thấy đầy hơi

·      Cảm thấy no hoặc no chỉ sau một lượng nhỏ thức ăn

·      Ợ chua, đau bụng

·      Ợ hơi thường xuyên

·      Giảm cảm giác thèm ăn

·      Buồn nôn, kèm theo hoặc không kèm theo nôn

 

Các triệu chứng báo động

Không phải tất cả các vấn đề về dạ dày do axit gây ra đều nghiêm trọng và có thể đáp ứng đủ tốt với thuốc kháng axit và thuốc giảm đau không kê đơn. Nhưng khi cơn đau dạ dày tiếp tục kéo dài ít nhất hai tuần, nó nên được coi như một triệu chứng báo động - một dấu hiệu cảnh báo quan trọng về một tình trạng tiềm ẩn nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Ngoài cơn đau tiếp tục, các triệu chứng báo động khác bao gồm:

·      Thiếu máu, có thể do mất máu do nhiều yếu tố, bao gồm loét, một số loại ung thư và việc sử dụng aspirin và các loại thuốc giảm đau khác

·      Đi ngoài ra phân đen hoặc phân có màu đỏ, chứng tỏ có máu.

·      Buồn nôn và nôn, đặc biệt là nôn ra máu hoặc nôn giống bã cà phê sẫm màu

·      Giảm cân không giải thích được bao gồm khoảng 10% tổng trọng lượng cơ thể xảy ra trong khoảng thời gian vài tuần đến vài tháng

·      Cơn đau dai dẳng, đặc biệt là "cơn đau thức giấc", xảy ra vào ban đêm và đủ nghiêm trọng để khiến bạn đột ngột thức giấc sau khi ngủ.

 

Chẩn đoán và điều trị

Đối với bệnh viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng, bước chẩn đoán đầu tiên là xác định xem có nhiễm H. pylori hay không, vì H. pylori thường yêu cầu một loại điều trị khác so với các trường hợp viêm dạ dày hoặc bệnh loét dạ dày không có H. pylori. . Xét nghiệm H. pylori có thể được thực hiện với xét nghiệm máu, hơi thở, phân hoặc xét nghiệm sinh thiết / xét nghiệm.

 

Điều trị H. pylori thường mất khoảng hai tuần, đôi khi lâu hơn và bao gồm sự kết hợp của một số loại thuốc, bao gồm thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và thuốc ức chế axit được gọi là chất ức chế bơm proton (PPI). Xét nghiệm chẩn đoán theo dõi thường được khuyến nghị để xác nhận rằng nhiễm H. pylori đã được loại bỏ thành công.

 

Nếu nghi ngờ có vết loét ở đường tiêu hóa trên, bác sĩ có thể đề nghị nội soi dạ dày, một quy trình nội soi để kiểm tra trực quan bên trong dạ dày và ruột non của bạn. Nội soi là một thủ thuật trong đó một ống mềm mỏng có gắn camera siêu nhỏ ở đầu được đưa xuống cổ họng và đến thực quản, dạ dày và ruột non. Máy ảnh có thể tiết lộ các vị trí loét tiềm ẩn và ống nội soi có thể lấy mẫu mô để phân tích theo dõi.

 

Hình ảnh cơ quan tiêu hoá trên

Cả viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng đều có thể được chẩn đoán thông qua nội soi chẩn đoán hoặc xét nghiệm cơ quan tiêu hoá trên, còn được gọi là nuốt bari. Quy trình này bao gồm một loạt các tia X dạ dày-ruột của hệ thống tiêu hóa, bao gồm cả dạ dày và ruột non. Bệnh nhân nuốt một chất lỏng màu phấn có chứa bari, một chất giúp cải thiện khả năng hiển thị của bất kỳ vết loét nào trên hình ảnh X-quang.

 

Phương pháp điều trị giảm axit

Trong các trường hợp viêm dạ dày hoặc loét dạ dày tá tràng không liên quan đến vi khuẩn H. pylori, hầu hết các phương pháp điều trị đều liên quan đến các loại thuốc như thuốc kháng axit, thuốc chẹn histamine và thuốc ức chế bơm proton, ức chế sản xuất axit trong dạ dày. Hầu hết bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng đều đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị sử dụng từ hai loại thuốc trở lên để giảm axit và bảo vệ niêm mạc dạ dày, tá tràng. Thời gian điều trị có thể thay đổi từ vài tuần đến vài tháng.

 

Ảnh hưởng của hệ vi sinh vật đường ruột

Nhìn xa hơn các bệnh về dạ dày, một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng về các vi sinh vật cư trú trong đường tiêu hóa - được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột - đang chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ tiềm ẩn giữa sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột và các rối loạn viêm nhiễm như béo phì và tiểu đường loại 2, cũng như các bệnh nhiễm trùng và rối loạn hệ thống miễn dịch. Với việc nghiên cứu đang tiếp tục mở rộng sự hiểu biết của cộng đồng khoa học về hệ vi sinh vật đường ruột, những năm tới có thể chứng kiến một số tiến bộ trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến
Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nguyên nhân do sự đảo ngược bài tiết dịch vị, chẳng hạn như axit chảy ngược vào thực quản. Các nguyên nhân xảy ra theo nhiều cách khác nhau và đi kèm nhiều phương pháp điều trị

Đọc thêm >
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?

Táo bón là vấn đề của rất nhiều người, nó có thể gặp ở mọi giới tính và lứa tuổi, đặc biệt là những người có nhịp sống nhanh, bỏ qua chế độ ăn uống và thiếu tập thể dục. Nhưng một số người dù đã thay đổi hành vi vẫn bị táo bón. Nếu táo bón nặng thì có nguy hiểm không và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đọc thêm >
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non

Thông thường, hệ thống tiêu hóa của con người có các loại và số lượng vi khuẩn khác nhau ở mỗi vị trí. Quá tải vi khuẩn ở ruột non là một rối loạn lâm sàng gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn, sự phát triển ở khu vực ruột non với số lượng lớn hơn bình thường.

Đọc thêm >