Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non

Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non

Thông thường, hệ thống tiêu hóa của con người có các loại và số lượng vi khuẩn khác nhau ở mỗi vị trí. Quá tải vi khuẩn ở ruột non là một rối loạn lâm sàng gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn, sự phát triển ở khu vực ruột non với số lượng lớn hơn bình thường.

Tỷ lệ mắc và  lưu hành trong dân số nói chung không rõ ràng vì các triệu chứng của bệnh rất đa dạng, không cụ thể và tương tự như các bệnh tiêu hóa khác. Do đó, nó yêu cầu một chuyên gia chẩn đoán bằng thiết bị cụ thể để xác nhận và điều trị chính xác.

Nguyên nhân gây bệnh?

Sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột này được gây ra bởi nhiều lý do như sau:

  • Bất thường về giải phẫu; Rối loạn làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn qua ruột non, chẳng hạn như phẫu thuật thu hẹp ruột do bệnh viêm ruột mãn tính hoặc xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ van giữa hồi tràng và manh tràng.
  • Nhu động ruột nhỏ bất thường; Gây ra bởi các bệnh xảy ra trong nhiều hệ thống cùng nhau (bệnh hệ thống), chẳng hạn như bệnh tiểu đường, thoái hóa tinh bột hoặc thuốc giảm đau dạng thuốc phiện (opioid), thuốc kháng cholinergic.
  • Thiếu axit dạ dày do phẫu thuật dạ dày; Viêm dạ dày mãn tính, viêm teo dạ dày và viêm dạ dày tự miễn và phẫu thuật dây thần kinh phế vị.
  • Các điều kiện khác, ví dụ, được tìm thấy tăng ở người cao tuổi. Bệnh nhân viêm tụy mãn tính, bệnh viêm ruột mãn tính, xơ gan, nghiện rượu mãn tính và khả năng miễn dịch thấp.
 Các triệu chứng của bệnh là gì?
  • Đầy hơi, trướng bụng, bụng to.
  • Thường xuyên ợ hơi và xì hơi.
  • Đại tiện chất lỏng
  • Đau dạ dày
  • Buồn nôn
  • Trong những trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng do suy dinh dưỡng như sưng, sụt cân, tiêu chảy mãn tính và thiếu vitamin có thể xảy ra.
Chẩn đoán bệnh như thế nào?

Chẩn đoán được thực hiện theo nhiều cách. Bác sĩ sẽ xem xét phương pháp chẩn đoán thích hợp, chẳng hạn như nuôi cấy từ dịch tá tràng và xét nghiệm hơi thở.

Việc điều trị được thực hiện như thế nào?
  • Xác định và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột nhằm ngăn ngừa tái phát bằng cách loại bỏ các yếu tố có thể thay đổi được.
  • Điều trị suy dinh dưỡng thông qua điều trị và theo dõi chặt chẽ; Cung cấp đầy đủ năng lượng và bổ sung hợp lý các chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bao gồm dinh dưỡng tĩnh mạch trong trường hợp nặng.
  • Quản lý thuốc kháng sinh để điều chỉnh sự cân bằng về số lượng và loại vi khuẩn trong ruột non. Bác sĩ sẽ xác nhận chẩn đoán trước để ngăn ngừa các biến chứng không cần thiết của thuốc như tác dụng phụ và kháng thuốc.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, như một phần của các triệu chứng của bệnh là do vi khuẩn lên men. Do đó, giảm hoặc kiêng ăn các chất bột đường có thể bị vi khuẩn lên men cùng với các phương pháp điều trị chính khác. có thể giúp giảm các triệu chứng ở một mức độ nào đó
  • Men vi sinh: Liệu pháp men vi sinh sử dụng nguyên tắc thay đổi hệ vi sinh vật trong ruột có thể làm giảm khí và tăng nhu động ruột.
Trung tâm tiêu hóa Bệnh viện Bumrungrad bao gồm một nhóm các bác sĩ chuyên khoa trong việc tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh về chức năng tiêu hóa. Đặc biệt là các bệnh khó chẩn đoán như dư vi khuẩn trong ruột non. Các chuyên gia của chúng tôi chuyên về chẩn đoán phân biệt. Bao gồm cung cấp điều trị và theo dõi các triệu chứng để ngăn ngừa tái phát và đảm bảo rằng bệnh nhân khỏe mạnh hơn

Nguồn: Tiến sĩ. Jarongkorn Sirimongkolkasem

Tin liên quan

Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến
Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nguyên nhân do sự đảo ngược bài tiết dịch vị, chẳng hạn như axit chảy ngược vào thực quản. Các nguyên nhân xảy ra theo nhiều cách khác nhau và đi kèm nhiều phương pháp điều trị

Đọc thêm >
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?

Táo bón là vấn đề của rất nhiều người, nó có thể gặp ở mọi giới tính và lứa tuổi, đặc biệt là những người có nhịp sống nhanh, bỏ qua chế độ ăn uống và thiếu tập thể dục. Nhưng một số người dù đã thay đổi hành vi vẫn bị táo bón. Nếu táo bón nặng thì có nguy hiểm không và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đọc thêm >
Đầy hơi là dấu hiệu của những căn bệnh nào?
Đầy hơi là dấu hiệu của những căn bệnh nào?

Đầy hơi là một triệu chứng phổ biến, gây cảm giác đầy bụng, đau bụng, cảm giác no nhanh, bao gồm cả ợ hơi, xì hơi và ọc ạch sau khi ăn. Một số người cũng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy. Đây thường là kết quả của một lượng lớn khí trong đường tiêu hóa.

Đọc thêm >