Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?

Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?

Táo bón là vấn đề của rất nhiều người, nó có thể gặp ở mọi giới tính và lứa tuổi, đặc biệt là những người có nhịp sống nhanh, bỏ qua chế độ ăn uống và thiếu tập thể dục. Nhưng một số người dù đã thay đổi hành vi vẫn bị táo bón. Nếu táo bón nặng thì có nguy hiểm không và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Hãy bắt đầu với các triệu chứng.. Khi nào được gọi là táo bón?

Triệu chứng táo bón đối với mỗi người có ý nghĩa khác nhau như khó đi, khó rặn, không đi được, phân không đầy, phân cứng. Trên thực tế, lượng chất xơ bạn ăn bao gồm các biến thể trong nhu động ruột giữa các cá nhân. Mỗi độ tuổi sẽ ảnh hưởng đến số lượng và tần suất đại tiện. Đối với y học, tần suất đi tiêu bình thường có thể dao động từ 3 lần mỗi tuần đến 3 lần mỗi ngày.
 

Tại sao táo bón?

Táo bón có thể do nhiều lý do gây ra, bao gồm:

  • Các bệnh về thể chất như chức năng tuyến giáp, tiểu đường kéo dài, bệnh Parkinson và hẹp ruột.
  • Các loại thuốc được sử dụng như thuốc giảm đau, cảm lạnh, nghẹt mũi, thuốc bổ máu chứa sắt hoặc đồ uống chứa caffein như trà, cà phê cũng có thể gây táo bón.
  • Chức năng ruột bất thường hoặc các cơ kiểm soát sự trục trặc bài tiết.

 Táo bón có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng khác không?

Câu hỏi thường gặp nhất là Táo bón có nguy hiểm không? Nó có gây ung thư không? Trên thực tế, những người bị táo bón không dễ bị ung thư ruột kết hơn những người bình thường. Nhưng táo bón có thể là dấu hiệu của ung thư ruột. phải kết hợp với các triệu chứng khác được quan sát như:

  • Truyền máu
  • Nhợt nhạt hoặc thiếu máu do thiếu sắt.
  • Táo bón bắt đầu ở độ tuổi hơn 50.
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột kết.
  • Táo bón cho đến khi đau bụng nhiều, dạ dày khó chịu, buồn nôn, nôn mửa.
  • Sử dụng thuốc nhuận tràng và nó không hiệu quả.
Làm thế nào để điều trị táo bón?
Dùng nó trong một thời gian bằng cách đại tiện sau khi thức dậy vào buổi sáng và cung cấp đủ thời gian mà không vội vàng. Đây là thời điểm thích hợp nhất. Thức ăn cũng rất quan trọng. Chọn ăn thực phẩm có chứa chất xơ ở mức độ vừa phải cùng với uống đủ nước. Tập thể dục sẽ giúp cải thiện bài tiết.
 
Việc sử dụng thuốc nhuận tràng, có nhiều dạng, từ loại vườn cây ăn quả, loại uống và loại thuốc đạn, bất kể loại thuốc nhuận tràng nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
 
Khoảng một phần ba bệnh nhân táo bón là do không thể kiểm soát cơ bụng và cơ thắt hậu môn hoạt động bình thường trong khi đẩy. Tình trạng này có thể được điều trị bằng cách thực hành bài tiết (Liệu pháp phản hồi sinh học). Nó là một hướng dẫn bạn biết kỹ thuật lệch hoặc sử dụng các cơ như vậy một cách chính xác. Bằng cách sử dụng các công cụ cho thấy sự đẩy và hoạt động của cơ thắt hậu môn rằng việc điều trị có hiệu quả khoảng 60-80% và có nhiều phương pháp được chữa khỏi và ngăn chặn thuốc nhuận tràng.
 
Táo bón không khó điều trị và có thể tự điều trị cơ bản bằng cách thay đổi hành vi. Nhưng nếu được thực hiện, vẫn còn một vấn đề. Nên đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân chính xác và được điều trị tại chỗ. Trung tâm Tiêu hóa Bệnh viện Bumrungrad có một nhóm bác sĩ chuyên về hệ thần kinh và các hoạt động đường tiêu hóa để chẩn đoán và điều trị táo bón hiệu quả.

Nguồn Giáo sư. Tiến sĩ. Suthep Kolchanwit, Trưởng Trung tâm Tiêu hóa

Tin liên quan

Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến
Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nguyên nhân do sự đảo ngược bài tiết dịch vị, chẳng hạn như axit chảy ngược vào thực quản. Các nguyên nhân xảy ra theo nhiều cách khác nhau và đi kèm nhiều phương pháp điều trị

Đọc thêm >
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non

Thông thường, hệ thống tiêu hóa của con người có các loại và số lượng vi khuẩn khác nhau ở mỗi vị trí. Quá tải vi khuẩn ở ruột non là một rối loạn lâm sàng gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn, sự phát triển ở khu vực ruột non với số lượng lớn hơn bình thường.

Đọc thêm >
Đầy hơi là dấu hiệu của những căn bệnh nào?
Đầy hơi là dấu hiệu của những căn bệnh nào?

Đầy hơi là một triệu chứng phổ biến, gây cảm giác đầy bụng, đau bụng, cảm giác no nhanh, bao gồm cả ợ hơi, xì hơi và ọc ạch sau khi ăn. Một số người cũng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy. Đây thường là kết quả của một lượng lớn khí trong đường tiêu hóa.

Đọc thêm >