Vấn đề táo bón cần được giải quyết đúng cách

Vấn đề táo bón cần được giải quyết đúng cách

Nếu bạn là người đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, mỗi lần đi vệ sinh rất khó khăn, gọi là phải rặn cho đến ngất xỉu. Để nhiều ngày thì càng khó chịu, không thoải mái, càng nghĩ càng stress nặng hơn.

Đừng để rối loạn đường ruột không được điều trị hoặc sai cách. Táo bón có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.


Chính xác những gì được gọi là táo bón?
Nhiều người đã nghe nói rằng táo bón có nghĩa là đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần, nhưng táo bón không thực sự phụ thuộc vào số lần đi tiêu hoặc mức độ đều đặn của việc đi tiêu. Miễn là bạn có thể đi đại tiện một cách thoải mái, không lo lắng, không căng thẳng, đồng thời phân của bạn mềm và đông lại, thì việc đi tiêu vài ngày một lần không có gì lạ.
Nhưng bất cứ khi nào bạn cảm thấy đại tiện khó; nhiều lần phải ngồi đến nửa giờ để đại tiện. Đôi khi cần phun nước. Sử dụng các ngón tay của bạn để hỗ trợ vì có vật gì đó cản trở. Phân cứng có dạng hạt; da thô hoặc khô. Cảm thấy không thoải mái. Tất cả những điều này chỉ ra rằng bạn chắc chắn bị táo bón.

Điều gì gây ra táo bón?
Táo bón có thể do nhiều nguyên nhân. Những lý do chính là:
  • Các hành vi không đúng như ăn thực phẩm ít chất xơ, uống ít nước, không tập thể dục hoặc không hoạt động thể chất, giữ lại phân thường xuyên; Trong đó có tới 50% người bị táo bón là do những hành vi này.
  • Đại tiện sai cách. Các bác sĩ phát hiện ra rằng 30% các trường hợp táo bón là do sự phối hợp không đồng bộ của các cơ kiểm soát phân. Tức là có sự gắng sức cùng với cơ thắt hậu môn. Khi lực kéo không đủ thắng sức cản của cơ vòng phân không thể di chuyển ra ngoài.
  • Chức năng đại tràng bất thường hoặc suy ruột. Đó là tình trạng giảm nhu động ruột già khiến phân di chuyển xuống chậm hơn bình thường. Điều này có thể được xác định bằng cách kiểm tra thời gian vận chuyển phân đến đại tràng bằng cách cho bệnh nhân nuốt những viên thuốc có dải mờ (dấu hiệu cản quang sitzmark) và chụp X-quang số lượng chất đánh dấu sau 3 và 5 ngày còn lại trong ruột già. Nếu vẫn phân bố rộng chứng tỏ đường ruột bị trục trặc, tuy nhiên nguyên nhân này rất hiếm gặp chỉ 5-6%.
  • Sử dụng một số loại thuốc gây táo bón, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị bệnh parkinson, bệnh Alzheimer, thuốc huyết áp, thuốc kháng axit có chứa canxi hoặc nhôm thuốc giảm đau có chứa morphin, v.v.
Hậu quả của táo bón thường xuyên là gì?
Táo bón ảnh hưởng đến cả cơ thể và tâm trí. Nhiều người cảm thấy căng thẳng, chán ăn, thiếu năng lượng, nhức đầu, đau lưng và cảm giác nóng rát ở ngực. Không chỉ vậy, việc rặn liên tục để đi đại tiện có thể gây ra nhiều hệ lụy xấu như:
  • Gây bệnh trĩ hoặc vết thương xung quanh hậu môn từ phân khô cứng cào xé mạch máu cho đến rách.
  • Gây tăng áp lực trong lồng ngực, bệnh nhân mắc bệnh tim có thể bị thiếu máu cục bộ cơ tim và khiến tim đập không đều
  • Điều này làm tăng áp lực nội nhãn, gây nguy hiểm cho những người trải qua phẫu thuật mắt và tai.
  • Điều này làm tăng áp lực trong ổ bụng có thể gây thoát vị.
  • Điều này làm suy yếu các cơ ở sàn chậu, tiểu không tự chủ
  • Táo bón mãn tính gây ra các triệu chứng tắc ruột, chẳng hạn như đau bụng dữ dội, chướng bụng, buồn nôn, nôn, không xì hơi và không đại tiện được.

Táo bón có thể thuyên giảm bằng các phương pháp sau.
 
Thay đổi hành vi
50% người bị táo bón có thể đi tiêu bình thường trở lại. Chỉ cần thay đổi lối sống của bạn, bao gồm:
  • Ăn nhiều chất xơ hoặc thực phẩm có chất xơ. Để tăng lượng phân và kích thích chuyển động trong đại tràng nhanh hơn.
  • Ăn sáng mỗi ngày vì ăn sáng giúp dạ dày giãn nở từ đó kích thích đại tràng hoạt động gây ra cảm giác muốn đi đại tiện. Bạn cũng nên dành thời gian đi vệ sinh sau bữa sáng và đi bộ khoảng nửa giờ sau bữa ăn. Vì cảm giác muốn đại tiện chỉ kéo dài khoảng 2 phút, nếu không đại tiệ cảm giác muốn đi biến mất và phân trở nên cứng, dẫn đến các vấn đề về táo bón.
  • Uống đủ nước để giữ cho phân mềm và dễ đi ngoài.
  • Luôn tập thể dục và duy trì hoạt động thể chất, để đi tiêu tốt hơn
Đối với những người vẫn gặp vấn đề trong giai đoạn đầu, Bác sĩ của bạn có thể cho sử dụng thuốc nhuận tràng. Khi hành vi đã được điều chỉnh thì ngừng thuốc.
 
Đào tạo bài tiết tự nhiên (luyện tập phản hồi sinh học)
Nhiều người vô tình làm căng ruột sai cách dẫn đến táo bón. Bác sĩ hoặc y tá sẽ đưa ra lời khuyên về cách tập đại tiện đúng cách. Nguyên tắc là Tập thở chủ yếu bằng cơ bụng thay vì dùng phổi và tập sử dụng cơ bụng.

Trong trường hợp có thể có vấn đề với cơ thắt hậu môn Bác sĩ của bạn có thể đề nghị đào tạo phản hồi sinh học kết hợp với các phép đo chức năng cơ vòng trực tràng và đại tràng có độ phân giải cao. (đo áp lực hậu môn trực tràng độ phân giải cao), là một công cụ để phát hiện những bất thường ở cơ sàn chậu và cơ thắt hậu môn để xem các cơ ở hai bộ phận này có thả lỏng hay co lại kèm theo căng hay không.
Trường hợp không muốn đi đại tiện mặc dù phân đã xuống hậu môn. Thử nghiệm này cũng cho thấy độ nhạy cảm của trực tràng với các cảm giác do kích thích. Không khí được bơm vào khinh khí cầu khi kết thúc cuộc tuần tra. Để kích thích bên trong trực tràng và xem phản ứng của bệnh nhân.
 
Sử dụng thuốc nhuận tràng
Thuốc nhuận tràng nên được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng một cách tiết kiệm. Vì có nhiều loại thuốc nhuận tràng. Mỗi loại hoạt động khác nhau và có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Thuốc nhuận tràng được chia thành các nhóm sau:
 
  • Thuốc nhuận tràng hoạt động bằng cách tăng lượng phân (Bulk-forming nhuận tràng). Thuốc có tính chất giống như chất xơ, hút và hút nước tốt như Mucillin. Phân trở nên vón cục và mềm. Nhưng nó có thể gây đầy bụng và khó đi tiêu nếu bạn không uống đủ nước.
  • Thuốc hoạt động bằng cách tái hấp thu nước trong ruột (thuốc nhuận tràng thẩm thấu) để làm mềm phân và giúp phân dễ đi ngoài hơn, chẳng hạn như lactulose, Sữa Magnesia (MOM). Vì vấn đề kháng thuốc rất hiếm nhưng nó cũng có thể gây đầy hơi.
  • Thuốc làm mềm phân (thuốc nhuận tràng làm mềm phân) là thuốc gốc dầu, chẳng hạn như dầu arachis, làm mềm phân và giúp phân đi qua ruột dễ dàng hơn.
  • Thuốc nhuận tràng kích thích: Những loại thuốc này hoạt động bằng cách kích thích các dây thần kinh kiểm soát các cơ trong đường tiêu hóa để làm cho nhu động ruột nhanh hơn. Ví dụ như senna, bisacodyl, có tác dụng nhanh. Nhưng nếu dùng liên tục sẽ gây lờn thuốc hoặc táo bón kinh niên. Khiến nhu cầu sử dụng thuốc tăng cao ngày càng nhiều. Và cuối cùng, nó có thể gây ra những thay đổi trong cấu trúc và chức năng của ruột, chẳng hạn như xuất hiện những đốm đen trong ruột.
  • Thuốc nhuận tràng loại vườn Nó là một loại thuốc kích thích nhu động ruột cùng với làm mềm phân. Các loại thuốc được sử dụng là dung dịch nước muối đậm đặc có thể làm tổn thương biểu mô ruột. và các loại thuốc có chứa natri photphat, một hợp chất muối có thể gây hại cho bệnh nhân mắc bệnh thận. Việc sử dụng thuốc xổ phải thận trọng và phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Các loại thuốc mới giúp giải quyết vấn đề táo bón mà nhóm thuốc đầu tiên không có tác dụng là thuốc kích thích đại tràng (thuốc prokinetic) và thuốc kích thích bài tiết nước vào đại tràng. Bác sĩ điều trị có thể xem xét thêm các thuốc trong nhóm này tùy từng trường hợp.
 Phẫu thuật
Nội soi đại tràng là biện pháp cuối cùng để giải quyết tình trạng táo bón khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Dù dùng thuốc nhuận tràng hay luyện tập đẩy thì đại tràng vẫn di chuyển chậm.

Điều trị táo bón đúng cách cần có kế hoạch lâu dài. Nó bắt đầu bằng việc nói chuyện với một nhóm bác sĩ và y tá chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gốc rễ và cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề một cách trực tiếp. Bao gồm ngăn ngừa tái phát.

Ngoài ra, nếu bạn trên 45 tuổi hoặc có các triệu chứng khác ngoài táo bón chẳng hạn như đi ngoài phân nhầy máu, sút cân, táo bón trong thời gian ngắn hoặc từ việc thấy cục u nhỏ dần sờ thấy một khối u ở bụng hoặc bị thiếu máu, Bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra thêm bằng nội soi. Nội soi đại tràng để đảm bảo táo bón của bạn không phải do bệnh khác gây ra, chẳng hạn như bệnh viêm ruột, polyp hoặc ung thư.



Tin liên quan

Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến
Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nguyên nhân do sự đảo ngược bài tiết dịch vị, chẳng hạn như axit chảy ngược vào thực quản. Các nguyên nhân xảy ra theo nhiều cách khác nhau và đi kèm nhiều phương pháp điều trị

Đọc thêm >
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?

Táo bón là vấn đề của rất nhiều người, nó có thể gặp ở mọi giới tính và lứa tuổi, đặc biệt là những người có nhịp sống nhanh, bỏ qua chế độ ăn uống và thiếu tập thể dục. Nhưng một số người dù đã thay đổi hành vi vẫn bị táo bón. Nếu táo bón nặng thì có nguy hiểm không và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đọc thêm >
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non

Thông thường, hệ thống tiêu hóa của con người có các loại và số lượng vi khuẩn khác nhau ở mỗi vị trí. Quá tải vi khuẩn ở ruột non là một rối loạn lâm sàng gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn, sự phát triển ở khu vực ruột non với số lượng lớn hơn bình thường.

Đọc thêm >