Vai trò của hệ thống đường ruột

Vai trò của hệ thống đường ruột

Mọi người đều nói về sức khỏe của tim, phổi và não. Đường ruột cũng vô cùng quan trọng và không kém phần quan trọng đối với sức khỏe.


Vai trò của hệ thống đường ruột của bạn

Mọi người đều nói về sức khỏe của tim, phổi và não. Đường ruột cũng vô cùng quan trọng và không kém phần quan trọng đối với sức khỏe.

 

Trên thực tế, đường tiêu hóa giống như một nhà máy điện và thanh lọc cơ thể. Tiêu hóa tốt, khỏe mạnh đảm bảo các chức năng quan trọng của cơ thể. Khi tiêu hóa mất cân bằng, các chức năng cơ bản của cơ thể không còn hoạt động như bình thường. Hậu quả có thể bao gồm mệt mỏi, kém tập trung và thậm chí là các bệnh nghiêm trọng như ung thư. Duy trì một hệ thống tiêu hóa tốt là chìa khóa để hỗ trợ sức khỏe tim, phổi và não cho sức khỏe tổng thể.

 

Tầm quan trọng của hệ tiêu hóa đối với sức khỏe tổng thể

Hệ tiêu hóa được tạo thành từ đường tiêu hóa (GI) cộng với gan, tuyến tụy và túi mật.

 

Đường tiêu hóa là một loạt các cơ quan rỗng nối trong một ống dài, quanh co từ miệng đến hậu môn. Các cơ quan rỗng tạo nên đường tiêu hóa là miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và hậu môn. Gan, tuyến tụy và túi mật là những cơ quan đặc biệt của hệ tiêu hóa.

 

Các bộ phận cơ thể và các cơ quan này cùng nhau phục vụ nhiều mục đích. Cơ thể cần các chất dinh dưỡng từ thức ăn và đồ uống để hoạt động tốt và khỏe mạnh. Chúng ta cần protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và nước làm chất dinh dưỡng, được hệ tiêu hóa chia nhỏ thành các phần đủ nhỏ để cơ thể hấp thụ. Các chất dinh dưỡng được sử dụng để cung cấp năng lượng, tăng trưởng và sửa chữa tế bào.

 

Sau khi nuôi dưỡng đến bước làm sạch

Có tầm quan trọng không kém là công việc của đại tràng. Các chất cặn bã của quá trình tiêu hóa phải được loại bỏ. Làm sạch bao gồm các mảnh thức ăn không tiêu hóa, chất lỏng và các tế bào cũ từ niêm mạc của đường tiêu hóa. Bằng cách hấp thụ nước, ruột kết chuyển hóa chất thải từ chất lỏng sang phân. Nhu động ruột - co thắt cơ tự động - giúp di chuyển phân vào trực tràng.

 

Trực tràng ở dưới cùng của ruột kết lưu trữ phân cho đến khi nó được đẩy ra khỏi hậu môn trong quá trình đi tiêu.

  

Tại sao sức khỏe ruột ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống

Sức khỏe của một người có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi nhỏ trong thói quen đi tiêu, chẳng hạn như tiêu chảy, táo bón hoặc phân hẹp kéo dài hơn một vài ngày. Một dấu hiệu khác là cảm giác bạn cần đi tiêu mà không thuyên giảm khi đi đại tiện. Bạn có thể bắt đầu giảm cân mà không cố gắng và cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, kèm theo chuột rút hoặc đau bụng ở vùng bụng.

 

Có thể bị chảy máu trực tràng với máu đỏ tươi hoặc máu trong phân khiến nó có màu nâu sẫm hoặc đen - những dấu hiệu có thể cho thấy tình trạng nghiêm trọng hơn…

 

Các vấn đề sức khỏe đại trực tràng phổ biến nhất

Ung thư biểu mô trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột kết hay trực tràng là một trong những căn bệnh phổ biến của đại tràng. Các triệu chứng của giai đoạn 3 và 4 sau đó bao gồm mệt mỏi quá mức, suy nhược không rõ nguyên nhân, giảm cân không mong muốn và thay đổi phân kéo dài hơn một tháng, kèm theo cảm giác ruột không hoàn toàn trống rỗng.

Bệnh viêm ruột là một tình trạng đặc trưng bởi tình trạng viêm GI mãn tính. Nếu kéo dài, tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương đường tiêu hóa. Các triệu chứng phổ biến của bệnh này bao gồm khó chịu hoặc đau bụng, đầy hơi và chướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón và / hoặc nôn mửa.

 

Các tình trạng hậu môn trực tràng ảnh hưởng đến hậu môn và trực tràng bao gồm bệnh trĩ, nứt hậu môn và rò hậu môn. Các triệu chứng như đau, ngứa, rát, chảy máu và / hoặc sưng tấy có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng người bệnh.

 

Những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề sức khỏe đại trực tràng là gì?

Câu hỏi này có thể được trả lời bằng một câu trả lời có. Trước hết, nên tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị tầm soát bắt đầu từ 45 tuổi cho những người có nguy cơ mắc bệnh trung bình.

 

Các cuộc kiểm tra như vậy là các xét nghiệm tìm ung thư trước khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện. Các xét nghiệm này có thể phát hiện ung thư ruột kết hoặc trực tràng ở giai đoạn đầu, khi đó việc điều trị có thể thành công hơn.

 

Một số xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng cũng có thể phát hiện và loại bỏ các khối tiền ung thư (polyp) trong ruột kết hoặc trực tràng. Polyp không phải là ung thư, nhưng theo thời gian, ung thư có thể phát triển trong polyp. Nếu chúng được loại bỏ, nguy cơ ung thư sẽ giảm.

 

Nếu bạn trên 45 tuổi, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe hàng năm bao gồm xét nghiệm phân và xét nghiệm máu ẩn để phát hiện máu không nhìn thấy. Khám sàng lọc nội soi đại tràng cho những người khỏe mạnh nên được lên lịch trong khoảng thời gian 5 năm.

 

Làm thế nào để duy trì sức khỏe đại trực tràng?

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Chế độ ăn uống như vậy có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ và có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng.

 

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Cảnh báo tương tự cũng áp dụng cho các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt nguội...

 

·      Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn không hoạt động thể chất, bạn có thể có nhiều khả năng phát triển ung thư đại trực tràng. Tích cực hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

·      Theo dõi cân nặng của bạn: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột kết hoặc trực tràng. Chế độ ăn uống lành mạnh hơn kết hợp với hoạt động thể chất nhiều hơn có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và do đó giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

·      Không hút thuốc: Những người hút thuốc trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư ruột kết hoặc trực tràng cao hơn những người không hút thuốc.

·      Tránh rượu: Uống rượu có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn. Tốt nhất là hoàn toàn không nên uống rượu. Tuy nhiên, nếu bạn làm vậy, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị không nên uống quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

 

Các bác sĩ và phòng khám chuyên khoa Bumrungrad về sức khỏe đại trực tràng

Các chuyên gia và phòng khám tiêu hóa của Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp tất cả các dịch vụ từ phòng ngừa đến điều trị nâng cao. Một số trường hợp bệnh nhân cần can thiệp nhẹ hơn với thay đổi lối sống, những trường hợp khác được đảm bảo về chuyên môn và cơ sở vật chất hiện đại trong tất cả các lĩnh vực liên quan.

Các bác sĩ Bumrungrad giàu kinh nghiệm điều trị cho một số lượng lớn các trường hợp rò hậu môn. Các chuyên gia GI bao gồm các bác sĩ phẫu thuật đại tràng có chuyên môn thực hiện nội soi bằng các kỹ thuật tiên tiến như nội soi bóc tách dưới niêm mạc và phẫu thuật đại trực tràng nội soi nâng cao.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến
Trào ngược dạ dày thực quản, một căn bệnh phổ biến

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản nguyên nhân do sự đảo ngược bài tiết dịch vị, chẳng hạn như axit chảy ngược vào thực quản. Các nguyên nhân xảy ra theo nhiều cách khác nhau và đi kèm nhiều phương pháp điều trị

Đọc thêm >
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?
Táo bón, ngoài khổ sở, nó có nguy hiểm không?

Táo bón là vấn đề của rất nhiều người, nó có thể gặp ở mọi giới tính và lứa tuổi, đặc biệt là những người có nhịp sống nhanh, bỏ qua chế độ ăn uống và thiếu tập thể dục. Nhưng một số người dù đã thay đổi hành vi vẫn bị táo bón. Nếu táo bón nặng thì có nguy hiểm không và khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đọc thêm >
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non
Hãy cùng tìm hiểu tình trạng quá tải vi khuẩn trong ruột non

Thông thường, hệ thống tiêu hóa của con người có các loại và số lượng vi khuẩn khác nhau ở mỗi vị trí. Quá tải vi khuẩn ở ruột non là một rối loạn lâm sàng gây ra bởi sự mất cân bằng vi khuẩn, sự phát triển ở khu vực ruột non với số lượng lớn hơn bình thường.

Đọc thêm >