Ung thư phổi giai đoạn sớm có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật

Ung thư phổi giai đoạn sớm có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật

Ung thư giai đoạn đầu hoặc giai đoạn 1 khi ung thư chưa lan rộng có thể được điều trị bằng phẫu thuật; Đặc biệt nếu bệnh nhân bị khối u 1 cm hoặc nhỏ hơn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên đến 90% và nếu trong vòng 5 năm, bệnh nhân không tái mắc ung thư nữa thì được coi là đã khỏi bệnh

Mặc dù ung thư phổi không phải là loại ung thư phổ biến nhất, nhưng nó là mối đe dọa phổ biến nhất gây tử vong cho bệnh nhân ung thư mỗi năm. Bởi vì ung thư phổi ở giai đoạn đầu không có triệu chứng, hầu hết bệnh nhân đều phát hiện bị ung thư phổi khi ở giai đoạn 3 hoặc 4, đó là giai đoạn lan sang các cơ quan khác, rất khó điều trị. Do đó, việc phát hiện sớm ung thư phổi là rất quan trọng, giúp bệnh nhân được điều trị thích hợp kịp thời trước khi ung thư thay đổi giai đoạn và cơ hội sống sót giảm đáng kể.

Làm thế nào để biết bạn có bị ung thư phổi hay không?
Thông thường, sàng lọc ung thư phổi sử dụng phương pháp kiểm tra X-quang. Đối với những người không thuộc nhóm nguy cơ được coi là đủ. Hiện tại, có một sàng lọc mới được gọi là Chụp cắt lớp vi tính xoắn ốc liều thấp, chi tiết hơn so với chụp cắt lớp thông thường. Thích hợp cho các nhóm có nguy cơ mắc ung thư phổi, chẳng hạn như những người hút thuốc, những người ở trong môi trường độc hại, những người có tiền sử bệnh phổi mãn tính. Bao gồm những người trên 40 tuổi không có tiền sử ung thư nhưng có một thành viên trong gia đình hút thuốc hoặc ung thư phổi.

Ung thư phổi được điều trị như thế nào?
Nói chung, có 3 phương pháp điều trị chính: phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Phương pháp điều trị thay thế thứ hai là Liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch cho ung thư giai đoạn đầu hoặc giai đoạn 1 khi ung thư chưa lan rộng. Chỉ có thể được điều trị bằng phẫu thuật nếu bệnh nhân bị ung thư có khối u đường kính 1 cm hoặc nhỏ hơn. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên đến 90% và nếu trong vòng 5 năm, bệnh nhân không tái mắc ung thư nữa thì được coi là đã khỏi bệnh.

Ca phẫu thuật được thực hiện như thế nào?
Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ hoàn toàn ung thư phổi và các hạch bạch huyết trong khoang ngực. Đây là một phương pháp được sử dụng để điều trị ung thư phổi giai đoạn 1, 2 và có thể bao gồm ung thư 3A chứ không phải ung thư tế bào nhỏ. Phẫu thuật có thể được thực hiện theo 3 cách như sau:


  • Phẫu thuật mở ngực (Thoracotomy) với vết thương phẫu thuật ở lưng hoặc bên hông. Hiện tại, các bác sĩ có thể phẫu thuật với vết thương nhỏ hơn, cắt ít cơ hơn và không cắt xương sườn. Trước đây đây là một phẫu thuật tiêu chuẩn để giúp chẩn đoán và điều trị ung thư phổi.
  • Phẫu thuật nội soi lồng ngực (Nội soi lồng ngực), bác sĩ sẽ khoan lỗ có 3 vết thương. Sau đó đưa camera qua thành ngực để kiểm tra và điều trị ung thư. Vết thương phẫu thuật dài khoảng 1,5 cm. Và có một vết rạch có kích thước 3-5 cm.
  • Phẫu thuật lồng ngực có sự hỗ trợ của robot là một cuộc phẫu thuật sử dụng cánh tay và cổ tay cơ học của robot có thể xoay và uốn cong cổ tay như bàn tay con người. Bác sĩ điều khiển phẫu thuật thông qua màn hình 3D, cho phép bác sĩ nhìn rõ hình ảnh của các cơ quan nội tạng.
Chuẩn bị như thế nào trước khi phẫu thuật?
  • Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng thể chất. Mức độ nghiêm trọng của bệnh và giải thích chi tiết về bệnh, lý do phẫu thuật, rủi ro, lợi thế và nhược điểm; Bao gồm nhiều thông tin khác nhau để giúp lập kế hoạch điều trị hiệu quả nhất
  • Thông báo cho bác sĩ của bạn nếu bạn có tiền sử máu khó động, hoặc có các đốm máu trên cơ thể.
  • Thông báo cho bác sĩ về tiền sử dị ứng với thuốc, thực phẩm, một số chất hoặc thiết bị điện tử cấy ghép trong cơ thể.
  • Tránh một số loại thuốc nhất định trong ít nhất 5-7 ngày, chẳng hạn như thuốc hòa tan cục máu đông.
  • Hạn chế thức ăn và đồ uống trong ít nhất 8 giờ.
  • Tránh đồ uống có cồn và hạn chế hút thuốc ít nhất 1 tuần trước khi phẫu thuật.
  • Vào ngày phẫu thuật, hãy mang thuốc bạn uống thường xuyên đến bệnh viện.

Trung tâm Phổi và Hô hấp Bệnh viện Bumrungrad bao gồm bác sĩ chuyên khoa các bệnh về đường hô hấp làm việc kết hợp với nhiều chuyên gia khác nhau trong các nhiều lĩnh vực và các nhóm đa ngành. Chúng tôi điều trị bệnh nhân theo phương châm mang lại sự an toàn và lợi ích tối đa của bệnh nhân. Do đó, chúng tôi tập trung vào điều trị cá nhân hóa. Bằng cách xem xét sự phù hợp của các tình trạng bệnh như kích thước, vị trí và giai đoạn của các tế bào ung thư, tình trạng tinh thần và thể chất của bệnh nhân để được điều trị chính xác ngay từ đầu và nhận được kết quả lâu dài.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm ung thư Horizon
  • Điện thoại: 085-775-1666

Tin liên quan

Trung tâm Ung thư Horizon
Trung tâm Ung thư Horizon

Trung tâm Ung thư Horizon tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad cung cấp dịch vụ chăm sóc và điều trị ung thư toàn diện bởi một nhóm các chuyên gia ung thư đa ngành, bao gồm phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị, đánh giá kế hoạch điều trị và quản lý các biến chứng có thể xảy ra, hỗ trợ tinh thần, chăm sóc dinh dưỡng, giảm đau và giám sát chặt chẽ khả năng tái phát.

Đọc thêm >
Bước tiến mới trong việc sử dụng AI để tìm ra những bất thường ở phổi và ung thư vú
Bước tiến mới trong việc sử dụng AI để tìm ra những bất thường ở phổi và ung thư vú

Ngày nay, công nghệ y tế đã phát triển không ngừng, Bệnh viện quốc tế Bumrungrad giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ các bác sĩ X quang chẩn đoán các bất thường về phổi và ung thư vú.

Đọc thêm >
Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bất thường ở phổi và phát hiện ung thư vú
Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bất thường ở phổi và phát hiện ung thư vú

Ngày nay, Trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực khoa học y tế để hỗ trợ các bác sĩ làm việc hiệu quả và chính xác hơn. Bumrungrad là bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Thái Lan giới thiệu công nghệ AI được FDA phê duyệt vào năm 2021 để hỗ trợ các bác sĩ X quang phân tích các bất thường trong phổi và phát hiện ung thư vú.

Đọc thêm >