U xơ tuyến vú: Có thể làm gì khi được phát hiện?

U xơ tuyến vú: Có thể làm gì khi được phát hiện?

Có một số loại u tuyến nhưng u xơ được phát hiện phổ biến nhất ở vú của phụ nữ. Mặc dù những điều này có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời của một người phụ nữ, nhưng chúng thường được tìm thấy ở những người tiền mãn kinh


Có một số loại u tuyến nhưng u xơ được phát hiện phổ biến nhất ở vú của phụ nữ. Mặc dù những điều này có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời phụ nữ, nhưng chúng thường được tìm thấy ở phụ nữ tiền mãn kinh hơn. Loại u tuyến này chủ yếu nhẵn và tròn, có đường viền rõ ràng và sờ thấy được. Mặc dù chúng thường được phát hiện riêng lẻ, một số phụ nữ có thể phát hiện nhiều u cùng một lúc. Các u xơ tuyến vú thường không đau và chúng phát triển hoặc nhỏ lại theo thời gian. U xơ tuyến xảy ra tự nhiên và nguyên nhân của chúng vẫn chưa rõ ràng, mặc dù người ta đã phát hiện ra rằng nồng độ progesterone tăng cao do mang thai hoặc điều trị bằng liệu pháp nội tiết tố có thể làm to các khối u, trong khi mãn kinh thường làm giảm kích thước của chúng.

 

U xơ tuyến thường không cần điều trị đặc biệt khi không xuất hiện các chỉ số nguy cơ. Thật vậy, tầm soát định kỳ 6 tháng hoặc hàng năm thường được coi là đủ quản lý rủi ro do khả năng chúng phát triển thành ung thư là dưới 1%.

 

U xơ tuyến khác với u nang như thế nào?

U xơ tuyến vú là một khối mô cứng, trong khi u nang ở vú là những túi chứa chất lỏng. Siêu âm hoặc thủ thuật hút thường có thể phân biệt đầy đủ sự khác biệt giữa hai tình trạng này.

 

Các chỉ số cho thấy cần phải phẫu thuật?

Được phân thành 4 loại chính sau:

·      Sự phát triển của u xơ do các yếu tố nguy cơ nhất định, chẳng hạn như thay đổi hormone, mang thai, cho con bú hoặc liệu pháp hormone

·      Đau do u xơ bắt đầu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, chẳng hạn như đau tăng lên trong kỳ kinh

·      Kích thước khối u lớn hơn, chiều dài hơn 3 cm hoặc tăng lên hơn 2 cm trước tuổi 30

·      Bệnh nhân lo lắng. Một số bệnh nhân không muốn để lại u xơ mà không được điều trị, hoặc gây bất tiện cho họ khi đi kiểm tra định kỳ. Vì vậy, nếu những bệnh nhân có nhiều u xơ, họ có thể muốn loại bỏ một hoặc nhiều u, đặc biệt là trong trường hợp có các chỉ số nói trên.

 

Có những lựa chọn điều trị nào?

Bệnh viện Bumrungrad hiện cung cấp hai hình thức chính để loại bỏ u xơ lành tính, như sau:

·      Phẫu thuật truyền thống: Các bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ toàn bộ khối u tuyến cũng như một số mô xung quanh, có nghĩa là bệnh nhân sẽ để lại sẹo sau thủ thuật.

·      Cryoablation: Quá trình này bao gồm việc tiêm một chất lỏng được làm lạnh vào khối u, phá hủy mô đó ngay lập tức. Chất lỏng và các tế bào bị phá hủy sau đó được cơ thể phá vỡ và hấp thụ trong vòng 6 tháng kể từ khi quy trình diễn ra. Điều trị bằng phương pháp áp đông là một hình thức điều trị xâm lấn tối thiểu mà chỉ cần thực hiện một vài mũi tiêm nhỏ.

 

Những biến chứng nào liên quan đến các thủ thuật này?

·      Nhiễm trùng: Khả năng nhiễm trùng giảm đáng kể do các kỹ thuật vô trùng được sử dụng trong chính quy trình, cũng như thông qua việc kê đơn thuốc kháng khuẩn sau phẫu thuật.

·      Đau: Một số bệnh nhân có thể bị đau sau thủ thuật của họ. Đối với các hình thức phẫu thuật truyền thống, nhân viên y tế sẽ sử dụng thuốc NSAID để chống lại cơn đau. Tuy nhiên, quá trình đông lạnh chỉ dẫn đến sự khó chịu tối thiểu thường có thể được kiểm soát bằng paracetamol.

·      Bị tê cóng: Tình trạng này có thể do quá trình áp đông, khi đó u xơ được điều trị ở gần với da của bệnh nhân. Tuy nhiên, các bác sĩ phẫu thuật kiểm soát nguy cơ tê cóng bằng cách sử dụng dung dịch nước muối có tác dụng ngăn cách giữa chất lỏng cực kỳ lạnh và da.

 

Phòng khám Chăm sóc Vú tại Bệnh viện Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho tất cả các dạng u tuyến vú. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm của chúng tôi làm việc cùng với đội ngũ đa ngành với trình độ kiến ​​thức và chuyên môn cao, cho phép điều trị hiệu quả tất cả các loại tình trạng u vú.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >