Trải nghiệm thực tế với phương pháp điều trị khối u vú mới mà không cần phẫu thuật

Trải nghiệm thực tế với phương pháp điều trị khối u vú mới mà không cần phẫu thuật

Trải nghiệm này phù hợp với việc phát hiện khối u vú Fibroadenoma và được điều trị nhiệt lạnh, không cần phẫu thuật, không cần nằm qua đêm tại bệnh viện và sẵn sàng trở lại cuộc sống bình thường vào ngày hôm sau.

Bà Kalya Mangsungnoen là một bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe hàng năm và luôn khỏe mạnh. Cho đến năm 2019, bác sĩ phát hiện ra một khối u ở bên vú trái trong khi siêu âm và chụp Xquang tuyến vú, bác sĩ đã thực hiện sinh thiết để kiểm tra xem thuộc loại khối u nào. Khi biết rằng khối u bình thường, không phải là khối u ác tính, bác sĩ khuyên bạn nên quan sát và lên lịch hẹn theo dõi hàng năm. Cho đến năm 2021, bác sĩ phát hiện ra khối u lớn hơn 1 mm, nên phá vỡ khối u để giảm nguy cơ khối u trở thành ác tính trong tương lai. Đây là khởi đầu của phương pháp điều trị lạnh, không cần phẫu thuật.

Bà Kalya đã chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm điều trị và ấn tượng của mình về dịch vụ của Bệnh viện Bumrungrad như sau:
 

Câu hỏi: Sau khi biết khối u đã lớn hơn sau khi theo dõi bằng siêu âm bà có căng thẳng hay lo lắng không?
Trả lời: Lúc đầu tôi biết mình có một khối u nhưng không phải là ung thư, tôi không bị căng thẳng. Tôi đến gặp bác sĩ và theo dõi mỗi cuộc hẹn. Cho đến khi bác sĩ nói rằng nó lớn hơn, lúc đó tôi khá lo lắng về việc liệu nó có nguy hiểm hơn hay không. Nó có thể trở thành ung thư trong tương lai hay không.

Câu hỏi: Khi khối u lớn hơn, bác sĩ khuyên bạn nên điều trị như thế nào?
Trả lời: Bác sĩ cũng khuyên bạn nên loại bỏ khối u này, thường là phẫu thuật, nhưng bác sĩ cũng đề nghị một phương pháp mới để loại bỏ khối u mà không cần phẫu thuật là sử dụng phương pháp nhiệt lạnh để phá vỡ khối u, vết thương nhỏ mà không cần phải nằm trong bệnh viện.

Q: Bà có lo lắng lắm khi bác sĩ thông báo rằng bạn nên loại bỏ khối u không?
A: Tôi có chút lo lắng vì tôi chưa bao giờ phẫu thuật trước đây.

Q: Phải mất bao lâu để đưa ra quyết định trước khi làm thủ thuật?
A: Không lâu sau đó, bác sĩ đã giải thích chi tiết những ưu và nhược điểm và sự khác biệt giữa điều trị khối u bằng nhiệt lạnh âm và phẫu thuật. Ông cũng tự tin trong việc điều trị của Bumrungrad, bác sĩ Sasithorn và toàn bộ đội ngũ.

Q: Những lợi ích của việc điều trị khối u bằng phương pháp nhiệt lạnh mà bác sĩ đã giải thích là gì?
A: Đầu tiên là không có vết thương, chỉ có một vết nhỏ để đưa dụng cụ vào. Thứ hai là ít đau hơn so với phẫu thuật, phục hồi nhanh chóng và không làm hỏng phần thịt trong vú, do đó không làm hỏng hình dạng vú. Sau khi điều trị, điều này đúng như bác sĩ đã nói.

Q: Phải mất bao lâu để chuẩn bị và làm thủ thuật?
A: Không, tôi chỉ đi khám trong một thời gian ngắn. Bác sĩ chỉ tiêm thuốc gây tê mà không cảm thấy đau nhưng nhận biết mọi thứ. Khoảng 1 giờ sau khi hoàn thành, tôi đã theo dõi các triệu chứng, tổng thời gian từ khi chuẩn bị cho đến khi về nhà, chưa đầy 3 giờ.

Q: Sau khi điều trị, bác sĩ khuyên bạn nên làm gì?
A: Bác sĩ đã cung cấp thuốc giảm đau và sau khi về nhà, mọi thứ đều có thể sống bình thường. Bác sĩ khuyên bạn nên tránh nâng vật nặng trong một thời gian, điều này không gây đau đớn cho bản thân và ngày hôm sau tôi đi làm bình thường.

Q: Thủ thuật đã được thực hiện trong 8 tháng. Các triệu chứng như thế nào?
A: Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ sắp xếp lịch theo dõi kích thước khối u. Ban đầu, bác sĩ đã thông báo rằng kích thước khối u sẽ dần dần thu nhỏ và biến mất, mất từ 6 tháng đến 2 năm. Theo phát hiện gần đây nhất, khối u ngày càng nhỏ hơn nhờ kết quả siêu âm. Hiện tại, khối u không thể sờ nắn, những vết sẹo nhỏ từ kim đã mờ đi đến mức gần như không thể nhìn thấy được.

Q: Bà ấn tượng với đội ngũ bác sĩ và y tá của Bumrungrad như thế nào?
A: Đội ngũ bác sĩ, đội ngũ hỗ trợ tất cả các thủ tục rất tuyệt vời. Tất cả nhân viên đều chăm sóc và tư vấn tốt, giúp tôi thư giãn. Trong quá trình làm thủ thuật, bác sĩ cũng nói chuyện, luôn nói rằng không đau, nhẹ nhàng, vì vậy nên tôi không sợ hãi, không lo lắng. Sau khi làm thủ thuật, nhân viên chăm sóc và đảm bảo rằng họ an toàn để về nhà. Bác sĩ cũng liên tục sắp xếp các cuộc hẹn theo dõi.
 
 Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Vú Bumrungrad
    Hotline:  085-775-1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >