Tìm hiểu về Tuyến tụy

Tìm hiểu về Tuyến tụy

Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng. Tuyến tụy có 2 chức năng chính: tiết ra dịch tụy đổ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn và tiết insulin đổ vào máu có tác dụng điều hòa đường huyết..

Tuyến tụy là gì? Nó quan trọng như thế nào?

Tuyến tụy là một cơ quan ở vùng bụng trên, hơi ở phía sau. Dài, phẳng, kích thước khoảng 6 inch, tương tự như cá thu. Đầu ở phía bên phải của cơ thể và được kết nối với ruột non và ống dẫn mật; Nó nằm gần gan, thận phải và túi mật, cổ được bao quanh bởi nhiều mạch máu lớn. Phần thân nằm ở phần sau của dạ dày và đuôi nằm giữa lá lách và thận trái. Đằng sau tuyến tụy là một bó dây thần kinh. động mạch chủ và tủy sống. Tuyến tụy có hai chức năng chính là tiết dịch vị và sản xuất hormone. Dịch vị trong tuyến tụy dùng để tiêu hóa protein, carbohydrate và chất béo; nhiều loại vitamin khác nhau phải được hấp thụ cùng với chất béo như vitamin A, D, E và K. Ngoài ra, tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất nhiều hormone quan trọng như insulin nên tuyến tụy còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Các bệnh của tuyến tụy là gì?
Có rất nhiều bệnh xảy ra với tuyến tụy. Các bệnh quen thuộc và phổ biến là viêm tụy. Ung thư tuyến tụy và u nang tuyến tụy

  • Viêm tụy có thể được chia thành 2 loại: viêm cấp tính và viêm mãn tính.
    • Viêm tụy cấp: có 2 nguyên nhân chính: uống rượu và sỏi mật trong túi mật bị đẩy xuống tuyến tụy. Bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội ở dạ dày phía trên rốn và trong một số trường hợp, sẽ phải ngay lập tức đến bệnh viện. Nếu nghiêm trọng, nó có thể gây tử vong. Ngoài ra, cứ 5 bệnh nhân thì có 1 người có thể viêm tụy cấp nhiều lần, gây viêm tụy mãn tính.
    • Viêm tụy mãn tính: Gây ra bởi viêm tụy thường xuyên trong một thời gian dài, có thể đau hoặc không đau kéo dài, tuy nhiên thường có các triệu chứng khác như không thể kiểm soát lượng đường, đầy hơi, tiêu chảy mãn tính, giảm cân hoặc loãng xương do thiếu vitamin D trong một thời gian dài.
  • Ung thư tuyến tụy: Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ 7 do ung thư trên toàn thế giới. Hầu hết bệnh nhân sẽ chết trong vòng 1 năm. Nguyên nhân có thể là do uống rượu, hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường hoặc sử dụng một số hóa chất. Một phần nhỏ là do di truyền trong gia đình. Lúc đầu, thường không có triệu chứng và triệu chứng tùy thuộc vào cơ quan mà ung thư được bao quanh. Bệnh nhân có thể bị đau bụng mãn tính, sụt cân, mắt vàng, buồn nôn, nôn, đầy hơi, đầy hơi và tắc ruột.
  • U nang tụy: Nó phổ biến khoảng 7 đến 14 phần trăm trong dân số nói chung và có thể được tìm thấy tới 40% ở những người trên 70 tuổi. Có nhiều loại u nang tuyến tụy. Cần lưu ý là một u nang tuyến tụy dày và lớn hơn 3 cm vì có hơn 10% khả năng trở thành ung thư tuyến tụy.
Làm thế nào để điều trị bệnh tuyến tuỵ?

Điều trị tùy theo bệnh. Nếu viêm tụy cấp, Bác sĩ sẽ cho ruột nghỉ ngơi bằng cách yêu cầu bệnh nhân kiêng nước. Kiêng ăn để tránh tuyến tụy tiết nhiều dịch vị. Trong hầu hết các trường hợp, tuyến tụy sẽ phục hồi trong vòng 1-4 ngày. 
Trong trường hợp viêm nặng dẫn đến hoại tử mô tụy, bác sĩ có thể cần đưa ống nội soi qua miệng để dẫn lưu mủ từ tuyến tụy qua dạ dày của bạn hoặc luồn ống dẫn lưu mủ ra ngoài cơ thể đối với viêm tụy mãn tính. Hầu hết không có nguyên nhân hoặc do uống rượu trong thời gian dài, do đó khó điều trị. Các bác sĩ sẽ điều trị cơn đau bằng cách tránh các loại thuốc có morphin, điều chỉnh hành vi và chăm sóc dinh dưỡng. Bao gồm cả việc theo dõi loãng xương và ung thư tuyến tụy. 
Một số bệnh nhân cần nội soi đường miệng để loại bỏ sỏi trong ống tụy hoặc cắt bỏ một phần tuyến tụy trong trường hợp đau dữ dội và không đáp ứng với điều trị bằng thuốc. 
Trong trường hợp u nang tuyến tụy có thể biến thành ung thư, phương pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật.
 
Tuyến tụy là một cơ quan cần được theo dõi như bất kỳ cơ quan nào khác. Sự thay đổi nhỏ về lượng đường trong máu, bệnh tiểu đường mới khởi phát, đặc biệt là trên 70 tuổi, hoặc bị đau bụng trên lan ra sau lưng, sụt cân trong 6 tháng và đầy bụng. Kể cả những người mắc bệnh ung thư nào đó trong gia đình như ung thư tuyến tụy, vú, buồng trứng, đại tràng, dạ dày, đường tiết niệu, ung thư da hắc tố.. Nó có thể chỉ ra rối loạn chức năng tuyến tụy và nên nhanh chóng tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ chuyên khoa. Các bệnh về tuyến tụy như ung thư hay u nang ở giai đoạn đầu thường rất nhỏ và cần đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm cao chẩn đoán và điều trị. Trong đó có công nghệ hiện đại đặc biệt nếu phẫu thuật là cần thiết, vì vậy Nên chọn bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm mổ tụy càng tốt

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Phải làm gì...khi phát hiện u nang tuyến tụy
Phải làm gì...khi phát hiện u nang tuyến tụy

Bệnh u nang tuyến tụy là một căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường không có triệu chứng bất thường. Bệnh nhân thường cảm thấy lo lắng rằng u nang sẽ trở thành ung thư. Mặc dù hầu hết các u nang không nguy hiểm nhưng tốt nhất là nên gặp bác sĩ chuyên khoa về các bệnh đường tiêu hóa và gan, người có kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị u nang ở tuyến tụy một cách cụ thể

Đọc thêm >
Làm thế nào để giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh
Làm thế nào để giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh

Tuyến tụy là cơ quan quan trọng, nếu tuyến tụy bị bệnh hoặc tổn thương sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Nó cũng gây ra các triệu chứng như đau bụng mãn tính, đầy hơi, tiêu chảy và các bệnh do suy dinh dưỡng.

Đọc thêm >
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn

Các biến thể gen đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất thể thao, ảnh hưởng đến các đặc điểm như an toàn, sức bền và sức mạnh. Với những tiến bộ trong nghiên cứu hệ gen con người, các nhà khoa học đã xác định hàng trăm biến thể di truyền liên quan đến khả năng thể thao, định hình các đặc điểm của các vận động viên ưu tú.

Đọc thêm >