Phải làm gì...khi phát hiện u nang tuyến tụy

Phải làm gì...khi phát hiện u nang tuyến tụy

Bệnh u nang tuyến tụy là một căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường không có triệu chứng bất thường. Bệnh nhân thường cảm thấy lo lắng rằng u nang sẽ trở thành ung thư. Mặc dù hầu hết các u nang không nguy hiểm nhưng tốt nhất là nên gặp bác sĩ chuyên khoa về các bệnh đường tiêu hóa và gan, người có kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị u nang ở tuyến tụy một cách cụ thể

U nang tuyến tụy  là một căn bệnh có thể xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi và thường không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Do đó, hầu hết bệnh nhân phát hiện bị u nang tuyến tụy khi kiểm tra bằng chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRIở bụng vì những lý do khác. Bệnh nhân thường cảm thấy lo lắng rằng u nang sẽ trở thành ung thư. Mặc dù hầu hết các u nang không nguy hiểm. Nhưng tốt nhất là nên gặp bác sĩ chuyên về các bệnh đường tiêu hóa và gan, những người có kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị u nang tuyến tụy để xác nhận rằng u nang hiện tại không lan sang ung thư.


Có bao nhiêu loại u nang tuyến tụy?

Có nhiều loại u nang tuyến tụy. Có 6 loại phổ biến:
  • Các khối u niêm mạc nhú trong ống dẫn (IPMNs) Các loại u nang này có thể được chia thành 3 loại theo vị trí của u nang. Xảy ra ở ống dẫn chính (Loại ống chính) hoặc các nhánh của ống dẫn (Loại nhánh bên) hoặc xảy ra ở cả hai vị trí (loại hỗn hợp). Loại có nguy cơ cao hơn các loại ung thư khác là u nang xảy ra ở ống chính của tuyến tụy (Ống chính) được tìm thấy ở nam giới nhiều hơn phụ nữ.
  • Các Khối U Nang Nhầy (MCN) Thường xảy ra ở phụ nữ tuổi trung niên, vị trí ở đuôi của tuyến tuỵ và có nguy cơ ung thư thì nên phẫu thuật trong trường hợp u nang lớn hơn 3cm.
  • U tế bào tử cung (SCA) trông giống như u nang trong suốt. Hầu hết chúng xảy ra với phụ nữ trung niên. Có rất ít khả năng mắc bệnh ung thư, chỉ 1 trong 1.000 người.
  • Khối u giả nang rắn (SPTlà một u nang có cả thịt và nước bên trong. Thường được tìm thấy ở phụ nữ khoảng 20 tuổi có nguy cơ mắc bệnh ung thư do đó phải phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có cơ hội sống sót rất cao lên đến 98% trong 5 năm.
  • Cystic NET là khối u thần kinh nội tiết tuyến tụy (NETs). Nó là một loại u nang trông giống như một khối u hoặc u nang hoặc cả hai hỗn hợp. Có thể trở thành ung thư hoặc không trở thành ung thư. Do đó, bác sĩ cần được kiểm tra thể chất bổ sung để chẩn đoán chính xác.
  • Pseudocysts hoặc u nang nhân tạo của tuyến tụy là các u nang xảy ra sau khi viêm tuyến tụy, cho dù là viêm mãn tính hay cấp tính. Có thể do tai nạn gây tổn thương tuyến tụy mà một số người có thể tự lành nhưng một số người có thể phải điều trị. Loại u nang này không gây ung thư Nhưng nếu nó lớn hơn, nó có thể gây đau. Và đôi khi gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng u nang hoặc u nang phát triển lớn cho đến khi chèn vào đường tiêu hóa hoặc đường mật, v.v.
 

Làm thế nào để chẩn đoán loại u nang tuyến tụy?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng tiền sử bệnh và chụp MRI. Đối với những bệnh nhân không thể kiểm tra điện từ, bác sĩ sẽ sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) và siêu âm nội soi (EUS), đây cũng là một phương pháp chẩn đoán hiệu quả.

 

Làm thế nào để điều trị nó?

Việc điều trị phụ thuộc vào loại u nang của bệnh nhân. Nó lớn như thế nào? Gây đau hay không và bệnh nhân khỏe mạnh như thế nào. Nói chung, việc điều trị có thể được thực hiện như sau.
  • Theo dõi các triệu chứng U nang nguy cơ thấp như u nang tuyến tụy (Pseudocysts) và SCA. Bác sĩ sẽ điều trị bằng phương pháp theo dõi triệu chứng mà không cần phẫu thuật và đặt lịch hẹn với hình ảnh X quang để xem bệnh. Trừ khi u nang lớn hơn hoặc bệnh nhân có triệu chứng
  • Phẫu thuật Bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật nếu u nang được phát hiện có nguy cơ ung thư cao. Hoặc u nang có nguy cơ thấp nhưng to ra và khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng.
  • Thoát nước Đối với u nang tuyến tụy Các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp thoát nước qua phương pháp nội soi qua miệng.
 

Nó có thể được ngăn chặn không?

Hiện tại, y học không biết chính xác nguyên nhân gây ra u nang tuyến tụy. Nhưng một số bệnh làm tăng nguy cơ hình thành u nang, chẳng hạn như viêm tụy, chấn thương bụng do tai nạn, sỏi mật trong túi mật và rối loạn thần kinh di truyền Von Hippel Lindau.

 

Tại sao bệnh nhân chọn điều trị tại Bumrungrad?

Có nhiều loại u nang tuyến tụy. Một số loại có thể trở thành ung thư. Mặt khác, một số loại u nang có nguy cơ ung thư thấp có thể không cần theo dõi hoặc phẫu thuật nếu bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, khả năng của các bác sĩ chẩn đoán chính xác loại u nang một cách chính xác ngay từ đầu là điều quan trọng nhất đối với cuộc sống của bệnh nhân. Điều này đòi hỏi các bác sĩ chuyên khoa và kinh nghiệm trong điều trị u nang tuyến tụy, tại Bệnh viện Bumrungrad có đội ngũ bác sĩ toàn diện, đó là chuyên gia về u nang tuyến tụy, đặc biệt là các chuyên gia ung thư, bác sĩ X quang có chuyên môn cao về chẩn đoán và nhà di truyền học, v.v.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Làm thế nào để giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh
Làm thế nào để giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh

Tuyến tụy là cơ quan quan trọng, nếu tuyến tụy bị bệnh hoặc tổn thương sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Nó cũng gây ra các triệu chứng như đau bụng mãn tính, đầy hơi, tiêu chảy và các bệnh do suy dinh dưỡng.

Đọc thêm >
Tìm hiểu về Tuyến tụy
Tìm hiểu về Tuyến tụy

Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng. Tuyến tụy có 2 chức năng chính: tiết ra dịch tụy đổ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn và tiết insulin đổ vào máu có tác dụng điều hòa đường huyết..

Đọc thêm >
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn

Các biến thể gen đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất thể thao, ảnh hưởng đến các đặc điểm như an toàn, sức bền và sức mạnh. Với những tiến bộ trong nghiên cứu hệ gen con người, các nhà khoa học đã xác định hàng trăm biến thể di truyền liên quan đến khả năng thể thao, định hình các đặc điểm của các vận động viên ưu tú.

Đọc thêm >