Làm thế nào để giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh

Làm thế nào để giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh

Tuyến tụy là cơ quan quan trọng, nếu tuyến tụy bị bệnh hoặc tổn thương sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Nó cũng gây ra các triệu chứng như đau bụng mãn tính, đầy hơi, tiêu chảy và các bệnh do suy dinh dưỡng.

Tuyến tụy là cơ quan nhỏ ẩn sau dạ dày nhưng chức năng và tầm quan trọng không kém với các cơ quan quan trọng khác. Vai trò chính của tuyến tụy là tạo ra dịch dạ dày và tạo ra hormone insulin kiểm soát lượng đường trong máu. Một tuyến tụy khỏe mạnh có thể sản xuất dịch dạ dày để tiêu hóa carbohydrate, protein, chất béo, bao gồm các vitamin phải được hấp thụ cùng với chất béo như vitamin A, D, E và K, cho phép cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả và tạo ra lượng hormone insulin phù hợp. Làm cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng.

Tuyến tụy có vấn đề ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?
Nếu tuyến tụy bị bệnh hoặc tổn thương sẽ khiến cơ thể hạn chế sản xuất men để tiêu hóa carbohydrate, protein, không đủ chất béo, khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bao gồm việc không thể sản xuất đủ insulin hoặc không thể sản xuất dẫn đến lượng đường trong máu cao và cuối cùng là bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nó còn gây ra nhiều khó chịu khác nhau như đau bụng mãn tính, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn, nôn và các bệnh do suy dinh dưỡng do giảm sản xuất dịch dạ dày tuyến tụy. Chẳng hạn như loãng xương do cơ thể không thể hấp thụ vitamin D.

Liệu tuyến tụy có vấn đề có thể tự phục hồi không?
Tuyến tụy có khả năng tự phục hồi hạn chế. Có thể thấy rằng bệnh nhân tiểu đường thường phải tiêm insulin liên tục hoặc bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật tuyến tụy phải uống men để giúp tiêu hóa và / hoặc sử dụng insulin lâu dài.

Làm thế nào để chăm sóc sức khỏe tuyến tụy của bạn?
Khi khả năng tự trẻ hóa tuyến tụy bị hạn chế do đó, cách tốt nhất là ngăn ngừa và giữ cho tuyến tụy khỏe mạnh trong một thời gian dài theo những cách sau:
 

  • Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp cân nặng.
  • Không uống rượu hoặc uống ít hơn. Đàn ông không được vượt quá 2 đơn vị (đồ uống) mỗi ngày và phụ nữ không được vượt quá 1 đơn vị (đồ uống) mỗi ngày, chẳng hạn như 1 lon bia nhỏ bằng 1 đơn vị, 45 cc rượu whisky tương đương với 1 đơn vị và 150 cc rượu vang tương đương với 1 đơn vị.
  • Hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư tuyến tụy và viêm tụy mãn tính.
  • Ăn rau, trái cây và ngũ cốc chưa tinh chế để tăng chất xơ và hạn chế lượng cholesterol mà cơ thể nhận được. Giúp giảm nguy cơ sỏi mật và chất béo trung tính cao trong máu. Đó là nguyên nhân chính gây viêm tụy cấp. Ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy.
  • Tránh hoặc giảm thực phẩm chiên. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và thực phẩm chứa nhiều đường như thịt đỏ, bơ, bơ thực vật, nội tạng động vật, khoai tây chiên và đường tinh luyện vì nó khiến tuyến tụy hoạt động mạnh để tiêu hóa chất béo. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất béo và rất nhiều đường cũng làm tăng mức chất béo trung tính trong máu. Tăng nguy cơ viêm tụy cấp do sỏi túi mật gây ra.
  • Kiểm tra sức khỏe hàng năm giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau như hội chứng chuyển hóa hoặc các nhóm béo phì. Điều đó làm tăng nguy cơ nếu viêm tụy cấp và tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Xét nghiệm gen. Nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy Hoặc một số loại ung thư như ung thư vú, buồng trứng, dạ dày, ruột kết, đường tiết niệu, ung thư da khối u ác tính Đặc biệt là ở những người thân trực tiếp như cha mẹ, anh chị em sẽ gây ra nguy cơ ung thư tuyến tụy nhiều hơn. Nếu phát hiện ra rằng có một gen làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy, sẽ lập một kế hoạch để phòng ngừa hoặc điều trị kịp thời.

Trung tâm Tiêu hóa và Gan Bệnh của Bệnh viện Bumrungrad điều trị tất cả các vấn đề về đường tiêu hóa và gan; các bác sĩ chuyên khoa và đa ngành khác có kinh nghiệm trong việc chăm sóc các bệnh về đường tiêu hóa và gan với các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao mang lại cho bệnh nhân kết quả điều trị tốt nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

  

Tin liên quan

Phải làm gì...khi phát hiện u nang tuyến tụy
Phải làm gì...khi phát hiện u nang tuyến tụy

Bệnh u nang tuyến tụy là một căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường không có triệu chứng bất thường. Bệnh nhân thường cảm thấy lo lắng rằng u nang sẽ trở thành ung thư. Mặc dù hầu hết các u nang không nguy hiểm nhưng tốt nhất là nên gặp bác sĩ chuyên khoa về các bệnh đường tiêu hóa và gan, người có kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị u nang ở tuyến tụy một cách cụ thể

Đọc thêm >
Tìm hiểu về Tuyến tụy
Tìm hiểu về Tuyến tụy

Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng. Tuyến tụy có 2 chức năng chính: tiết ra dịch tụy đổ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn và tiết insulin đổ vào máu có tác dụng điều hòa đường huyết..

Đọc thêm >
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn

Các biến thể gen đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất thể thao, ảnh hưởng đến các đặc điểm như an toàn, sức bền và sức mạnh. Với những tiến bộ trong nghiên cứu hệ gen con người, các nhà khoa học đã xác định hàng trăm biến thể di truyền liên quan đến khả năng thể thao, định hình các đặc điểm của các vận động viên ưu tú.

Đọc thêm >