Tìm hiểu về bệnh Parkinson

Tìm hiểu về bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa não tiến triển chậm.


Điều trị bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một chứng rối loạn thoái hóa não thường thấy ở những bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, mặc dù bệnh Parkinson khởi phát sớm cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Bệnh Parkinson phá vỡ các kỹ năng vận động của bệnh nhân, gây giảm hoặc mất đáng kể khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày đồng thời bị run (run), cơ thể cứng và căng, mất thăng bằng và trầm cảm.

 

Điều gì gây ra bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là kết quả của việc mất các tế bào thần kinh sản xuất dopamin trong não. Khi các tế bào này chết dần đi, sẽ có ít dopamine được sản xuất hơn, dẫn đến các triệu chứng như bệnh Parkinson. Dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh, chịu trách nhiệm truyền thông điệp giữa các tế bào thần kinh (tế bào thần kinh) của não. Dopamine được sản xuất ở một vài vùng khác nhau của não và mỗi vùng chịu trách nhiệm sản xuất ra loại dopamine áp dụng cho chức năng của nó. Trong trường hợp bệnh Parkinson, các tế bào thần kinh được tìm thấy ở vùng Substantia Nigra bắt đầu chết. Dopamine của khu vực này chịu trách nhiệm điều chỉnh các kỹ năng vận động, giấc ngủ, tâm trạng, học tập, trí nhớ, v.v. Sự suy giảm dopamine và cuối cùng là cạn kiệt này là nguyên nhân dẫn đến một số giai đoạn của bệnh Parkinson, trong đó bệnh nhân bắt đầu mất dần chức năng cho đến khi cuối cùng họ hoàn toàn không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày nếu không có sự trợ giúp.

 

Nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của các tế bào thần kinh này vẫn chưa thực sự được biết, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể là do sự kết hợp của các yếu tố môi trường và di truyền. Nói về mặt di truyền, có một khả năng nhỏ là các nhà sản xuất dopamine sẽ chết ở một độ tuổi nhất định do tiền sử gia đình hoặc thiếu hụt di truyền. Tuy nhiên, trong trường hợp các yếu tố môi trường, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số chất độc có thể đẩy nhanh cái chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine. Những chất độc này có thể bao gồm thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại và kim loại nặng, hầu hết chúng đều có trong hầu hết các môi trường của chúng ta.

 

Chẩn đoán bệnh Parkinson

Việc chẩn đoán bệnh Parkinson dựa trên lịch sử kiểm tra từ các chuyên gia. Sẽ có một số kỹ thuật kết hợp các đánh giá truyền thống như xét nghiệm máu, chụp MRI, chụp não PET bằng bột mì và nhiều công nghệ. Việc đánh giá đầy đủ này là cần thiết không chỉ để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe hoàn chỉnh của bệnh nhân mà còn để loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào khác có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh Parkinson có thể thực sự chỉ ra một tình trạng khác.

 

Sau khi chẩn đoán

Đối với nhiều người, nhận được chẩn đoán về bất kỳ tình trạng mãn tính và đe dọa tính mạng nào là một thời gian vô cùng khó khăn và căng thẳng. Có thể khó tham gia đầy đủ vào cuộc sống hàng ngày của bạn và bắt đầu thu mình vào chính mình hoặc tách khỏi gia đình hoặc xã hội. Tuy nhiên, một trong những điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho bản thân khi nhận được tin tức khó khăn như vậy là dựa vào các hệ thống hỗ trợ sẽ giúp chúng ta vượt qua cú sốc ban đầu và có một triển vọng tích cực. Một số điều chúng ta có thể làm để đối phó bao gồm:

 

1. Tìm một nhóm hỗ trợ hoặc một nhà trị liệu có thể giúp bạn thoải mái chia sẻ những suy nghĩ và mối quan tâm của mình về chẩn đoán. Điều quan trọng là phải có một lối thoát lành mạnh và hỗ trợ, nơi bạn có thể bày tỏ cảm xúc của mình.

 

2. Quyết tâm sống cuộc sống của bạn bình thường nhất có thể, tham gia vào các hoạt động thông thường của bạn và lập kế hoạch cho tương lai như bạn vẫn thường làm.

 

3. Tập thể dục thường xuyên và tham gia các hoạt động mới mà bạn muốn thử. Mỗi ngày, hãy cố gắng dành thời gian để đi bộ, Thái cực quyền, yoga, bơi lội hoặc bất cứ hoạt động nào truyền cảm hứng để bạn có thời gian yên tĩnh đồng thời giải phóng năng lượng.

 

4. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, đảm bảo cung cấp đủ chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

 

Điều trị bệnh Parkinson

Hiện tại không có cách chữa trị bệnh Parkinson, nhưng có rất nhiều nghiên cứu nhằm thay đổi thực tế này. Cho đến khi tìm ra phương pháp chữa trị, mục đích quan trọng của việc điều trị là nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đồng thời làm chậm sự tiến triển của bệnh. Hai điều này đạt được không chỉ thông qua thuốc men hoặc các phương tiện khác, mà còn thông qua các hành động mà bệnh nhân thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của họ. Đây là lý do tại sao những điểm chúng tôi đã đề cập ở trên (Sau khi chẩn đoán) lại rất quan trọng.

 

1. Dùng thuốc: hiện có nhiều loại thuốc nhằm mục đích thay thế nồng độ dopamin trong não, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của các thụ thể dopamin. Ở giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, việc điều chỉnh thuốc cho phù hợp với mục tiêu điều trị rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, bệnh nhân sẽ nhận được nhiều thuốc hơn và phải uống thường xuyên hơn. Ở giai đoạn cuối của bệnh, có thể cần phải điều trị nâng cao khác.

 

2. Điều trị nâng cao: hiện nay, một quy trình phẫu thuật thường được thực hiện được gọi là Kích thích não sâu, trong đó các bác sĩ sẽ đưa một thiết bị vào bên dưới da xương đòn để kích thích phần sâu của não sản xuất ra dopamin. Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị mới bao gồm truyền Apomorphine dưới da và truyền Duodopa trong hỗng tràng trong khoảng thời gian nhiều giờ.

 

Lĩnh vực điều trị bệnh Parkinson và bệnh Parkinson tiếp tục phát triển và tiến bộ, với các nghiên cứu mới dẫn dắt các chuyên gia theo hướng mới và xem xét các lựa chọn mới. Nguồn tốt nhất để xác định lựa chọn điều trị tốt nhất cho bạn là bác sĩ riêng của bạn, người sẽ có thể gặp bạn thường xuyên và xác định lựa chọn điều trị nào phù hợp với giai đoạn, quá trình tiến triển và kế hoạch tương lai của bạn.

 

Trung tâm Khoa học Thần kinh tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad là nơi đặt Phòng khám Bệnh Parkinson và Rối loạn Vận động, nơi cung cấp đầy đủ các chương trình chẩn đoán và điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ hoặc đã mắc bệnh Parkinson. Đơn vị chuyên môn cao này là bước đầu tiên giúp bạn vượt qua bệnh Parkinson, để bạn có thể tập trung trở lại đúng vị trí của nó - theo đuổi một tương lai khỏe mạnh.

 

Hãy đặt lịch hẹn ngay hôm nay để tham khảo ý kiến ​​của một trong các chuyên gia và bắt đầu hành trình tìm hiểu và vượt qua bệnh Parkinson.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn
Đánh giá hệ gen trong hiệu suất thể thao: Khai mở tiềm năng vận động viên một cách an toàn

Các biến thể gen đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất thể thao, ảnh hưởng đến các đặc điểm như an toàn, sức bền và sức mạnh. Với những tiến bộ trong nghiên cứu hệ gen con người, các nhà khoa học đã xác định hàng trăm biến thể di truyền liên quan đến khả năng thể thao, định hình các đặc điểm của các vận động viên ưu tú.

Đọc thêm >
Hướng dẫn mới của Hoa Kỳ về điều trị vi khuẩn Helicobacter pylori
Hướng dẫn mới của Hoa Kỳ về điều trị vi khuẩn Helicobacter pylori

Helicobacter pylori có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày và thậm chí cả ung thư dạ dày. Nhận ra những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng của H. pylori, các chuyên gia tiêu hóa hàng đầu đã đưa ra các hướng dẫn điều trị mới.

Đọc thêm >
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được
Chứng đau nửa đầu đã được biết đến và có thể kiểm soát được

Đau nửa đầu có thể được cải thiện nếu chúng ta biết cách quản lý. Chúng ta hãy xem chứng đau nửa đầu là gì? Cách xử lý nó như thế nào?

Đọc thêm >