Tiểu đường thai kỳ và Béo phì: nguy cơ cao cần được chuyên gia chăm sóc đặc biệt

Tiểu đường thai kỳ và Béo phì: nguy cơ cao cần được chuyên gia chăm sóc đặc biệt

Có một số vấn đề sức khỏe phổ biến mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải. Bên cạnh tăng huyết áp, tiền sản giật và các rủi ro liên quan đến tuổi cao của bà mẹ, bệnh tiểu đường và béo phì là những yếu tố nguy cơ khác mà các bà mẹ tương lai có thể gặp phải.


Hầu hết các trường hợp mang thai diễn ra bình thường mà không có vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, có một số vấn đề sức khỏe phổ biến mà phụ nữ mang thai có thể gặp phải. Bên cạnh tăng huyết áp, tiền sản giật và các rủi ro liên quan đến tuổi cao của người mẹ tương lai, bệnh tiểu đường và béo phì là những yếu tố nguy cơ khác mà các bà mẹ tương lai có thể gặp phải. Không có điều kiện nào trong số này nên được xem nhẹ. Chúng có thể ảnh hưởng nặng nề đến thai kỳ, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con nếu không được chẩn đoán, theo dõi và điều trị đúng cách.

 

Bệnh tiểu đường có thể là một tình trạng trước khi người phụ nữ mang thai hoặc - như bệnh tiểu đường thai kỳ - phát triển trong thời kỳ mang thai, trong khi bệnh béo phì thường đã xuất hiện trước khi mang thai. Theo các chuyên gia y tế, tiểu đường thai kỳ và béo phì có thể có mối tương quan với nhau; có nghĩa là trọng lượng cơ thể thấp hơn trước khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

 

Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Chỉ vì bạn ăn theo một chế độ ăn nhất định không có nghĩa là bạn sẽ tự động mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa nó. Ngay cả những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước cũng có thể không mắc bệnh này trong lần mang thai sau.

 

Theo nguyên tắc chung, trọng lượng dư thừa trước khi mang thai có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh tiểu đường thai kỳ. Thêm nhiều thay đổi xảy ra trong cơ thể khi mang thai. Mặc dù các loại hormone khác nhau thường kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng lượng hormone thay đổi trong thai kỳ và có thể khiến người mẹ tương lai khó xử lý glucose hiệu quả hơn. Lượng đường trong máu có thể tăng lên. Tình trạng này thường được chẩn đoán ở lần khám thai đầu tiên hoặc ở tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ.

 

Theo nguyên tắc thông thường, nếu bệnh tiểu đường xảy ra trước 20 tuần tuổi thai, thì bệnh tiểu đường được coi là đã xảy ra trước khi mang thai. Khoảng 1 trong 20 bà mẹ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Số bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ tăng gấp đôi ở những phụ nữ có các yếu tố như béo phì.

 

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể phòng ngừa được không?

Một số phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn những người khác. Một số có thể mắc bệnh tiểu đường trong một thành viên gia đình ngay lập tức trong khi những người khác có thể đã sinh em bé nặng hơn 4,1 kg trước đó, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Theo các nghiên cứu, phụ nữ không phải người da trắng dường như bị tiểu đường thai kỳ thường xuyên hơn phụ nữ da trắng.

 

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường xảy ra trước khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Bác sĩ có toàn quyền quyết định đánh giá cẩn thận tất cả các loại thuốc được kê đơn, đặc biệt là khi bệnh tiểu đường có từ trước trở nên nguy hiểm hơn trong thời kỳ mang thai.

 

Những rủi ro mang thai liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Các bà mẹ bị ảnh hưởng phải đối mặt với tăng nguy cơ tiền sản giật và sảy thai tự nhiên, những rủi ro này có thể giảm thiểu khi được chẩn đoán, theo dõi và điều trị thích hợp.

 

Không chỉ người mẹ gặp rủi ro cao, mà thai nhi cũng gặp nguy hiểm với nguy cơ dị tật bẩm sinh, thai nhi phát triển kém, sinh non hoặc thai to, tức là trẻ sơ sinh lớn hơn nhiều so với mức trung bình. Những rủi ro khác bao gồm tử vong chu sinh và thai nhi chết trong tử cung.

 

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ tăng thêm nếu người mẹ bị thừa cân, nếu cô ấy bị rối loạn hệ thống miễn dịch như bệnh lupus, nếu tuổi của cô ấy trên 40 hoặc nếu cô ấy mang nhiều bào thai, chẳng hạn như sinh đôi hoặc sinh ba.

 

Mang thai với bệnh tiểu đường thai kỳ

Cho dù bạn có biết mình mắc bệnh tiểu đường hay không: bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế đáng tin cậy trước khi mang thai để xác định xem cơ thể bạn đã chuẩn bị tốt như thế nào để xử lý thai kỳ và liệu có bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào có thể gây nguy hiểm cho bạn và em bé hay không . Các chương trình kiểm tra trước khi thụ thai là quy trình tiêu chuẩn giúp tìm ra một số rủi ro có thể điều trị được đồng thời kiểm soát các rủi ro đã có từ trước.

 

Nếu bạn cho rằng mình thuộc nhóm rủi ro thì việc thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa thậm chí còn quan trọng hơn. Bị đái tháo đường khi đang mang thai trong bụng mẹ là một thai kỳ có nguy cơ cao, cần có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để chăm sóc cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai, trong khi sinh và sau khi sinh.

Theo các nghiên cứu, béo phì khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Thừa cân như vậy được định nghĩa là có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 đến 29,9. Mặt khác, béo phì được định nghĩa là có chỉ số BMI từ 30 trở lên. Một phụ nữ có chỉ số BMI rõ rệt như vậy có thể cảm thấy khỏe mạnh và toàn diện, tuy nhiên, khối lượng cơ thể dư thừa có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho cả mẹ và con.

 

Béo phì ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Thừa cân và béo phì được coi là những yếu tố rủi ro chung, cũng như thiếu tập thể dục làm tăng rủi ro liên quan. Trong số những người hành nghề y, người ta thường cho rằng chỉ số BMI của một người càng cao thì rủi ro về sức khỏe càng lớn. Do đó, béo phì có thể làm tăng một số nguy cơ sức khỏe cho cả mẹ và con trong thai kỳ.

 

Người mẹ béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, ngưng thở khi ngủ, rối loạn chức năng tim và tiền sản giật, ngoài ra còn có các dấu hiệu tổn thương các hệ cơ quan khác, thường là gan và thận. Hơn nữa, một bà mẹ tương lai béo phì có nhiều khả năng bị sẩy thai tái phát trong khi các ca sinh mổ được thực hiện thường xuyên hơn, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

 

Mặt khác, em bé phải đối mặt với nguy cơ sảy thai tự nhiên, dị tật bẩm sinh, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển, thai to, sinh non và thai chết lưu.

 

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro sức khỏe béo phì khi mang thai

Tăng cân khi mang thai là điều bình thường và cần thiết để nuôi dưỡng em bé đang lớn, đồng thời củng cố sức khỏe thể chất của người mẹ đang mang thai. Mặt khác, béo phì đôi khi là một tình trạng tồn tại từ trước và có thể được giải quyết bằng cách thay đổi lối sống. Giảm cân trước khi mang thai là cách hữu hiệu và hiệu quả nhất để giảm các rủi ro liên quan do béo phì gây ra.

 

Mặt khác, tăng cân quá mức trong thai kỳ thường liên quan đến những thay đổi nội tiết của mẹ và thai nhi. Các nhóm chuyên gia Bumrungrad luôn theo đuổi chính sách chăm sóc kết hợp, nghĩa là các bác sĩ sản khoa trong trường hợp này sẽ phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa nội tiết.

 

Các chương trình kiểm tra sức khỏe tiền sản ở Bumrungrad sẽ chẩn đoán nguy cơ có thể điều trị được này đồng thời các chuyên gia có thể đưa ra lời khuyên về việc kiểm soát cân nặng để chuẩn bị cho một thai kỳ an toàn và ổn định.

 

Ngay cả khi bạn là một người mẹ tương lai cảm thấy khỏe mạnh, nếu chỉ số BMI của bạn tăng cao, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ đáng tin cậy trước khi mang thai. Béo phì trong thai kỳ được coi là một tình trạng nguy cơ cao, đòi hỏi một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong suốt quá trình từ lập kế hoạch, mang thai và sinh nở cho đến sau sinh.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >