Tiền đái tháo đường là một căn bệnh âm thầm không nên lơ là

Tiền đái tháo đường là một căn bệnh âm thầm không nên lơ là

Tiền đái tháo đường là một căn bệnh âm thầm không nên lơ là.


·      Tiền tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng 96 triệu người Mỹ trưởng thành, hoặc hơn một phần ba dân số.

·      Hơn 80% người bị tiền tiểu đường không biết về nó, khiến họ có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về mắt và thận.

·      Bệnh nhân tiền tiểu đường không có hành động ngăn chặn nó như giảm cân, tập thể dục hoặc ăn kiêng sẽ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong 15% đến 30% trường hợp trong vòng năm năm.

Với những sự thật đáng kinh ngạc được trình bày ở trên, điều quan trọng là phải hiểu tình trạng tiền tiểu đường của bạn để hỗ trợ giảm các rủi ro lớn.

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng vẫn chưa nằm trong ngưỡng để bác sĩ chẩn đoán bệnh tiểu đường. Tiền tiểu đường luôn xuất hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tuy nhiên họ hiếm khi biểu hiện các triệu chứng.

 

Nguyên nhân tiền đái tháo đường?

Tiền tiểu đường là do các tế bào trong cơ thể trở nên kém hấp thụ với insulin (một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, có chức năng là chìa khóa để đưa lượng đường trong máu vào tế bào để tạo năng lượng), đòi hỏi tuyến tụy phải tạo ra nhiều insulin hơn để các tế bào đáp ứng. "Kháng insulin," khiến các tế bào tuyến tụy làm việc nhiều hơn và xấu đi. Khi các tế bào tuyến tụy suy thoái đến mức không còn có thể tạo ra đủ insulin để đáp ứng nhu cầu insulin của cơ thể, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, dẫn đến tiền tiểu đường và cuối cùng là bệnh tiểu đường loại 2.

 

Các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo

Tiền tiểu đường có thể không được chú ý trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào, và nó thường bị bỏ qua cho đến khi một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng phát sinh. Nếu phát hiện bất kỳ yếu tố nguy cơ nào sau đây, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ và kiểm tra lượng đường trong máu:

·      Tuổi 45+

·      Thừa cân, có thể quan sát thấy với vòng eo lớn hơn 40 inch đối với nam và 35 inch đối với nữ.

·      Tiền sử gia đình hoặc khuynh hướng di truyền đối với bệnh tiểu đường.

·      Hoạt động thể chất ở mức độ thấp hoặc tập thể dục ít hơn ba lần một tuần.

·      Thường xuyên tiêu thụ một lượng đáng kể thịt đỏ và thịt đã qua chế biến cũng như đồ uống có đường.

·      Có tiền sử tiểu đường thai kỳ hoặc sinh con nặng hơn 4 kg.

·      Bị hội chứng buồng trứng đa nang.

·      Có cholesterol, chất béo trung tính và LDL cao trong khi có HDL thấp.

·      Gặp phải các vấn đề với giấc ngủ của họ, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ.

·      Có tình trạng tim / bệnh tim.

 

Các triệu chứng tiền tiểu đường có thể rõ ràng hơn, chẳng hạn như mất nước nhiều, đi tiểu thường xuyên, suy giảm thị lực, dễ mệt mỏi hoặc quá mức và cổ họng bị thâm đen. Nó có thể gây ra các vấn đề tình dục ở nam giới như rối loạn cương dương (ED) và giảm ham muốn tình dục.

Tiền tiểu đường, nếu không được điều trị, có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường hoặc gây ra các biến chứng lớn khác như bệnh thận, mù lòa, huyết áp cao, rối loạn chức năng thần kinh và thậm chí là cắt cụt chi do chấn thương.

 

Phòng chống bệnh tiểu đường

Giảm nhẹ khoảng 5% đến 7% trọng lượng cơ thể nếu bị thừa cân và tập thể dục thường xuyên như đi bộ nhanh ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc các hoạt động tương đương chỉ 30 phút mỗi ngày trong năm ngày một tuần sẽ giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở những người tiền tiểu đường.

 

Chẩn đoán

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị tầm soát bệnh tiểu đường cho những người ở tuổi 45 và tầm soát bệnh tiểu đường cho những người dưới 45 tuổi nếu bị phát hiện thừa cân và có các yếu tố nguy cơ khác của tiền tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường loại 2.

 

Các xét nghiệm máu sau đây là bắt buộc đối với tiền tiểu đường:

Glycated hemoglobin (A1C hoặc HbA1c), xét nghiệm đường huyết trung bình trong ba tháng trước với các kết quả sau:

·      Dưới 5,7% = bình thường

·      Từ 5,7% đến 6,4% = đã / mắc tiền tiểu đường

·      6,5% trở lên (trong hai lần kiểm tra riêng biệt) = đã / mắc bệnh tiểu đường

 

Kiểm tra lượng đường trong máu

Trong ít nhất 8 giờ trước khi thử nghiệm, bệnh nhân phải không ăn và uống. Lượng đường trong máu được đo bằng miligam đường trên decilit (mg / decilit) hoặc milimol đường trên lít (mmol / lít).

·      Dưới 100 mg / dL (5,6 mmol / L) = bình thường

·      100 đến 125 mg / dL (5,6 đến 6,9 mmol / L) = bị tiền tiểu đường.

·      126 mg / dL (7,0 mmol / L) hoặc cao hơn (trong hai lần xét nghiệm riêng biệt) = mắc bệnh tiểu đường

 

Điều trị tiền tiểu đường

Sống một lối sống lành mạnh và điều chỉnh lối sống của bạn sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn trở lại bình thường hoặc ngăn ngừa lượng đường trong máu cao chuyển sang bệnh tiểu đường. Những thay đổi trong hành vi có thể giúp ngăn ngừa tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường.

·      Áp dụng một chế độ ăn uống bổ dưỡng bao gồm trái cây, rau, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt, và dầu ô liu: Ăn thực phẩm ít chất béo và calo trong khi giàu chất xơ.

·      Cố gắng hoàn thành ít nhất 150 phút hoạt động thường xuyên mỗi tuần, chẳng hạn như 30 phút đi bộ 5 ngày một tuần.

·      Quản lý cân nặng - nếu bạn thừa cân, bạn có thể giảm cân bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen hoạt động thể chất.

·      Từ bỏ hút thuốc

·      Duy trì huyết áp và mức cholesterol không lớn hơn mức khuyến nghị.

·      Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ y tế trước khi sử dụng metformin (glucophage) để giảm lượng đường trong máu nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

 

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người tiền tiểu đường

·      Ăn nhiều rau hơn, bao gồm chất xơ thực vật có thể giúp bạn no lâu mà không làm tăng lượng đường trong máu. Chúng cũng có nhiều chất dinh dưỡng và nên được tiêu thụ 3-5 phần mỗi ngày (12 cốc nấu chín hoặc 1 cốc sống). Bạn có thể tiêu thụ chúng tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, nhưng hãy chọn loại ít natri hoặc không natri. Nên tiêu thụ cà rốt, ớt chuông, bông cải xanh và các loại rau lá xanh như rau bina hoặc cải xoăn.

·      Giảm tiêu thụ các loại rau giàu tinh bột như khoai tây trắng, khoai lang và ngô.

·      Tiêu thụ trái cây vì chúng có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, nhưng hạn chế ăn hai đến ba phần mỗi ngày, chẳng hạn như một quả táo nhỏ hoặc 1/2 cốc dâu tây, để kiểm soát lượng ăn vào của bạn và tránh bị quá nhiều đường từ trái cây. Chọn các loại trái cây ít đường như quả mọng, kiwi, dưa và cam và kết hợp chúng với một loại protein lành mạnh như bơ đậu phộng tự nhiên, sữa chua Hy Lạp hoặc hạnh nhân.

·      Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc đã qua chế biến như yến mạch, gạo lứt và hạt quinoa vì chúng bao gồm chất xơ và các chất dinh dưỡng khác.

·      Thêm các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng hãy chọn những loại không có muối. Quả óc chó, quả hồ trăn, hạt hướng dương và hạt điều là những lựa chọn tuyệt vời vì chúng giàu chất béo lành mạnh nhưng lại ít calo.

·      Tăng lượng protein của bạn, có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá và hải sản, thịt nạc, các loại hạt, trứng, v.v. Protein làm cho bạn cảm thấy no hơn và giảm tốc độ carbohydrate đi vào tuần hoàn, cả hai đều rất quan trọng để điều chỉnh lượng đường trong máu.

·      Nên tránh đồ uống có đường, nước ép trái cây, nước sô-đa, trà có đường và cà phê vì ngoài việc tăng lượng đường trong máu, chúng còn thiếu chất xơ và protein, làm chậm quá trình tiêu hóa. Tránh đồ uống tăng lực, đồ uống có chất điện giải và đồ uống có cồn.

·      Giảm lượng đường tiêu thụ bằng cách kiểm tra nhãn thông tin dinh dưỡng để xác định lượng đường trong thực phẩm hoặc đồ uống đóng gói. Tránh các bữa ăn chế biến sẵn có nhiều đường như bánh quy, kẹo và bánh ngọt.

·      Đừng bỏ bữa sáng vì bữa sáng rất quan trọng vì nó giúp điều chỉnh cơn đói của bạn trong suốt cả ngày và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức cân bằng.

·      Nếu bạn đang trải qua giai đoạn tiền tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế và chuyên gia dinh dưỡng (nếu cần), vì CDC khuyến nghị rằng các chương trình phòng ngừa bệnh tiểu đường có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường loại 2 và các mối quan tâm lớn khác về sức khỏe. Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe với chương trình chăm sóc sức khỏe chuyên sâu do một nhóm bác sĩ thiết lập như chăm sóc sức khỏe dự phòng (Y tế dự phòng) để xác định và duy trì một kế hoạch chăm sóc sức khỏe cá nhân (Personalized Wellness Care) dựa trên Cây sức khỏe VitalLife và Chăm sóc sức khỏe toàn diện.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường
Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc bàn chân và móng chân. Bởi vì vết loét bàn chân nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Nấm móng tay
Nấm móng tay

Nấm móng tay là một bệnh thường gặp ở móng tay. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi. Đặc biệt là khi già đi căn bệnh này được tìm thấy ở khoảng 1 trong 2 người trên 70 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên bắt đầu là có những đốm nâu vàng ở dưới đầu móng. Nếu để lại, nấm có thể lan rộng khắp móng, làm cho móng trở nên dày hơn và thay đổi màu sắc.

Đọc thêm >
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Nhiều biến chứng xảy ra với bệnh tiểu đường diễn ra từ từ đến mức bệnh nhân thậm chí không nhận thấy những bất thường ở giai đoạn đầu. Biến chứng của bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu quá cao và gây tổn thương các cơ quan. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường và gặp bác sĩ thường xuyên theo lịch hẹn là vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các biến chứng khác nhau.

Đọc thêm >