"Thay đổi cuộc sống": Cách chăm sóc bản thân trong thời kỳ mãn kinh

"Thay đổi cuộc sống": Cách chăm sóc bản thân trong thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh là quá trình chuyển đổi mà mọi phụ nữ phải trải qua khi tuổi cao dần. Còn được gọi là "sự thay đổi của cuộc đời", đó là thời điểm trong cuộc đời của một người phụ nữ khi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng kết thúc.


Thời kỳ mãn kinh diễn ra như thế nào?

Mãn kinh là quá trình sinh học bình thường đánh dấu sự kết thúc khả năng sinh sản của phụ nữ. Các hormone tương ứng, chẳng hạn như estrogen và progesterone, bắt đầu suy giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh, có nghĩa là buồng trứng ngừng sản xuất hormone sinh dục một cách hiệu quả. Khi quá trình rụng trứng ngừng lại, kinh nguyệt hàng tháng cũng vậy.

 

Những thay đổi của thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu sau tuổi 40, khi cơ thể phụ nữ bước vào quá trình lão hóa và thay đổi nội tiết tố. Bản thân thời kỳ mãn kinh là thời điểm 12 tháng sau kỳ kinh cuối cùng.

 

Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Quá trình chuyển đổi thời kỳ mãn kinh là một quá trình diễn ra từ từ với những biến động trên đường đi. Cùng với kinh nguyệt không đều và sự điều chỉnh nội tiết tố, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi. Các triệu chứng như được mô tả dưới đây thường là một phần của quá trình chuyển đổi. Bước vào thời kỳ hậu mãn kinh, các triệu chứng có thể tiếp tục kéo dài trung bình từ 4 đến 5 năm.

 

Các triệu chứng phổ biến nhất của thời kỳ mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận của cơ thể. Những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm thường gặp, kèm theo những thay đổi tâm trạng với cảm giác khó chịu và cáu kỉnh. Cảm giác mệt mỏi và không còn năng lượng là điều bình thường. Cùng với đau đầu và lo lắng, một số phụ nữ có thể bị trầm cảm.

 

Hơn nữa, thời kỳ mãn kinh có thể gây ra tình trạng tim đập nhanh đáng lo ngại nhưng vô hại. Mất ngủ, tăng cân, đau cơ, đau khớp và tóc mỏng là những triệu chứng khác cùng với da khô, ngứa và khô mắt.

 

Một số phụ nữ gặp phải hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp của huyết áp cao, tiểu đường và béo phì, do quá trình trao đổi chất lão hóa và giảm nội tiết tố.

 

Âm hộ và âm đạo có thể bị khô kèm theo cảm giác nóng rát và đau khi giao hợp.

 

Cũng không hiếm gặp là chứng loạn sản cổ tử cung, một tình trạng tiền ung thư, trong đó sự phát triển tế bào bất thường xảy ra trên lớp niêm mạc bề mặt của cổ tử cung.

 

Viêm âm đạo và nhiễm trùng đường tiết niệu có thể tái phát. Một số phụ nữ bị chứng són tiểu.

 

Hơn nữa, phụ nữ sau mãn kinh dễ bị loãng xương hơn, có liên quan mật thiết đến sự thiếu hụt estrogen. Trong quá trình chuyển đổi thời kỳ mãn kinh, sự sụt giảm estrogen dẫn đến quá trình tiêu xương nhiều hơn là hình thành. Điều này có thể dẫn đến loãng xương.

 

Mãn kinh có nguy hiểm không?

Ngoài những khó chịu về thể chất và tinh thần, mãn kinh không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Thời kỳ cao trào cũng diễn ra cá nhân như chính người phụ nữ. Mỗi phụ nữ trải qua quá trình chuyển đổi này một cách khác nhau.

 

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến những thay đổi cơ bản xảy ra trong cơ thể, chẳng hạn như sức khỏe tổng thể, chế độ ăn uống, lối sống và trạng thái chung của tâm trí. Nhưng ngay cả đối với những phụ nữ bị mãn kinh nặng hơn, vẫn có những cách để sống một cuộc sống bình thường nhất có thể.

 

Bumrungrad chuyên điều trị mãn kinh như thế nào?

Điều trị chủ yếu tìm cách làm giảm các triệu chứng. Trước tiên, các bác sĩ chuyên khoa của Bumrungrad tra cứu lịch sử của bệnh nhân. Các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng như thế nào? Chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng như thế nào? Các bác sĩ chuyên khoa xem xét nếu có bất kỳ chỉ định hoặc chống chỉ định nào để kê đơn điều trị hormone hoặc bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn uống và / hoặc không sử dụng hormone.

 

Kiểm tra tiêu chuẩn bao gồm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, khám vùng chậu, phết tế bào cổ tử cung và chụp quang tuyến vú. Dựa trên các phát hiện, phương pháp điều trị được xác định, chẳng hạn như điều trị nội tiết tố hoặc không nội tiết tố.

 

Người ta cũng khuyên bạn nên kiểm tra tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, bệnh tim mạch vành, v.v. Các triệu chứng mãn kinh có thể bị hiểu nhầm là sự khởi phát của một tình trạng di truyền tiềm ẩn, nghiêm trọng.

 

Các triệu chứng mãn kinh có thể được điều trị tự nhiên không?

Nhiều yếu tố xác định mức độ nghiêm trọng của thời kỳ mãn kinh của phụ nữ. Ngoài các yếu tố sinh học không thể thay đổi, nhiều biện pháp thay thế và điều chỉnh hành vi trong nhiều trường hợp có thể làm giảm bớt các triệu chứng.

 

Một chế độ ăn uống cân bằng ít chất béo với ít đường và ít carbohydrate có thể có tác dụng giảm đau như vậy. Các sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ, chứa isoflavone, một hợp chất có nguồn gốc thực vật tương tự như estrogen có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh. Thông thường, người ta nên tránh ăn mặn và thưởng thức các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn, đậu nành và một số loại cá, chẳng hạn như cá mòi và cá hồi.

 

Nguồn canxi chính bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa khác, chẳng hạn như pho mát cứng, pho mát hoặc sữa chua, cũng như trái cây và rau xanh, chẳng hạn như cải xoăn và bông cải xanh.

 

Nên tập thể dục thường xuyên ít nhất 150 phút mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là 3-5 lần mỗi tuần, với đủ thời gian phục hồi ở giữa.

 

Không kém phần quan trọng là sức khỏe tinh thần. Thiền có thể mang lại lợi ích to lớn bằng cách mang lại tâm trạng ổn định và bình an nội tâm. Ngủ đủ giấc cũng giúp cơ thể phục hồi và tích lũy đủ sức lực.

 

Thời kỳ mãn kinh không cần thiết phải giới hạn cuộc sống

Cơ thể người phụ nữ phải đối mặt với nhiều thách thức trước, trong và sau thời kỳ mãn kinh. Các bác sĩ của bạn biết cách làm cho cuộc hành trình này dễ dàng hơn cho bạn. Cũng tự nhiên như thời kỳ mãn kinh, cũng bình thường khi muốn sống một cuộc sống hàng ngày mà phần lớn không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi căng thẳng về thể chất và tinh thần của thời kỳ mãn kinh.

 

Tại Bumrungrad, các bác sĩ chuyên khoa đề xuất một con đường rõ ràng để sống một cuộc sống bình thường nhất có thể trong giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc chính cơ bản - cân bằng nội tiết tố, dinh dưỡng, tập thể dục và sức khỏe tổng thể - mọi phụ nữ đều có thể tận dụng tối đa “sự thay đổi cuộc đời” của mình.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >