Tầm soát ung thư phổi bằng cách chụp CT liều thấp (LDCT)

Tầm soát ung thư phổi bằng cách chụp CT liều thấp (LDCT)

Ung thư phổi chiếm số ca tử vong do ung thư cao nhất vì nó thường không tạo ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào trong giai đoạn đầu. Kết quả là, nó không được điều trị và hầu hết bệnh nhân chỉ đến gặp bác sĩ khi ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể, qua đó giai đoạn điều trị thường không thành công và ung thư có khả năng gây tử vong. Tuy nhiên, nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu, có 90% cơ hội chữa khỏi.

Với công nghệ tiên tiến mới nhất, sàng lọc ung thư phổi hiện được thực hiện bằng chụp cắt lớp vi tính liều thấp (CT liều thấp). Phương pháp sàng lọc này chụp X-quang phổi 3 chiều ở độ phân giải cao với mức giảm tiếp xúc với bức xạ. CT liều thấp giúp:

  • Phát hiện những bất thường có thể là ung thư mặc dù chúng nhỏ hoặc bị che khuất. Chụp CT liều thấp nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với chụp X-quang ngực sàng lọc tiêu chuẩn, chỉ có thể phát hiện các khối u ung thư lớn hoặc các khối u không ẩn sau tim, xương hoặc phổi.
  • Sàng lọc ung thư phổi ở giai đoạn đầu để việc điều trị có thể bắt đầu trước khi ung thư lan sang các bộ phận khác của cơ thể.
  • Giảm tiếp xúc với bức xạ do CT liều thấp

Sàng lọc giúp phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn rất sớm và giảm nguy cơ ung thư phổi trở nên tử vong. Sàng lọc CT liều thấp được khuyến nghị cho những người có nguy cơ cao phát triển ung thư phổi, bao gồm:

  • Những người hút thuốc hoặc những người hút thuốc trước đây trên 50 tuổi
  • Những người sống chung với những người hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động
  • Những người tiếp xúc với ô nhiễm và độc tố lâu dài, chẳng hạn như amiăng, khí radon, các chất ô nhiễm không khí độc hại từ xe cộ và nhà máy công nghiệp
  • Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi
  • Những người bị ho mãn tính không rõ nguyên nhân

Những người có các yếu tố nguy cơ trên nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn y tế. Những người không có yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như những người trẻ tuổi và những người không hút thuốc, cũng nên đề phòng bất kỳ triệu chứng nào chỉ ra bệnh phổi. Nếu bạn phát triển bất kỳ triệu chứng nào như ho do không rõ nguyên nhân, ho mà không bị cảm lạnh hoặc ho mãn tính, vui lòng gặp bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết và có thể khuyến nghị sàng lọc ung thư phổi. Điều này có thể cứu mạng bạn.


Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Ung thư phổi giai đoạn sớm có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật
Ung thư phổi giai đoạn sớm có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật

Ung thư giai đoạn đầu hoặc giai đoạn 1 khi ung thư chưa lan rộng có thể được điều trị bằng phẫu thuật; Đặc biệt nếu bệnh nhân bị khối u 1 cm hoặc nhỏ hơn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên đến 90% và nếu trong vòng 5 năm, bệnh nhân không tái mắc ung thư nữa thì được coi là đã khỏi bệnh

Đọc thêm >
Bước tiến mới trong việc sử dụng AI để tìm ra những bất thường ở phổi và ung thư vú
Bước tiến mới trong việc sử dụng AI để tìm ra những bất thường ở phổi và ung thư vú

Ngày nay, công nghệ y tế đã phát triển không ngừng, Bệnh viện quốc tế Bumrungrad giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ các bác sĩ X quang chẩn đoán các bất thường về phổi và ung thư vú.

Đọc thêm >
Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bất thường ở phổi và phát hiện ung thư vú
Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bất thường ở phổi và phát hiện ung thư vú

Ngày nay, Trí tuệ nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực khoa học y tế để hỗ trợ các bác sĩ làm việc hiệu quả và chính xác hơn. Bumrungrad là bệnh viện tư nhân đầu tiên ở Thái Lan giới thiệu công nghệ AI được FDA phê duyệt vào năm 2021 để hỗ trợ các bác sĩ X quang phân tích các bất thường trong phổi và phát hiện ung thư vú.

Đọc thêm >