"Superbug" là một mối đe dọa sức khỏe trong thế kỷ 21

"Superbug" là một mối đe dọa sức khỏe  trong thế kỷ 21

Siêu vi khuẩn là vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Kháng kháng sinh là một vấn đề sức khỏe lớn có thể gây tử vong nếu người ta nhiễm loại bệnh nhiễm trùng này vì rất khó tìm được loại kháng sinh nào để điều trị. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có 100 người Thái chết vì nhiễm trùng kháng thuốc, hay cứ 15 phút lại có 1 người chết và có khả năng còn tăng lên nếu không có sự quản lý đầy đủ. Người ta ước tính đến năm 2050 sẽ có 10 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm do nhiễm trùng kháng thuốc.

Ai có thể giúp đối phó với Superbug?

Mọi người đều góp phần kiểm soát sự lây lan của vấn đề này bằng cách cùng nhau nhận thức và biết sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn hoặc kháng sinh khi cần thiết và hợp lý.
 

Những điều cần biết và nhận thức khi sử dụng kháng sinh

  • Sử dụng kháng sinh không cần thiết không chỉ không giúp chữa khỏi bệnh mà còn có thể gây ra các phản ứng bất lợi có thể nguy hiểm và quan trọng hơn là dùng kháng sinh không cần thiết có thể gây ra các vấn đề về kháng thuốc.
Do đó, thuốc kháng sinh chỉ nên được sử dụng khi cần thiết khi bác sĩ hoặc dược sĩ kê toa. Bạn không nên tự mua thuốc vì thường thì các bệnh truyền nhiễm không cần dùng kháng sinh.
  • Thuốc kháng sinh không phải lúc nào cũng là câu trả lời. Một số người lầm tưởng rằng thuốc sát trùng có thể điều trị tất cả các loại viêm, nhưng trên thực tế, chỉ những bệnh nhân bị viêm do vi khuẩn. Khi dùng thuốc kháng sinh, tình trạng viêm có thể giảm. Vì thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn, có vẻ như thuốc kháng sinh có thể chống viêm. Do đó, các chỉ định sử dụng kháng sinh chỉ dùng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn và không được sử dụng làm thuốc chống viêm.
  • Thuốc kháng sinh không ảnh hưởng đến vi-rút, không cải thiện triệu chứng nếu bạn bị nhiễm vi-rút. Ví dụ, vi-rút liên quan đến đường hô hấp như ho, sổ mũi và đau họng, 80% là do vi-rút gây ra, thường tự lành trong 1-2 tuần mà không cần dùng kháng sinh. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc điều trị để giảm các triệu chứng trong quá trình nhiễm vi-rút.
  • Nếu cần dùng thuốc kháng sinh, hãy dùng đúng liều theo khuyến cáo của bác sĩ, đúng liều lượng, đúng bữa ăn và số lượng thuốc đã dùng. Mặc dù các triệu chứng đã được cải thiện, nhưng bạn nên dùng đúng liều lượng thuốc đã dùng cho đến khi được chữa khỏi.
  • Không dùng thuốc kháng sinh còn sót lại hoặc nhận từ người khác vì ngoài việc thúc đẩy khả năng kháng thuốc, nó còn có thể dẫn đến tình trạng bệnh tật hiện tại không được cải thiện hoặc gây dị ứng với thuốc.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc sử dụng kháng sinh hoặc nếu bạn có bất kỳ phản ứng bất lợi nào khi sử dụng kháng sinh.
Thuốc kháng sinh có thể cứu sống. Vì vậy, khi bệnh nhân cần dùng thuốc kháng sinh, hãy nhớ rằng lợi ích phải lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy, chúng ta hãy tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.
 

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc kháng sinh như sau:

  • Phát ban
  • Chóng mặt.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Nhiễm nấm.
  • Tiêu chảy.
 Các tác dụng phụ nghiêm trọng của việc sử dụng kháng sinh như:
Nhiễm trùng Clostridium difficile, gây tiêu chảy và gây tổn thương đường ruột, dẫn đến tử vong và bệnh nhân cũng có thể bị dị ứng với kháng sinh nghiêm trọng và nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu bạn tự hỏi loại vi-rút hoặc vi khuẩn nào khiến chúng ta bị bệnh, loại thuốc kháng sinh nào cần được tìm thấy trong bảng so sánh dưới đây.
 

Các bệnh phổ biến

Nguyên nhân phổ biến

Nhu cầu sử dụng kháng sinh

Vi khuẩn

Vi khuẩn hay vi rút.

Virus.

Viêm họng do streptococcus gây ra.

 

 

Cần thiết.

Ho gà

 

 

Cần thiết.

Nhiễm trùng đường tiết niệu.

 

 

Cần thiết.

Viêm mũi họng.

 

 

Có thể

Viêm tai giữa.

 

 

Có thể

Viêm phế quản (ở trẻ em và người lớn khỏe mạnh)

 

 

Có thể*

Cảm lạnh/mưa mũi

 

 

Không cần thiết.

Đau họng (trừ viêm họng do streptococcus)

 

 

Không cần thiết.

Cúm

 

 

Không cần thiết.

*Các nghiên cứu ở người lớn và trẻ em khỏe mạnh cho thấy việc sử dụng kháng sinh cho viêm phế quản không cải thiện triệu chứng.



Chúng ta chỉ nhận thức và điều chỉnh hành vi của việc sử dụng kháng sinh, bắt đầu bằng cách nhận thức được sự nguy hiểm của kháng thuốc, giảm việc sử dụng thuốc không phù hợp với các bệnh như cúm, đau họng, không nên dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng khuẩn không cần thiết và nếu cần thiết, thuốc kháng sinh nên được sử dụng đúng hướng dẫn và liên tục cho đến khi đạt yêu cầu. Điều này giúp kiểm soát sự gia tăng kháng thuốc và ảnh hưởng đến chúng ta, gia đình và các bệnh nhân khác trong tương lai.

#Knowrak nhận thức được việc sử dụng kháng sinh một cách an toàn # tránh xa các loại kháng thuốc
 
References:
1. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh. Viruses or Bacteria What's got you sick?. Available from: https://www.cdc.gov/antibiotic-use/community/pdfs/Viruses-or-Bacteria-Factsheet-Eng.pdf [Accessed 31 Oct 2019].
2. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh. Appropriate Antibiotic Use: Community. Available from: https://www.cdc.gov/antibiotic-use/community/about/should-know.html [Accessed 31 Oct 2019].
3. Văn phòng hỗ trợ sức khỏe. 10 hành vi dẫn đến 'kháng thuốc'. Có sẵn từ: https://www.thaihealth.or.th/Content [Accessed 1 Nov 2019].
 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Bộ phận Dược phẩm
    Điện thoại: 085-775-1666

Tin liên quan

Một nụ cười tự tin với Veneers
Một nụ cười tự tin với Veneers

Mọi người đều muốn có một nụ cười đẹp. Và veneers là một lựa chọn tuyệt vời để có được nó. Đối với những người không hài lòng với màu sắc, kích thước hoặc hình dạng răng và muốn cảm thấy tự tin hơn với nụ cười của mình, veneers là câu trả lời.

Đọc thêm >
Câu hỏi thường gặp về Veneers
Câu hỏi thường gặp về Veneers

Đối với những người đang cân nhắc về veneers, điều quan trọng trước tiên là phải hiểu được những ưu điểm và nhược điểm. Thông tin sau đây sẽ giúp bạn xóa bỏ những nghi ngờ và hỗ trợ quá trình ra quyết định của bạn.

Đọc thêm >
Trải nghiệm làm sạch răng không đau với công nghệ Air Flow GBT
Trải nghiệm làm sạch răng không đau với công nghệ Air Flow GBT

Chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn là rất quan trọng và không nên bỏ qua. Theo các chuyên gia nha khoa, nướu và răng của bạn nên được kiểm tra và làm sạch mảng bám sáu tháng một lần. Theo truyền thống, việc mở rộng bằng các dụng cụ rung đã trở nên phổ biến, nhưng nó có thể gây đau hoặc nhạy cảm với răng. Ngày nay, công nghệ mới sử dụng hệ thống áp suất không khí và nước đã có sẵn. Máy Air Flow có thể làm sạch răng hiệu quả và nhẹ nhàng hơn trên nướu và răng.

Đọc thêm >