Sự khác biệt trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng

Sự khác biệt trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng

Không phải tất cả các cuộc phẫu thuật đều như nhau. Sự khác biệt trong phẫu thuật ung thư đại trực tràng


Mặc dù ung thư đại trực tràng ảnh hưởng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng của một người nào đó; sàng lọc và kiểm tra sức khỏe tạo ra sự khác biệt đáng kể. Nhưng nếu cần phải phẫu thuật ung thư đại trực tràng, mục tiêu là loại bỏ ung thư và các hạch bạch huyết gần đó. Các giải pháp phẫu thuật cho nhiệm vụ này khác nhau về kỹ thuật, tùy thuộc vào tình trạng thể chất của bệnh nhân, vị trí và giai đoạn của khối u, cũng như trình độ tay nghề của bác sĩ phẫu thuật.

 

Các thủ tục phẫu thuật khác nhau có sẵn để điều trị ung thư đại trực tràng là gì?

·      Phẫu thuật mở là một phẫu thuật yêu cầu một vết rạch dọc, dài từ 20 đến 30 cm trên bụng để cho phép tay và thiết bị phẫu thuật tiếp cận vị trí phẫu thuật.

·      Phẫu thuật nội soi được thực hiện mặc dù từ 4 đến 6 vết rạch có chiều dài dưới 1 cm. Một nguồn ánh sáng, camera độ phân giải cao và thiết bị phẫu thuật được đưa qua các lỗ nhỏ này để xem và loại bỏ khối u và các hạch bạch huyết lân cận.

Phẫu thuật có sự hỗ trợ của rô bốt về cơ bản tương tự như phẫu thuật nội soi, nhưng thay vì cầm dụng cụ trực tiếp, bác sĩ phẫu thuật ngồi trên bàn điều khiển và điều khiển chuyển động của các cánh tay cơ học của rô bốt trong khi xem địa điểm phẫu thuật bằng màn hình 3D .

 

Ưu nhược điểm của từng phẫu thuật là gì?

Phẫu thuật nội soi, còn được gọi là phẫu thuật lỗ khóa, là tiêu chuẩn hiện hành để điều trị ung thư đại trực tràng ở bất kỳ vị trí nào của ruột. Nó ít gây tổn thương mô và mất máu hơn, do đó bệnh nhân ít đau và phục hồi nhanh hơn. Bệnh nhân mắc các bệnh bẩm sinh, chẳng hạn như bệnh tim hoặc thận, được hưởng lợi đặc biệt từ kỹ thuật phẫu thuật nội soi do tính chất ít xâm lấn của nó. Mặt khác, phẫu thuật mở cho phép tiếp cận nhiều hơn đến khu vực phẫu thuật và mang lại lợi ích cho những bệnh nhân bị khối u lớn hơn và nơi các cơ quan khác bị ảnh hưởng.

Phẫu thuật mổ hở hay mổ nội soi đều có tỷ lệ sống sót và tái phát tương đương nhau.

 

Làm thế nào để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật?

Trước khi phẫu thuật ung thư đại tràng, mở hay nội soi, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng để đánh giá tổng thể bệnh nhân. Một số bệnh nhân phải kiểm soát các bệnh tiềm ẩn trước khi phẫu thuật ung thư ruột kết được thực hiện. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân phải làm sạch ruột, tránh thức ăn nhiều chất xơ như trái cây và rau và chỉ ăn súp trong. Trước khi phẫu thuật từ 6 đến 8 tiếng, bệnh nhân phải nhịn ăn, kiêng đồ ăn thức uống và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

Làm thế nào để chăm sóc bản thân sau khi phẫu thuật?

Do vết mổ lớn và tổn thương mô của phẫu thuật mở, bệnh nhân không được nâng vật nặng trong vòng 3 đến 4 tháng sau phẫu thuật, điều này sẽ có nguy cơ bị tách cơ. 

Bệnh nhân sau phẫu thuật nội soi có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau phẫu thuật một tháng.

 

Tất cả các loại phẫu thuật, mở hoặc nội soi, đòi hỏi một bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm. Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad bao gồm các bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, cộng tác với đội ngũ đa ngành để mang đến sự chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >
Ung thư đại tràng một mối nguy hiểm thầm lặng có nguyên nhân từ di truyền
Ung thư đại tràng một mối nguy hiểm thầm lặng có nguyên nhân từ di truyền

Ung thư ruột là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm, có rất nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. Mặc dù hầu hết bệnh nhân bị ung thư đại tràng với các yếu tố nguy cơ từ cá nhân và môi trường, khoảng 5 - 10% bệnh nhân bị ung thư đại tràng có nguyên nhân từ di truyền.

Đọc thêm >
Một tiêu chuẩn mới của Mỹ để kiểm tra nội soi đại tràng
Một tiêu chuẩn mới của Mỹ để kiểm tra nội soi đại tràng

Một tiêu chuẩn mới của Mỹ để kiểm tra nội soi đại tràng

Đọc thêm >