Một tiêu chuẩn mới của Mỹ để kiểm tra nội soi đại tràng

Một tiêu chuẩn mới của Mỹ để kiểm tra nội soi đại tràng

Một tiêu chuẩn mới của Mỹ để kiểm tra nội soi đại tràng


Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba sau ung thư vú và ung thư phổi, đứng thứ hai về số ca tử vong do ung thư sau ung thư phổi. Khoảng 1,9 triệu người được chẩn đoán và hơn 900.000 bệnh nhân chết vì ung thư đại trực tràng trên toàn thế giới. Các khu vực phổ biến nhất có tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong cao nhất bao gồm Châu Âu, Úc, New Zealand, Bắc Mỹ và Đông Á.

 

Khi được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, ung thư đại trực tràng có tỷ lệ sống sót ấn tượng hơn 90% sau 5 năm. Tuy nhiên, khi phát hiện ở giai đoạn muộn, khối u đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, tỷ lệ sống sót giảm xuống đáng kể chỉ còn 14% sau 5 năm. Năm 2021, Lực lượng Đặc nhiệm về Dịch vụ Dự phòng của Hoa Kỳ đã hạ độ tuổi bắt đầu sàng lọc từ 50 tuổi xuống 45 tuổi. Trong số các xét nghiệm sàng lọc, nội soi đại tràng là một công cụ duy nhất có thể được sử dụng để tầm soát và điều trị đồng thời nếu phát hiện có bất kỳ khối u, tổn thương tiền ác tính hoặc ác tính sớm nào.

 

Các thành phần quan trọng của nội soi đại tràng chất lượng cao bao gồm hiệu quả trong việc phát hiện ung thư đại trực tràng và các tổn thương tiền ung thư, tính an toàn để giảm biến chứng và giảm thiểu các chi phí không cần thiết. Năm 2021, Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ đã công bố thực hành lâm sàng về các chiến lược nâng cao chất lượng sàng lọc và giám sát nội soi đại tràng.

 

Bản cập nhật thực hành lâm sàng này do các chuyên gia từ Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Illinois, Trường Y thuộc Đại học Bắc Carolina và Trung tâm Y tế Darthmouth-Hitchcock ở New Hampshire. Các tác giả đã đề xuất 15 thước đo chất lượng.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 1: chất lượng của việc chuẩn bị ruột

Đại tràng là một cấu trúc dạng ống, có dạng hình chữ U ngược, bắt đầu từ hậu môn đi lên phía bên trái của bụng, ngang bụng, sau đó đi xuống dọc theo phía bên phải của bụng. Khi bạn được nội soi, bác sĩ nội soi của bạn sẽ đánh giá chất lượng của việc chuẩn bị ruột cho từng phân đoạn. Điều này rất quan trọng để các bác sĩ của bạn có thể xác định bất kỳ phát hiện tinh vi nào, đặc biệt là ở phía bên phải nơi các polyp có xu hướng rất phẳng và dễ dàng bị bỏ sót nếu không chuẩn bị ruột tốt.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 2: cách bạn chuẩn bị ruột

Cập nhật thực hành lâm sàng hiện tại đề xuất chia nhỏ liều chuẩn bị trước khi nội soi đại tràng. Đối với những người thích lịch trình buổi sáng, họ có thể tiến hành một nửa đến ba phần tư vào buổi tối trước khi nội soi đại tràng, và phần còn lại 4-6 giờ trước khi bắt đầu nội soi. Tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, những bệnh nhân thích nội soi vào khoảng giữa trưa hoặc chiều có thể cân nhắc chuẩn bị tại phòng nội soi và kết thúc từ hai đến bốn giờ trước cuộc hẹn đã định. Chúng tôi cung cấp một phòng vệ sinh riêng cho mỗi bệnh nhân. Điều này không chỉ cải thiện khả năng dung nạp mà còn cả chất lượng của việc chuẩn bị đi tiêu, khi so sánh với việc dùng thuốc truyền thống vào buổi tối trước khi đi tiêu.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 3: Hướng dẫn chi tiết để chuẩn bị đi tiêu cho tất cả bệnh nhân

Tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, chúng tôi cung cấp dịch vụ phiên dịch trực tiếp cho bệnh nhân quốc tế trong quá trình đặt lịch và trong cả ngày tiến hành thủ thuật, bao gồm nhưng không giới hạn với tiếng Anh, tiếng Trung giản thể, tiếng Trung phồn thể, tiếng Ả Rập, Bahasa, Bengali, Espanol, Pháp, Đức , Kmer, Mông Cổ, Hàn Quốc, Việt Nam và những tiếng khác. Bệnh nhân của chúng tôi cũng có thể liên hệ trước với văn phòng giới thiệu địa phương ở nhiều quốc gia.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 4: Loại ống nội soi được sử dụng

Tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, ngoài đơn vị nội soi hiện đại, chúng tôi còn sử dụng độc quyền ống soi đại tràng Olympus độ nét cao cho cả nội soi kiểm tra và giám sát. Sử dụng ống soi đại tràng độ nét cao đã được chứng minh là cải thiện chất lượng khám ở các tổn thương tiền ung thư gọi là u tuyến, các polyp rất phẳng gọi là polyp răng cưa và các tổn thương tiền ung thư tiến triển.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 5: tỷ lệ hoàn thành nội soi đại tràng

Như đã đề cập trước đây, cấu tạo của ruột kết tương tự như hình chữ u ngược, trong khi phần cuối của phía bên phải của đại tràng được xác nhận bởi hai phát hiện, mối liên hệ giữa ruột già, hoặc ruột kết, với ruột non và lỗ mở. của phụ lục. Khu vực này ở cuối ruột kết được gọi là manh tràng. Các chuyên gia đã đề xuất rằng tỷ lệ đặt nội khí quản manh tràng phải là 90% hoặc cao hơn, với mục tiêu chọc hút là 95% hoặc cao hơn. Điều này rất quan trọng vì các tổn thương đại tràng bên phải thường phẳng, dễ bị bỏ sót và có thể phát triển thành ác tính với tốc độ nhanh hơn.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 6: Các bác sĩ nội soi của bạn cẩn thận như thế nào khi thực hiện thủ thuật cho bạn

Khi ống soi đến manh tràng, bác sĩ nội soi sẽ bắt đầu rút ống soi ruột kết ra. Đây là nơi mà việc kiểm tra thực hiện. Phần lớn các tổn thương đại tràng được phát hiện trong giai đoạn này. Thời gian từ 6 phút trở lên nâng cao tỷ lệ phát hiện tình trạng đại tràng tiền ác tính và ác tính, và có liên quan đến tỷ lệ ung thư đại trực tràng thấp hơn sau khi nội soi. Ngoài ra, thời gian rút từ 9 phút trở lên có thể nâng cao tỷ lệ phát hiện các tổn thương tiền ác tính và các tổn thương đại tràng rất phẳng được gọi là tổn thương răng cưa. Xem xét kết quả nội soi đại tràng gần đây nhất của bạn và xem liệu thời gian rút ống soi ruột già có được ghi lại hay không.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 7: Bác sĩ nội soi kiểm tra kết tràng bên phải của bạn như thế nào

Như đã đề cập trước đây, đại tràng bên phải có xu hướng có các polyp tiền ác tính có thể chuyển thành ung thư với tốc độ nhanh hơn, và đôi khi những polyp này rất phẳng và dễ bị bỏ sót. Soi lần thứ hai đại tràng bên phải có thể làm tăng tỷ lệ phát hiện các tổn thương đại tràng trước ác tính hoặc ác tính sớm lên đến 5 đến 20%. Lần xem xét thứ hai được thực hiện theo hai cách. Đầu tiên, sau khi đưa ống soi đại tràng vào đáy manh tràng, bác sĩ nội soi sẽ rút ống soi đại tràng đến mức độ gập gan, là phần tiếp giáp giữa phần bên phải của đại tràng và phần nằm ngang của hình chữ U ngược của đại tràng. Sau đó, ống soi ruột kết được đặt lại vào manh tràng trong khi một bác sĩ nội soi từ từ rút ống soi ruột kết ra một lần nữa. Bằng cách này, nó giống như khi bạn nhìn qua gương trước của ô tô hai lần. Một lựa chọn khác là bác sĩ nội soi tạo một đường cong trên kính nội soi theo kiểu 180 độ để họ có thể kiểm tra phía sau các nếp gấp của ruột kết, giống như bạn nhìn qua gương trước một lần và lần khác bằng gương sau. Lần nhìn thứ hai là đặc biệt quan trọng nếu có bất kỳ khối u nào trong lần nhìn đầu tiên. Nếu bạn có báo cáo về lần nội soi đại tràng gần đây nhất của mình, bạn cân nhắc kiểm tra xem lần thứ hai này có được thực hiện đúng hay không vào thời điểm đó.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 8: tỷ lệ phát hiện các tổn thương đại tràng tiền ác tính

Một trong những thước đo chất lượng trong lĩnh vực nội soi và tầm soát ung thư đại trực tràng là đo tỷ lệ phát hiện u tuyến. Tỷ lệ phát hiện u tuyến được tính bằng cách chia số đại tràng có polyp đại tràng tiền ác tính đã được xác nhận được phát hiện được gọi là u tuyến cho tổng số nội soi được sàng lọc. Chỉ số chất lượng này thay đổi tới 5 lần giữa các lần soi ruột già. Mỗi bác sĩ nội soi phải lưu hồ sơ về chỉ số chất lượng này cho mỗi 250 ca xét nghiệm sàng lọc được thực hiện. Ngoài ra, phòng nội soi cần theo dõi chỉ số chất lượng này ở cấp đơn vị. Một hệ thống tốt và đơn vị nội soi phải có khả năng cung cấp quy trình đánh giá và phản hồi để có thể nâng cao chất lượng. Đây là lúc để hỏi tỷ lệ phát hiện u của bác sĩ nội soi hoặc hồ sơ theo dõi của phòng nội soi trước khi lên lịch khám bệnh tiếp theo.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 9: Mục tiêu của tỷ lệ phát hiện u tuyến

Ung thư đại trực tràng giữa các giai đoạn có thể giảm khi tỷ lệ phát hiện u tuyến là 35% hoặc cao hơn. Hiện nay, Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ đã đặt ra mục tiêu rằng tỷ lệ phát hiện u tuyến đối với một người nội soi cá nhân phải ở mức 30% hoặc cao hơn, với mục tiêu chọc hút là 35% hoặc cao hơn. Bạn có thể kiểm tra lại số liệu chất lượng này với nhà cung cấp dịch vụ cho lần nội soi đại tràng tiếp theo vì nó giúp nâng cao lợi ích của việc tầm soát ung thư đại trực tràng.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 10: phát hiện sớm các tổn thương đại tràng rất phẳng được gọi là "tổn thương răng cưa"

Như chúng ta đã thảo luận trước đây, đại tràng bên phải có xu hướng không chỉ chứa các polyp tiền ác tính được gọi là u tuyến mà còn có các tổn thương rất phẳng được gọi là tổn thương răng cưa, có thể khiến bạn có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng nếu không được điều trị. Tỷ lệ phát hiện tổn thương răng cưa được tính toán và tương tự như tỷ lệ phát hiện u tuyến. Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ đã đề xuất mục tiêu về tỷ lệ phát hiện tổn thương răng cưa ở cấp độ bác sĩ nội soi và đơn vị. Mục tiêu của tỷ lệ phát hiện tổn thương răng cưa đối với một bác sĩ nội soi cá nhân phải là 7% hoặc lớn hơn, với mục tiêu nguyện vọng là 10% hoặc lớn hơn. Đây có lẽ là một thước đo chất lượng khác để hỏi đơn vị nội soi và bác sĩ nội soi của bạn trước khi lên lịch cho lần nội soi tiếp theo để tầm soát ung thư đại trực tràng.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 11: các phương pháp loại bỏ polyp đại tràng

Một kỹ thuật để loại bỏ polyp đại tràng thay đổi trong thực hành lâm sàng và các mô còn sót lại có thể được tìm thấy với tỷ lệ gần đúng là 14%. Điều này rất quan trọng vì nếu để lại mô ung thư còn sót lại có thể làm phức tạp việc cắt bỏ sau đó và khiến bệnh nhân nghĩ rằng các polyp đã được cắt bỏ và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng của họ. Một phương pháp được ưu tiên lựa chọn cho các polyp có kích thước từ 3 đến 9 mm là cắt polyp bằng ống lạnh. Cắt polyp bằng ống lạnh là một kỹ thuật trong đó bác sĩ nội soi sử dụng một sợi dây kim loại nhỏ để bao quanh một khối polyp và loại bỏ nó mà không cần sử dụng nhiệt. Polyp có kích thước từ 3 đến 9 mm thường gặp nhất trong quá trình soi đại tràng. Do đó, nếu polyp cuối cùng của bạn được loại bỏ bằng một kỹ thuật khác, đặc biệt là trong bối cảnh mà phần lớn các polyp đã được loại bỏ bằng các kỹ thuật khác như sử dụng kẹp, bạn có thể muốn xem xét nội soi lại đại tràng sớm hơn là muộn hơn. Ngoài ra, báo cáo bệnh lý sẽ có thể thông báo cho bạn rằng rìa của các khối polyp được cắt bỏ là không có các mô tiền ác tính.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 12: Quản lý các polyp lớn

Theo cập nhật gần đây nhất từ ​​Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ, những bệnh nhân có polyp phức tạp không có đặc điểm nội soi ác tính hoặc bệnh lý phù hợp với ung thư xâm lấn nên được đánh giá bởi một chuyên gia về cắt polyp để cố gắng cắt bỏ nội soi. Tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, ngoài các phiên bản mới nhất của ống soi đại tràng có thể giúp chúng tôi xác định đặc điểm của những khối polyp lớn này, các bác sĩ nội soi tiên tiến của chúng tôi có thể cung cấp đầy đủ các phương pháp cắt bỏ mô phức tạp, thậm chí có thể điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu, để bệnh nhân có thể tránh phẫu thuật. Đối với những bệnh nhân có tình trạng polyp phức tạp phù hợp, cắt bỏ nội soi có thể tiết kiệm chi phí hơn, tỷ lệ biến chứng thấp hơn cắt phẫu thuật.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 13: chi tiết của các báo cáo nội soi

Đây là một bản tóm tắt khá nhiều về cách một bác sĩ nội soi ghi lại các chi tiết của bệnh nhân, chỉ định thủ thuật, mức độ khám, chất lượng chuẩn bị ruột, các phát hiện và can thiệp, và kế hoạch theo dõi có lý do. Bạn có thể cân nhắc liên hệ với bác sĩ nội soi nếu khoảng thời gian nội soi đại tràng tiếp theo của bạn khác với hướng dẫn, chẳng hạn như chuẩn bị ruột không đầy đủ, để bạn có thể thảo luận về các chiến lược cải thiện chất lượng của việc chuẩn bị ruột vào lần sau hoặc cắt bỏ polyp không hoàn chỉnh để bạn có thể xem xét giới thiệu đến một chuyên gia nội soi để làm các thủ tục tiếp theo.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 14: các đơn vị và nhân viên nội soi nên thông báo cho bệnh nhân đang nội soi đại tràng về khả năng xảy ra biến chứng, các triệu chứng cảnh báo và thông tin liên hệ khẩn cấp

Tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad, chúng tôi đã thực hiện cuộc gọi điện thoại theo lịch trình tái khám sau các thủ thuật để theo dõi bất kỳ biến chứng chậm trễ nào, bao gồm thủng, chảy máu, nhập viện, tỷ lệ tử vong trong 30 ngày và các trường hợp ung thư đại trực tràng. Ở cấp độ hành chính, chúng tôi đã báo cáo và thảo luận về những dữ liệu này một cách thường xuyên để đảm bảo rằng bệnh nhân của chúng tôi sẽ nhận được chất lượng chăm sóc cao nhất có thể. Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad là bệnh viện đầu tiên ở Châu Á từ năm 2002 được công nhận bởi Joint Commission International, hay JCI, tổ chức hàng đầu thế giới về công nhận chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là về an toàn cho bệnh nhân. Với hơn 350 tiêu chuẩn về các yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi đã đạt được chứng nhận năm lần liên tiếp kể từ đó.

 

Lời khuyên thực hành tốt nhất # 15: khoảng thời gian để kiểm tra và giám sát nội soi đại tràng

Lực lượng đặc nhiệm đa xã hội của Hoa Kỳ gần đây đã công bố phân tầng rủi ro và phân bổ khoảng thời gian cho một số điều kiện. Nếu bạn có một polyp lớn được cắt ra từng mảnh nhỏ gọi là từng mảnh hoặc bạn có một số lượng cao đáng kể các polyp đại tràng trước thời kỳ mang thai được gọi là u tuyến lớn hơn 10, chuyên gia đề nghị nội soi đại tràng lặp lại ở mức 1 năm để tránh giám sát muộn ở những bệnh nhân có nguy cơ cao. Mặt khác, đối với những người chỉ có một hoặc hai khối u tuyến nhỏ, chuyên gia khuyến nghị lặp lại nội soi đại tràng để giám sát sau mỗi 7 đến 10 năm. Đối với những người có nội soi đại tràng bình thường hoặc chỉ có polyp không phải tân sinh được gọi là polyp tăng sản ở đại tràng trái, nội soi đại tràng tiếp theo để tầm soát có thể được thực hiện sau 10 năm. Nếu bạn không chắc chắn khi nào bạn nên làm nội soi đại tràng tiếp theo, hãy mang theo báo cáo nội soi đại tràng đầy đủ với hình ảnh màu cùng với các báo cáo bệnh lý và thảo luận về vấn đề này với các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của bạn.

 

Chúng tôi thực sự hy vọng rằng những lời khuyên tuyệt vời này từ Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch và xác định nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, với sự hướng dẫn từ các chuyên gia địa phương của bạn. Cách bảo vệ tốt nhất là phát hiện sớm.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật

Bệnh nhân 10 năm không khám sức khỏe, gần đây đi kiểm tra bằng nội soi, phát hiện ra nhiều polyp nhỏ, có kích thước 2 cm không thể cắt bằng công nghệ nội soi thông thường. Và đã được điều trị bằng công nghệ FTRD.

Đọc thêm >
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >
Công nghệ FTRD® loại bỏ ung thư đại trực tràng và dạ dày mà không cần phẫu thuật
Công nghệ FTRD® loại bỏ ung thư đại trực tràng và dạ dày mà không cần phẫu thuật

Ung thư dạ dày và ung thư ruột kết giai đoạn đầu có thể điều trị bằng công nghệ FTRD mà không cần phẫu thuật và hồi phục tại bệnh viện chỉ trong 1 đêm.

Đọc thêm >