Ung thư đại tràng một mối nguy hiểm thầm lặng có nguyên nhân từ di truyền

Ung thư đại tràng một mối nguy hiểm thầm lặng có nguyên nhân từ di truyền

Ung thư ruột là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm, có rất nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. Mặc dù hầu hết bệnh nhân bị ung thư đại tràng với các yếu tố nguy cơ từ cá nhân và môi trường, khoảng 5 - 10% bệnh nhân bị ung thư đại tràng có nguyên nhân từ di truyền.

 Kiểm tra gen cho biết liệu có gen bất thường hoặc gen đột biến di truyền hay không. Và có thể chỉ ra các bệnh gây ra khoảng 10 yếu tố nguy cơ di truyền trong sự xuất hiện của ung thư đại tràng, chẳng hạn như hội chứng Lynch, nhiều polyp ruột (Ppolyp tuyến gia đình) và hội chứng Peutz-Jeghers.


Ai nên làm xét nghiệm gen ung thư ruột kết?

  • Những người bị ung thư đại tràng hoặc trực tràng dưới 50 tuổi.
  • Những người bị ung thư nội mạc tử cung dưới 50 tuổi.
  • Những người bị ung thư ở nhiều cơ quan hoặc ung thư xảy ra với cả hai cơ quan như ung thư vú, ung thư buồng trứng
  • Có tiền sử gia đình, đặc biệt là những người thân bị ung thư đại tràng bao gồm cha mẹ, anh chị em, con cái. Nếu có người thân gần gũi mắc bệnh ung thư đại tràng ở độ tuổi dưới 50 tuổi hoặc hơn, điều đó sẽ làm tăng nguy cơ.
  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư liên quan đến Hội chứng Lynch hơn 3 người
  • Những người tìm thấy hơn 10 polyp nhỏ trong ruột hoặc có tiền sử gia đình có hơn 10 polyp ruột.
  • Những người trên 18 tuổi và muốn biết liệu có di truyền ung thư đại tràng không.
 

Tại sao tôi nên kiểm tra các gen liên quan đến ung thư đại tràng?

Xét nghiệm gen liên quan đến ung thư đại tràng giúp lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe dự phòng vàgiúp các bác sĩ điều trị bệnh chính xác hơn; Khiến bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn;
  • Phát hiện các gen bất thường được truyền từ khi sinh ra gây ra nguy cơ ung thư đại tràng trong tương lai để ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngoài ra, nếu phát hiện gen bất thường, những người thân còn lại có thể kiểm tra thêm để lên kế hoạch sớm cho bệnh.
  • Phát hiện các gen bất thường trong tế bào ung thư, tăng cơ hội điều trị; giúp các bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho bệnh nhân; Bao gồm các phương pháp điều trị ung thư cá nhân (Y học ung thư phòng ngừa) được thiết kế để ức chế các tế bào ung thư đại tràng đột biến từ sự phát triển và lan sang các bộ phận khác của cơ thể và giúp tránh các tác dụng phụ có thể do điều trị gây ra.
 

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư đại tràng?

  • Nếu bạn có tiền sử gia đình có ung thư đại tràng hoặc một số lượng lớn polyp ruột non, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ di truyền để đánh giá nguy cơ và lên kế hoạch điều trị dự phòng.
  • Nếu bạn phát hiện ra các gen di truyền bất thường, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia đường tiêu hóa chuyên điều trị ung thư đại tràng di truyền.
  • Ở những người bình thường cần nội soi đại tràng khi 45 tuổi và lặp lại theo lời khuyên của bác sĩ. Đối với những người có gen bất thường do di truyền hoặc có tiền sử gia đình Bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc sớm hơn.
  • Sống một cuộc sống lành mạnh bằng cách ăn thực phẩm lành mạnh, hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm nướng và thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều rau, tập thể dục vừa phải, liên tục trong 30 phút, 5 ngày một tuần, hạn chế hút thuốc và uống rượu.
 

Tại sao bạn lại chọn xét nghiệm di truyền tại Bumrungrad?

Một nhóm bác sĩ đa ngành của Bệnh viện Bumrungrad làm việc chặt chẽ với nhau, một loạt các chuyên gia toàn diện từ di truyền học, các chuyên gia ung thư, chuyên gia tiêu hóa có chuyên môn trong điều trị ung thư ruột di truyền.

Sẵn sàng đưa ra lời khuyên về Trung tâm phòng ngừa và điều trị bệnh tật toàn diện về Di truyền học Dự phòng và Sức khỏe Gia đình.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
Hotline: 085 775 1666

Tin liên quan

Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >
Kiểm tra các gen ung thư vú để biết các yếu tố nguy cơ di truyền có thể ngăn chặn được
Kiểm tra các gen ung thư vú để biết các yếu tố nguy cơ di truyền có thể ngăn chặn được

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Thái Lan và có xu hướng gia tăng liên tục. Khoảng 10% trường hợp ung thư vú là do di truyền từ cha mẹ truyền gen bất thường cho con cái.

Đọc thêm >
Nhận biết ung thư buồng trứng, một trong những bệnh di truyền
Nhận biết ung thư buồng trứng, một trong những bệnh di truyền

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ bảy ở phụ nữ. Đây là nguyên nhân gây tử vong số một trong số các bệnh ung thư đường sinh sản ở phụ nữ.

Đọc thêm >