Sống chung với bệnh tiểu đường: 4 lời khuyên để quản lý thành công bệnh tiểu đường loại 2

Sống chung với bệnh tiểu đường: 4 lời khuyên để quản lý thành công bệnh tiểu đường loại 2

Trở thành người quản lý thành công bệnh tiểu đường loại 2 của bạn có thể mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài, ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.


Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính đòi hỏi bệnh nhân phải chịu trách nhiệm quản lý sức khỏe của mình. Giữ nó trong tầm kiểm soát đòi hỏi những thay đổi lớn về lối sống có thể khó duy trì theo thời gian. Thách thức có vẻ khó khăn, nhưng có những hành động và chiến lược cụ thể đã được chứng minh là thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh. Dưới đây là bốn mẹo giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 trong thời gian dài.

 

1. Ưu tiên ăn kiêng

Có nhiều yếu tố để quản lý bệnh tiểu đường - chất lượng giấc ngủ, tần suất tập thể dục, theo dõi lượng đường trong máu, tuân thủ dùng thuốc, củng cố thay đổi thói quen trong môi trường, hỗ trợ xã hội và gia đình, v.v. Nhưng một số lợi ích sức khỏe quan trọng nhất sẽ đến từ việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn và thay đổi thói quen lâu dài.

 

Những thay đổi này không dễ thực hiện và duy trì lâu dài, vì nhiều người đã ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh trong 30, 40 hoặc 50 năm qua trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Đó là một lý do tôi khuyên bệnh nhân nên ăn loại thực phẩm họ thích (tức là món Thái, món Tây, món chay), vì vậy thách thức sẽ là học cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh trong nhóm thực phẩm ưa thích của họ.

 

Quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả sẽ yêu cầu bệnh nhân duy trì trong phạm vi lượng calo khuyến nghị hàng ngày và cân bằng các vi chất dinh dưỡng và chất dinh dưỡng đa lượng. Chất dinh dưỡng đa lượng là loại thực phẩm cơ thể cần với số lượng lớn, bao gồm protein, carbohydrate và chất béo, trong khi chất dinh dưỡng vi lượng, chẳng hạn như vitamin và khoáng chất, rất cần thiết nhưng với số lượng nhỏ hơn. Tôi khuyên bệnh nhân nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ - rau, đậu, đậu lăng, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây. Và thực phẩm nguyên chất tốt hơn nhiều so với thực phẩm đã qua chế biến và tinh chế, điều này nên tránh.

 

Tuân theo thói quen ăn uống mới trở nên dễ dàng hơn nếu bạn có thể nấu ít nhất một số bữa ăn của mình. Nấu ăn cho phép kiểm soát nhiều hơn những gì đi vào chế độ ăn uống của bạn và liệu nó có được chuẩn bị theo cách lành mạnh nhất hay không. Nhiều người nhận thấy hoạt động nấu ăn giúp giải tỏa căng thẳng. Đi ăn ngoài có những thách thức riêng, chẳng hạn như tìm ra nguyên liệu nào được sử dụng trong các món ăn cụ thể, làm thế nào để tránh ăn tổng lượng calo nhiều hơn trong một bữa ăn thông thường ở nhà hàng so với một bữa ăn ở nhà và cưỡng lại những món ăn hấp dẫn nhưng không tốt cho sức khỏe trong thực đơn. ủng hộ sự lựa chọn tốt hơn.

 

2. Hỗ trợ từ gia đình

Có một hệ thống hỗ trợ xã hội mạnh mẽ, đặc biệt là từ các thành viên thân thiết trong gia đình, có thể có tác động tích cực đáng kể đến khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường của một người. Ví dụ, nếu người cha được chẩn đoán gần đây là bệnh nhân tiểu đường duy nhất trong gia đình, thì những người còn lại trong gia đình có thể cân nhắc áp dụng những thay đổi lối sống tương tự. Mọi người trong gia đình sẽ đồng ý tuân theo chế độ ăn uống mới lành mạnh hơn, và làm như vậy sẽ giúp bạn dễ dàng tránh khỏi sự cám dỗ bằng cách cất những món không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như đồ ăn nhẹ mặn và đồ ngọt có đường ra khỏi nhà.

  

Tôi khuyến khích những người mắc bệnh tiểu đường và gia đình của họ kết hợp các thói quen tập thể dục và hoạt động thể chất mới vào cuộc sống gia đình hàng ngày của họ, để những thay đổi thói quen này có nhiều khả năng “gắn bó” và trở thành lâu dài hơn. Gia đình của một trong những bệnh nhân của tôi đã quyết định đặt dụng cụ tập thể dục trong phòng khách ở nhà để giúp họ dễ dàng áp dụng một thói quen mới, lành mạnh hơn. Họ đã thay đổi thói quen xem tivi cùng nhau trước đây của gia đình thành thói quen tập thể dục của cả gia đình; họ vẫn có cơ hội giao tiếp xã hội nhưng thói quen mới là hoạt động tích cực hơn là ít vận động — và mọi thành viên trong gia đình đều có thể hưởng những lợi ích sức khỏe từ những thay đổi lối sống này.

 

3. Tập trung vào thay đổi dần dần thông qua nỗ lực lâu dài bền vững.

Cách tiếp cận hiệu quả nhất để quản lý bệnh tiểu đường là duy trì một nỗ lực liên tục, bền vững để việc điều chỉnh lối sống trở nên lâu dài. Bên cạnh việc thay đổi thói quen trong chế độ ăn uống và tập thể dục, việc quản lý thành công bệnh tiểu đường cũng đòi hỏi phải lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả. Việc kiểm soát lượng đường có thể khó khăn hơn đối với những người làm ca (tức là làm việc vào ban đêm) và tình trạng thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường. Vì vậy, những bệnh nhân chủ động kiểm soát thời gian và lịch trình của họ - ngay cả khi điều đó có nghĩa là chuyển từ làm việc ban đêm sang ban ngày - có nhiều khả năng duy trì sự kiểm soát lâu dài tốt hơn đối với bệnh tiểu đường của họ.

 

Nhiều bệnh nhân rất có động lực để kiểm soát việc quản lý bệnh tiểu đường của họ khi được chẩn đoán lần đầu. Họ đã nỗ lực rất nhiều từ rất sớm, khi những thay đổi thói quen tạo ra kết quả mạnh mẽ hơn. Nhưng đến một lúc nào đó, kết quả đến chậm hơn, việc giảm cân trở nên khó đạt được hơn và động lực có thể suy giảm, khiến bạn dễ dàng quay trở lại những thói quen cũ, không lành mạnh. Thực hiện một cách tiếp cận dài hạn ngay từ đầu và thực tế về bản chất của thử thách có thể giúp duy trì động lực vượt qua các giai đoạn khó khăn.

 

4. Tập thể dục thường xuyên và sống tích cực.

Tập thể dục thường xuyên vừa hữu ích vừa quan trọng để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. Lợi ích của việc tập thể dục 150 phút mỗi tuần — tức là trung bình 30 phút mỗi lần tập, 5 ngày một tuần — bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm lượng mỡ trong cơ thể, kiểm soát cân nặng và cải thiện phản ứng insulin. Tập thể dục cũng làm giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

 

Ngoài việc tập thể dục thành thói quen thường xuyên, hãy tìm cách đưa nhiều hoạt động hơn vào các khía cạnh khác nhau của cuộc sống hàng ngày — đi bộ hàng ngày trong giờ ăn trưa, đỗ xe xa hơn để thêm thời gian đi bộ vào thói quen đi làm của bạn và hạn chế thời gian bạn dành cho các hoạt động ít vận động như xem tivi và sử dụng các thiết bị kỹ thuật số.

 

Phần thưởng giá trị cao

Giữ cho bệnh tiểu đường của bạn được quản lý tốt cần rất nhiều nỗ lực, nhưng phần thưởng trong tương lai rất xứng đáng. Đạt được sức khỏe tối ưu khi mắc bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa nhiều biến chứng nghiêm trọng và phổ biến nhất của bệnh tiểu đường. Quản lý hiệu quả cho phép một số bệnh nhân ngừng dùng thuốc. Và trong một số trường hợp, bệnh có thể được đảo ngược. Đối với một căn bệnh gây tử vong cho một số người, phần thưởng cho việc kiểm soát thành công bệnh tiểu đường của bạn rất đáng để theo đuổi.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường
Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc bàn chân và móng chân. Bởi vì vết loét bàn chân nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Nấm móng tay
Nấm móng tay

Nấm móng tay là một bệnh thường gặp ở móng tay. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi. Đặc biệt là khi già đi căn bệnh này được tìm thấy ở khoảng 1 trong 2 người trên 70 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên bắt đầu là có những đốm nâu vàng ở dưới đầu móng. Nếu để lại, nấm có thể lan rộng khắp móng, làm cho móng trở nên dày hơn và thay đổi màu sắc.

Đọc thêm >
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Nhiều biến chứng xảy ra với bệnh tiểu đường diễn ra từ từ đến mức bệnh nhân thậm chí không nhận thấy những bất thường ở giai đoạn đầu. Biến chứng của bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu quá cao và gây tổn thương các cơ quan. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường và gặp bác sĩ thường xuyên theo lịch hẹn là vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các biến chứng khác nhau.

Đọc thêm >