Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt bằng MRI

Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt bằng MRI

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến. Theo thống kê, cứ 8 nam giới thì có 1 người bị ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng giống như các loại ung thư khác, ung thư tuyến tiền liệt sẽ không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Do đó, sàng lọc là một cách tốt để làm cho ung thư được phát hiện từ giai đoạn không có triệu chứng. Cơ hội điều trị cao hơn.

Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt BPMRI (Hình ảnh cộng hưởng từ hai tham số: bpMRI) là gì?
Kiểm tra MRI là việc sử dụng từ trường cường độ cao. Tần số vô tuyến cùng với tính toán máy tính để có được hình ảnh ảo của các cơ quan nội tạng của cơ thể giúp các bác sĩ nhìn thấy chi tiết các khối u ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Thông thường, kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt bằng MRI hiện đang được thực hiện, chúng tôi gọi nó là MPMI (Hình ảnh cộng hưởng từ đa tham số: mpMRI), đây là một phương pháp cho phép các bác sĩ nhìn thấy rõ hình ảnh tuyến tiền liệt. MPMI sẽ sử dụng 3 kỹ thuật cùng nhau để phát hiện ung thư và giải thích kết quả. Đó là, kỹ thuật hình ảnh có trọng số T2, kỹ thuật hình ảnh DWI (Hình ảnh có trọng số khuếch tán) và kỹ thuật môi trường tương phản (Phương tiện tương phản) hoặc tiêm màu (Nghiên cứu tương phản động) để có thể nhìn thấy ung thư
Kiểm tra BPMRI đã loại bỏ quá trình tiêm màu. Làm cho chi phí rẻ hơn; Giảm nguy cơ dị ứng với các chất mờ và mất ít thời gian hơn để kiểm tra, chỉ không quá 30 phút trong khi vẫn có độ chính xác phát hiện ung thư cao.

Sàng lọc BPMRI khác với xét nghiệm máu PSA như thế nào?

Xét nghiệm máu PSA thường được đưa vào kiểm tra thể chất hàng năm cho nam giới trên 40 tuổi. Tuy nhiên, xét nghiệm máu PSA có thể cho kết quả dương tính nhân tạo (dương tính giả) hoặc kết quả âm tính giả khoảng 20 đến 30%, có nghĩa là nếu xét nghiệm và dương tính, điều đó không phải lúc nào cũng có nghĩa là ung thư có ý nghĩa lâm sàng*, nhưng nó có thể là viêm tuyến tiền liệttăng sản tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt không đáng kể về mặt lâm sàng. Và trong trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính (hoặc kết quả bình thường), điều đó không có nghĩa là chắc chắn sẽ không bị ung thư tuyến tiền liệt.
Đối với xét nghiệm BPMRI, nó nhạy cảm hơn, chính xác hơn và cụ thể hơn với kết quả. Ví dụ, nếu kết quả xét nghiệm tìm thấy một khối u nghi ngờ ung thư, có khả năng cao phát triển một khối u lâm sàng đáng kể.
*Ung thư có ý nghĩa lâm sàng đề cập đến ung thư cần điều trị bổ sung hoặc sinh thiết.
 

Ai phù hợp để sàng lọc BPMRI?

Bởi vì kiểm tra BPMRI đã loại bỏ quá trình tiêm màu, độ chính xác tương tự hoặc thấp hơn một chút so với kiểm tra MPMI ở một số nhóm bệnh nhân. Do đó, những người có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao không nên được kiểm tra theo cách này. Do đó, nhóm người phù hợp để kiểm tra BPMRI là:

  • Những người từ 40 tuổi trở lên
  • Có tiền sử hoặc không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
  • Chưa bao giờ thực hiện MPMI để sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt trước đây.
  • Không bao giờ sinh thiết tuyến tiền liệt để kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt.
  • Chưa bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hoặc điều trị ung thư tuyến tiền liệt trước đây.
  • Không có chống chỉ định với MRI, chẳng hạn như máy khử rung tim, van tim nhân tạo, cấy ghép tai trong nhân tạo và chất kích thích thần kinh. (Dppply trên loại và kiểu của thiết bị)
Bệnh viện Bumrungrad có một đội ngũ chuyên gia y tế làm việc cùng nhau để chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như bác sĩ X quang, bác sĩ tiết niệu, bác sĩ X quang và chuyên gia ung thư. Bao gồm một đội ngũ đa ngành với kiến thức và kinh nghiệm cao trong việc chăm sóc bệnh nhân ung thư, giúp chăm sóc bạn và gia đình bạn được điều trị hiệu quả bằng công nghệ hiện đại và toàn diện.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Đọc thêm >