Rủi ro sức khỏe của PM 2.5

Rủi ro sức khỏe của PM 2.5

PM 2.5 là chất ô nhiễm đủ nhỏ để đi vào máu qua phổi. Chúng gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe, bao gồm các bệnh về đường hô hấp trầm trọng hơn, các vấn đề về tim mạch và tăng nguy cơ ung thư. Điều quan trọng là phải theo dõi chất lượng không khí và tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu xảy ra các triệu chứng về hô hấp hoặc tim mạch.

Ô nhiễm không khí một lần nữa đạt đến mức đáng lo ngại, gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe. Trong số các thành phần của nó, chất dạng hạt 2.5 (PM 2.5) đặc biệt nguy hiểm. PM 2.5 đề cập đến các hạt mịn có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn, nhỏ hơn khoảng 30 lần so với chiều rộng của một sợi tóc người. Kích thước cực nhỏ này cho phép các hạt này vượt qua hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể và xâm nhập sâu vào phổi và có thể cả vào máu.


PM 2.5 có thể bao gồm nhiều thành phần khác nhau, bao gồm axit (như nitrat và sunfat), hóa chất hữu cơ, kim loại, đất hoặc bụi và các chất gây dị ứng. Những hạt này có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như đốt nhiên liệu hóa thạch, quy trình công nghiệp, công trường xây dựng, cháy rừng tự nhiên, đốt nương làm rẫy và thậm chí cả nấu ăn trong gia đình.

Mối quan tâm chính với PM 2.5 là kích thước nhỏ của nó. Trong khi các hạt lớn hơn thường được lọc qua mũi và cổ họng, PM 2.5 có thể trốn tránh các bộ lọc này, xâm nhập vào phế nang phổi và thậm chí xâm nhập vào máu. Điều này có thể dẫn đến vô số vấn đề sức khỏe, một số trong đó có thể đe dọa đến tính mạng.

Những ảnh hưởng sức khỏe của việc tiếp xúc với PM 2.5 là rất đáng kể và đa dạng, ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác nhau trong cơ thể:

Tác động của hô hấp và tim mạch
  • Tình trạng trầm trọng của các bệnh về đường hô hấp: PM 2.5 có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Nó làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn hen suyễn và có thể dẫn đến sự phát triển của viêm phế quản mãn tính.
  • Các vấn đề về tim mạch: Tiếp xúc với PM 2.5 có liên quan đến việc tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, rối loạn nhịp tim và bệnh tim. Những hạt này có thể gây viêm và căng thẳng oxy hóa trong hệ thống tim mạch, dẫn đến sự hình thành mảng bám động mạch.
Ảnh hưởng sức khỏe lâu dài
  • Giảm chức năng và sự phát triển của phổi: Tiếp xúc lâu dài với PM 2.5 có thể làm suy yếu chức năng phổi, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên, những người có phổi vẫn đang phát triển.
  • Ung thư: Ngày càng có nhiều bằng chứng liên quan đến việc tiếp xúc với PM 2.5 lâu dài với nguy cơ ung thư phổi tăng lên.
  • Tỷ lệ tử vong: Các nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan mạnh mẽ giữa mức độ PM 2.5 tăng và tỷ lệ tử vong sớm. Nguy cơ đặc biệt cao đối với người cao tuổi và những người có tình trạng sức khỏe từ trước.
Một số nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi PM 2.5, bao gồm trẻ em, người già và những người mắc bệnh tim và phổi. Phụ nữ dự kiến tiếp xúc với mức độ PM 2.5 cao có nguy cơ sinh nhẹ cân và sinh non.

Để giảm thiểu tác động của chỉ số chất lượng không khí theo dõi PM 2.5 và giảm tiếp xúc trong những ngày có ô nhiễm cao, hãy sử dụng máy lọc không khí trong nhà, đeo khẩu trang được thiết kế để lọc các hạt mịn (N95) và tránh các hoạt động ngoài trời.

Tìm kiếm lời khuyên y tế nếu bạn gặp phải:
  • Các triệu chứng hô hấp dai dẳng: Điều này bao gồm ho liên tục, thở khò khè, khó thở hoặc tức ngực. Những triệu chứng này có thể chỉ ra phản ứng với PM 2.5, đặc biệt nếu chúng vẫn tồn tại hoặc xấu đi theo thời gian.
  • Tình trạng tồn tại từ trước: Nếu bạn bị hen suyễn, COPD hoặc các tình trạng hô hấp khác và nhận thấy sự suy giảm các triệu chứng của bạn trùng với mức PM 2.5 cao, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Các triệu chứng tim mạch: PM 2.5 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Các triệu chứng như đau ngực bất thường, đánh trống ngực hoặc khó thở nên được chăm sóc y tế ngay lập tức.
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc các cơn hen suyễn: Nếu bạn gặp phải sự gia tăng đáng kể các phản ứng dị ứng hoặc các cơn hen suyễn trong thời gian PM 2.5 cao, hướng dẫn y tế là rất quan trọng.
  • Các triệu chứng ở các nhóm dễ bị tổn thương: Trẻ em, người già và phụ nữ mang thai nên tìm tư vấn y tế nếu họ gặp các triệu chứng hô hấp hoặc tim mạch ở những khu vực có mức PM 2.5 cao.
Can thiệp y tế sớm có thể giúp quản lý các triệu chứng một cách hiệu quả và ngăn ngừa các tác động sức khỏe lâu dài tiềm ẩn của việc tiếp xúc với PM 2.5.

PM 2.5 gây ra rủi ro sức khỏe đáng kể, đặc biệt là do kích thước nhỏ và khả năng thâm nhập sâu vào cơ thể. Hiểu được nguồn gốc và tác động của PM 2.5 là rất quan trọng trong việc phát triển các chiến lược hiệu quả để tránh các tác động bất lợi. Khi nhận thức tăng lên, việc các cá nhân, cộng đồng và nhà hoạch định chính sách làm việc cùng nhau để giảm tiếp xúc với chất ô nhiễm này ngày càng trở nên quan trọng.

Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm Phổi
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát
Nam giới và Kiểm tra sức khoẻ tổng quát

Khi hỏi một người đàn ông rằng lần cuối anh ấy kiểm tra sức khỏe khi nào và rất có thể anh ấy sẽ không nhớ. Mỗi năm, hàng triệu nam giới bỏ qua lời khuyên y tế đúng đắn và không việc kiểm tra sức khỏe hàng năm. Tại sao?

Đọc thêm >
Phòng chăm sóc bà mẹ trẻ em sau sinh được tân trang, nâng cấp của Bumrungrad phù hợp với xu hướng hiện nay
Phòng chăm sóc bà mẹ trẻ em sau sinh được tân trang, nâng cấp của Bumrungrad phù hợp với xu hướng hiện nay

Bumrungrad đã đạt được một mốc quan trọng trong sự phát triển của dịch vụ chăm sóc y tế bằng việc nâng cấp, cải tạo các phòng hồi sức với mục tiêu hướng đến bệnh nhân của chúng tôi.

Đọc thêm >
Phẫu thuật với trợ giúp của robot được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị ung thư hệ thống tiết niệu
Phẫu thuật với trợ giúp của robot được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị ung thư hệ thống tiết niệu

Phẫu thuật với trợ giúp của robot được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị ung thư hệ thống tiết niệu

Đọc thêm >