Phụ nữ mang thai được chủng ngừa ra sao để giữ an toàn cho cả mẹ và con

Phụ nữ mang thai được chủng ngừa ra sao để giữ an toàn cho cả mẹ và con

Tiêm chủng khi mang thai tạo ra một hàng rào bảo vệ để bạn và em bé trong bụng có khả năng miễn dịch chống lại các bệnh khác nhau, giúp cho bạn mạnh mẽ, sức khỏe tốt để sẵn sàng chăm sóc và chào đón thành viên mới trong gia đình mà không phải lo lắng. Đồng thời giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật trong thời kỳ sơ sinh.

Tại sao việc chủng ngừa ở phụ nữ mang thai lại quan trọng?

Ngay cả khi bạn đã từng chủng ngừa đầy đủ các loại vắc-xin, nhưng khi mang thai, có những yếu tố khác mà bạn có thể chưa biết, ví dụ, bạn có thể cần phải tiêm lại một số loại vắc-xin nhất định để tạo miễn dịch cho em bé trong thai nhi. Vì trẻ sơ sinh bị hạn chế tiêm một số loại vắc-xin nhất định, nên cần phải được miễn dịch thông qua người mẹ để ngăn ngừa nhiễm trùng nguy hiểm trước khi sẵn sàng tiếp tục chủng ngừa hoặc về phía người mẹ. Hệ thống miễn dịch có thể thay đổi khi mang thai, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tiêm phòng trong khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh.


Những loại vắc-xin nào cần thiết cho phụ nữ mang thai?

Thông thường, tất cả phụ nữ nên nhận được đầy đủ các loại vắc-xin cơ bản cần thiết trước khi mang thai. Tuy nhiên, nếu chưa được chủng ngừa hoặc chưa được chủng ngừa đầy đủ, cần phải có kế hoạch tiêm vắc-xin khi mang thai đúng cách với bác sĩ. Các loại vắc-xin cần thiết cho phụ nữ mang thai bao gồm hai loại vắc-xin sau:


Vắc-xin cúm

Với những thay đổi về sinh lý ở phụ nữ mang thai, các hệ thống chức năng của cơ thể thay đổi và khả năng mắc bệnh trở nên dễ dàng hơn. Nếu một phụ nữ mang thai bị nhiễm vi-rút cúm, nó có thể nguy hiểm hơn nhiều so với những người không mang thai và có thể có thể có các biến chứng nghiêm trọng. Việc chủng ngừa cúm được xác nhận là an toàn và có lợi cho cả mẹ và thai nhi. Khả năng miễn dịch từ việc chủng ngừa cúm ở bà mẹ có thể truyền sang thai nhi và có thể ngăn ngừa nhiễm virus cúm cho đến giai đoạn sơ sinh của em bé. Tuy nhiên, vắc-xin cúm được tiêm cho phụ nữ mang thai chỉ phải là vắc-xin vô sinh.


Văc-xin cho bệnh bạch hầu, tetanus, ho gà.

Văc-xin dinh-tetanus-ho gà (Tdap) là loại vắc-xin được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai tiêm vào bất kỳ nào trong khoảng thời gian mang thai từ 27 đến 36 tuần để cơ thể phụ nữ mang thai có khả năng miễn dịch chống lại ho gà, một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp dễ lây lan, gây ra các bệnh nghiêm trọng, có thể gây suy hô hấp cho đến chết. Ngoài ra, ho gà cũng là một bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi chưa được hoặc chưa được chủng ngừa đầy đủ các thành phần ho gà. Nếu người mẹ được chủng ngừa vào tam cá nguyệt cuối của thai kỳ, khả năng miễn dịch chống ho gà được tạo ra có thể truyền cho thai nhi qua nhau thai, cho phép trẻ sinh ra miễn dịch với ho gà cho đến khi đủ tuổi đủ điều kiện để được chủng ngừa cơ bản ở trẻ.


Các yếu tố khác cần lưu ý khi tiêm chủng cho phụ nữ mang thai.

  1. Ngoài việc mẹ và con, việc chủng ngừa cho những người gần gũi với trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng, ví dụ như trong trường hợp người giữ trẻ, cũng như người thân hoặc thành viên gia đình thân thiết như ông bà, những người sẽ được khuyến nghị tiêm vắc-xin Tdap đầy đủ trước nếu cần chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi.
  2. Vì có nhiều loại vắc-xin có hạn chế hoặc chống chỉ định đối với phụ nữ mang thai, các cặp vợ chồng có kế hoạch sinh con nên kiểm tra lịch sử vắc-xin đầy đủ và nhận đầy đủ các loại vắc-xin cần thiết trước khi mang thai. Điều này giúp đơn giản hóa việc lập kế hoạch điều trị hoặc mang thai, giúp giảm bớt những lo ngại về vắc-xin có thể được cung cấp trong khi mang thai và đảm bảo được bảo vệ đầy đủ khỏi vắc-xin khi mang thai.
  3. Vắc-xin truyền nhiễm, chẳng hạn như vắc-xin sởi, bệnh sởi, MMR hoặc vắc-xin thủy đậu (Varicella) được chống chỉ định ở phụ nữ mang thai. Nên chờ đợi sau khi sinh con. Trong trường hợp chưa mang thai, nên tránh mang thai bằng các biện pháp tránh thai khác nhau trong ít nhất 4 tuần sau khi chủng ngừa.
  4. Trong trường hợp phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc các bệnh khác như viêm gan A, viêm gan B, bệnh dại, bác sĩ có thể xem xét tiêm thêm vắc-xin để ngăn ngừa bệnh này hoặc nếu phụ nữ mang thai phải đi đến khu vực dịch bệnh, bác sĩ cũng có thể đề nghị tiêm vắc-xin bổ sung, chẳng hạn như vắc-xin thương hàn để giảm nguy cơ mắc bệnh.
Trong thời gian mang thai hoặc khi lên kế hoạch mang thai, điều quan trọng là phải cảnh giác với sự bùng phát của các bệnh có thể xảy ra, cho dù là các bệnh hiện tại hay mới nổi. Theo dõi thông tin sức khỏe từ các nguồn đáng tin cậy hoặc tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia y tế là rất quan trọng để có được sự tư vấn chính xác và lập kế hoạch điều trị và phòng ngừa bệnh đúng cách.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm sản phụ khoa
    Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Mở khóa mọi thắc mắc về việc chủng ngừa cúm
Mở khóa mọi thắc mắc về việc chủng ngừa cúm

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, không chỉ ở trẻ em hoặc người cao tuổi mắc bệnh bẩm sinh, mà còn ở những người khỏe mạnh và ở mọi lứa tuổi. Cúm là bệnh truyền nhiễm gây tử vong nhiều người nhất.

Đọc thêm >
Dấu hiệu cảnh báo cúm
Dấu hiệu cảnh báo cúm

Dấu hiệu cảnh báo cúm: nhức đầu, ho khan, nghẹt mũi, đau cơ, sốt cao.

Đọc thêm >
“Cúm” có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus!
“Cúm” có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus!

Nhiều người có thể nghĩ rằng cúm là một căn bệnh không nguy hiểm, nhưng trên thực tế, cúm có thể gây ra các biến chứng sau khi bị nhiễm trùng hoặc gây tử vong.

Đọc thêm >