Mở khóa mọi thắc mắc về việc chủng ngừa cúm

Mở khóa mọi thắc mắc về việc chủng ngừa cúm

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, không chỉ ở trẻ em hoặc người cao tuổi mắc bệnh bẩm sinh, mà còn ở những người khỏe mạnh và ở mọi lứa tuổi. Cúm là bệnh truyền nhiễm gây tử vong nhiều người nhất.

Kể từ trước đến nay, dân số đã chết vì cúm nhiều hơn tất cả các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm COVID-19, bệnh tả, AIDS, lao. Các triệu chứng có thể từ nhẹ, ví dụ như cúm thông thường đến nặng, viêm phổi đến tử vong. Hầu hết các triệu chứng là các triệu chứng hô hấp như sổ mũi, ho, đau họng, quan trọng nhất là sốt cao và mất nước. Mọi người nghi ngờ nên đi khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Điều trị sớm sẽ được thực hiện.

Phương pháp phòng ngừa cúm thường là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và cố gắng tránh ở những nơi đông người. Việc chủng ngừa cúm có thể được tiêm cho tất cả mọi người, từ trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên đến người cao tuổi. Những người được hưởng lợi nhiều nhất là trẻ nhỏ từ 2-3 tuổi trở xuống vì thời gian bị cúm nặng hơn, hoặc người cao tuổi từ 60-70 tuổi trở lên, hoặc những người mắc bệnh bẩm sinh, cho dù đó là ung thư, bệnh phổi, bệnh tim hoặc suy giảm miễn dịch. Một nhóm khác là phụ nữ mang thai, cũng nên chủng ngừa cúm.

Và vì có hai chủng vắc-xin, Nam bán cầu và Bắc bán cầu, nên chủng ngừa cúm mỗi năm một lần, nếu có thể, nên tiêm chủng Nam để phòng ngừa tốt hơn hoặc có lợi hơn. Vắc-xin cúm hiện tại bao gồm bốn chủng cúm A, hai chủng cúm B. Khuyến nghị mới nhất của WHO được công bố là các chủng A Vitoria, A Thái Lan và B Áo, B Phuket khuyến cáo rằng tất cả mọi người nên được chủng ngừa. Hiện tại, chỉ định tiêm phòng là một trong số người đã từng bị dị ứng với vắc-xin cúm trước đây. Một số người lo ngại rằng vắc-xin có được sản xuất trong tế bào trứng gà, những người bị dị ứng trứng gà có thể tiêm, thực sự có thể tiêm được, nhưng có một lưu ý nhỏ là những người bị dị ứng trứng nghiêm trọng nhất. Sốc phản vệ có thể phải tránh trước. Dị ứng với trứng gà khác có thể được tiêm.

Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên hoặc những người chưa từng chủng ngừa cúm trước đây phải tiêm 2 mũi tiêm cách nhau khoảng 1 tháng, sau đó chỉ tiêm 1 lần mỗi năm.


Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Hotline: 085-775-1666

Tin liên quan

Phụ nữ mang thai được chủng ngừa ra sao để giữ an toàn cho cả mẹ và con
Phụ nữ mang thai được chủng ngừa ra sao để giữ an toàn cho cả mẹ và con

Tiêm chủng khi mang thai tạo ra một hàng rào bảo vệ để bạn và em bé trong bụng có khả năng miễn dịch chống lại các bệnh khác nhau, giúp cho bạn mạnh mẽ, sức khỏe tốt để sẵn sàng chăm sóc và chào đón thành viên mới trong gia đình mà không phải lo lắng. Đồng thời giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật trong thời kỳ sơ sinh.

Đọc thêm >
Dấu hiệu cảnh báo cúm
Dấu hiệu cảnh báo cúm

Dấu hiệu cảnh báo cúm: nhức đầu, ho khan, nghẹt mũi, đau cơ, sốt cao.

Đọc thêm >
“Cúm” có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus!
“Cúm” có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus!

Nhiều người có thể nghĩ rằng cúm là một căn bệnh không nguy hiểm, nhưng trên thực tế, cúm có thể gây ra các biến chứng sau khi bị nhiễm trùng hoặc gây tử vong.

Đọc thêm >