“Cúm” có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus!

“Cúm” có thể được điều trị bằng thuốc kháng virus!

Nhiều người có thể nghĩ rằng cúm là một căn bệnh không nguy hiểm, nhưng trên thực tế, cúm có thể gây ra các biến chứng sau khi bị nhiễm trùng hoặc gây tử vong.

Cúm là gì?

Cúm (Influenza, Flu) là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp, được gây ra bởi một loại virus có tên là Influenza. Nó có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua ho, hắt hơi hoặc chạm vào những người bị nhiễm virus. Nhiều người có thể nghĩ rằng cúm là một căn bệnh không nguy hiểm, nhưng trên thực tế, cúm có thể gây ra các biến chứng sau khi bị nhiễm trùng hoặc gây tử vong.

Theo báo cáo về các bệnh trong hệ thống giám sát cúm ở Thái Lan, Cục Dịch tễ học, từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 27 tháng 5 năm 2019, 11 trường hợp tử vong do cúm và 1.600. Do đó, bạn không nên yên tâm nếu bạn hoặc gia đình có triệu chứng cúm.
 

Sau khi chủng ngừa cúm, liệu nó có còn là cúm nữa không?

Vắc-xin cúm là loại vắc-xin nên được dùng cho cả những người khỏe mạnh và những người có nguy cơ cao vì vắc-xin có thể tạo ra khả năng miễn dịch chống lại cúm và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, chủng virus cúm mà các nhà nghiên cứu đưa vào vắc-xin mỗi năm chỉ là dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới, có thể không phù hợp với chủng virus lây lan trong năm đó.
Nhìn chung, vắc-xin vẫn có hiệu quả trong việc phòng ngừa vi-rút cúm, nhưng bạn vẫn có khả năng lây nhiễm khoảng 40-90% chủng vi-rút không có trong vắc-xin. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã được chủng ngừa cúm, bạn vẫn có khả năng bị cúm.
 

Ai nên chủng ngừa cúm?

Tất cả những người từ 6 tháng tuổi trở lên nên được chủng ngừa cúm, đặc biệt là những người có nguy cơ nhiễm trùng:

  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.
  • Những người từ 65 tuổi trở lên.
  • Phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh không quá 2 tuần.
  • Những người có một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim, bệnh phổi, bệnh gan, bệnh thận hoặc hệ miễn dịch thấp.
Bởi vì những người này, khi bị cúm, họ có thể bị bệnh nặng hơn so với những người khỏe mạnh, đặc biệt là nếu có bệnh bẩm sinh, bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn. Việc chủng ngừa có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và cũng ngăn ngừa lây truyền cúm cho người khác, đặc biệt là gia đình.
 

Làm thế nào để biết bạn bị cúm?

Cúm thường biểu hiện các triệu chứng có thể gây nhầm lẫn cho bạn với bệnh cúm thông thường. Các triệu chứng nổi bật có thể khiến bạn nghi ngờ mình bị nhiễm virus cúm: sốt cao, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi, tiêu chảy. Những triệu chứng này xảy ra đột ngột. Nếu bạn có những triệu chứng này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị đúng cách.
 

Cúm được chữa trị như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, cúm là do nhiễm virus. Do đó, phương pháp điều trị chính xác và nguyên nhân là dùng thuốc kháng vi-rút ức chế sự phân chia của vi-rút Influenza trong cơ thể, làm giảm mức độ vi-rút trong cơ thể, làm giảm các triệu chứng cúm và giảm khả năng lây lan sang người khác. Sự cần thiết của thuốc này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và sự phù hợp của từng bệnh nhân. Bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn cho những bệnh nhân có triệu chứng nặng, có nguy cơ cao hoặc cần thiết để sử dụng.

Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc khác để giúp giảm các triệu chứng cúm như thuốc hạ sốt, thuốc chống dị ứng, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), v.v.

Thuốc diệt virus cúm là gì?

Hiện tại có ba loại thuốc diệt virus cúm được sử dụng ở Thái Lan:
 
Tên gọi chung của thuốc. Mô hình sản phẩm Lời khuyên
Oseltamivir Thuốc uống Có hiệu lực từ trẻ nhỏ từ 14 ngày tuổi trở lên.
Zanamivir Ống hít vào mũi Có hiệu lực từ trẻ nhỏ từ 14 ngày tuổi trở lên.
Baloxavir Một viên thuốc uống. Có sẵn ở trẻ em từ 12 tuổi trở lên đến 64 tuổi.

Tùy thuộc vào mức độ phù hợp và an toàn của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định loại thuốc nào.
 

Làm thế nào chúng ta có thể tránh xa bệnh cúm?


Cúm là một bệnh truyền nhiễm thường lây lan trong thời tiết mưa và mùa đông. Để tránh nhiễm trùng này, bạn nên luôn giữ gìn sức khỏe và tránh tiếp xúc với những người bị cúm, và mỗi năm bạn cũng nên chủng ngừa cúm.
Nếu bạn bị nhiễm cúm và bắt đầu có triệu chứng, bạn nên đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm sang người khác và đến gặp bác sĩ nếu có triệu chứng cúm.
 
Nếu bạn muốn biết thêm thông tin, bạn có thể liên hệ với Trung tâm Thông tin Dược phẩm Bệnh viện Bumrungrad 24/24.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Hotline: 085-775-1666
 

Tin liên quan

Phụ nữ mang thai được chủng ngừa ra sao để giữ an toàn cho cả mẹ và con
Phụ nữ mang thai được chủng ngừa ra sao để giữ an toàn cho cả mẹ và con

Tiêm chủng khi mang thai tạo ra một hàng rào bảo vệ để bạn và em bé trong bụng có khả năng miễn dịch chống lại các bệnh khác nhau, giúp cho bạn mạnh mẽ, sức khỏe tốt để sẵn sàng chăm sóc và chào đón thành viên mới trong gia đình mà không phải lo lắng. Đồng thời giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh tật trong thời kỳ sơ sinh.

Đọc thêm >
Mở khóa mọi thắc mắc về việc chủng ngừa cúm
Mở khóa mọi thắc mắc về việc chủng ngừa cúm

Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, không chỉ ở trẻ em hoặc người cao tuổi mắc bệnh bẩm sinh, mà còn ở những người khỏe mạnh và ở mọi lứa tuổi. Cúm là bệnh truyền nhiễm gây tử vong nhiều người nhất.

Đọc thêm >
Dấu hiệu cảnh báo cúm
Dấu hiệu cảnh báo cúm

Dấu hiệu cảnh báo cúm: nhức đầu, ho khan, nghẹt mũi, đau cơ, sốt cao.

Đọc thêm >