Phì đại tuyến tiền liệt một căn bệnh làm giảm chất lượng cuộc sống

Phì đại tuyến tiền liệt một căn bệnh làm giảm chất lượng cuộc sống

Phì đại tuyến tiền liệt (BPH) ảnh hưởng đến một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80% nam giới trên 70 tuổi. BPH là một bệnh không đe dọa đến tính mạng. Nhưng nó lại gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống..

Phì đại tuyến tiền liệt (BPH) là một căn bệnh mà mọi đàn ông đều muốn tránh. Nhưng hiếm khi tránh được vì tuyến tiền liệt sẽ dần dần phát triển tự nhiên. Do đó, BPH là một căn bệnh phổ biến ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?
Bệnh tuyến tiền liệt mở rộng là một căn bệnh đe dọa tính mạng. Nhưng có tác động lớn đến chất lượng cuộc sống Bởi vì tuyến tiền liệt nằm xung quanh niệu đạo Khi kích thước tăng lên, nó bóp niệu đạo bị thu hẹp. Dẫn đến rối loạn đi tiểu Tuy nhiên, nếu để lại cho đến khi các triệu chứng mãn tính có thể khiến chức năng thận xấu đi

Làm thế nào để nhận biết?
Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng của các bệnh khác nhau và các triệu chứng thường trở nên tồi tệ hơn nếu không được điều trị. Các triệu chứng không phụ thuộc vào kích thước của tuyến tiền liệt. Những người có tuyến tiền liệt rất to có ít triệu chứng hơn những người có tuyến tiền liệt ít phì đại hơn.
 
Các triệu chứng thường gặp bao gồm:
  • Đi tiểu lâu, khó đi tiểu, bí tiểu, đi tiểu nhỏ giọt.
  • Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm
  • Tiểu không tự chủ
 Các triệu chứng thường gặp bao gồm:  
Cách chẩn đoán
  • Kiểm tra tiền sử chi tiết và tuyến tiền liệt (DRE: Kiểm tra trực tràng kỹ thuật số) để đánh giá kích thước và sự bất thường của tuyến tiền liệt.
  • Thử máu tìm các dấu hiệu ung thư (PSA: Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt); Nồng độ PSA cao cho thấy các rối loạn tuyến tiền liệt như tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.
  • Kiểm tra siêu âm tiết niệu để đánh giá kích thước và sự bất thường của tuyến tiền liệt
  • Kiểm tra tốc độ dòng chảy của nước tiểu và đo lượng nước tiểu còn lại trong bàng quang.
  • Kiểm tra những bất thường trong nước tiểu.
 Phương hướng điều trị là gì?

Hướng dẫn điều trị tuyến tiền liệt không dựa trên kích thước của tuyến tiền liệt, mà dựa trên các triệu chứng. Mặc dù tuyến tiền liệt rất lớn, bệnh nhân không có triệu chứng, thì không cần dùng thuốc.

  • Thay đổi thói quen uống rượu: Nếu không có nhiều triệu chứng bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thay đổi hành vi uống rượu bằng cách giảm lượng nước uống trước khi đi ngủ. Giảm đồ uống chứa caffein và đồ uống có cồn.
  • Điều trị bằng thuốc: Hiện tại, có 3 nhóm thuốc chính. Nhóm đầu tiên là các loại thuốc làm mịn các cơ ở tuyến tiền liệt khiến việc đi tiểu dễ hơn. Nhóm thứ hai là thuốc giảm việc phát triển tuyến tiền liệt. Phải được sử dụng liên tục trong khoảng 6 tháng sẽ thấy kết quả. Nếu ngừng thuốc tuyến tiền liệt sẽ phát triển trở lại. Nhóm thứ ba được chiết xuất từ Saw Palmetto Berry để giảm viêm, giúp đi tiểu dễ dàng hơn. Nhưng hiệu quả của việc giảm các triệu chứng bằng thuốc có thể không tốt.
  • Điều trị phẫu thuật: Nếu dùng thuốc và các triệu chứng không cải thiện hoặc có nhiều tác dụng phụ từ thuốc hay vẫn có các biến chứng lặp đi lặp lại ở đường tiết niệu, chẳng hạn như viêm nhiễm trùng, nhiều nước tiểu còn sót lại trong bàng quang sau khi đi tiểu. Việc chức năng thận xấu đi hoặc máu trong nước tiểu, Bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật, chẳng hạn như:
    • Phẫu thuật nội soi được thực hiện bằng cách nội soi ổ bụng vào niệu đạo và cạo sạch mô tuyến tiền liệt chặn niệu đạo.
    • Phẫu thuật laser (HoLEP) là việc sử dụng tia laser để loại bỏ mô tuyến tiền liệt chặn toàn bộ đường tiết niệu.
    • Phẫu thuật tuyến tiền liệt bằng laser PVP (Photoselective Vaporization of Prostate: PVP) là phương pháp điều trị sử dụng tia laser để loại bỏ tuyến tiền liệt. Nó có thể bị cắt một phần hoặc hoàn toàn.
    • Phẫu thuật hở trong trường hợp tuyến tiền liệt lớn bất thường.
  • Liệu pháp hơi nước, một công nghệ mới để điều trị BPH bằng nội soi ổ bụng vào niệu đạo và bơm hơi nước vào tuyến tiền liệt, khiến các tế bào tuyến tiền liệt làm tắc nghẽn đường tiết niệu chết. Sau đó, cơ thể sẽ loại bỏ các tế bào chết một cách tự nhiên, làm cho niệu đạo rộng hơn, đi tiểu trôi chảy hơn, là một cách thuận tiện, dễ dàng và ít biến chứng hơn.
Bệnh phì đại tuyến tiền liệt, mặc dù không thể phòng ngừa được, nhưng có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau. Trung tâm Tiết niệu Bumrungrad gồm một nhóm bác sĩ chuyên về các bệnh đường tiết niệu và các lĩnh vực chuyên môn với kiến thức về bệnh nhân đường tiết niệu, những người sẵn sàng chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt và các bệnh tuyến tiền liệt khác, bất kể bệnh khó khăn và phức tạp đến đâu.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666


Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Kiểm soát phì đại tuyến tiền liệt (Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính)
Kiểm soát phì đại tuyến tiền liệt (Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính)

Blog này khám phá các yếu tố rủi ro liên quan đến tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH), cung cấp các mẹo để giảm rủi ro và thảo luận về lợi ích của liệu pháp xông hơi nước như một lựa chọn điều trị xâm lấn tối thiểu để giảm triệu chứng. Kiểm soát sức khỏe tuyến tiền liệt của bạn bằng cách hiểu các rủi ro, áp dụng lối sống lành mạnh và khám phá các phương pháp điều trị sáng tạo như liệu pháp xông hơi nước.

Đọc thêm >