Phân nói gì về sức khỏe đường ruột của bạn

Phân nói gì về sức khỏe đường ruột của bạn

Đi vệ sinh có thể là một dấu hiệu tốt về sức khỏe ruột. Xem phân có thể giúp xác định sớm các vấn đề về sức khỏe ruột của bạn. Đi tiêu có thể là một dấu hiệu của bệnh nếu có sự thay đổi trong thói quen đi tiêu.


Phân của bạn nói gì về sức khỏe đường ruột của bạn

Đi vệ sinh có thể là một dấu hiệu tốt về sức khỏe ruột. Xem phân có thể giúp xác định sớm các vấn đề về sức khỏe ruột của bạn. Đi tiêu có thể là một dấu hiệu của bệnh nếu có sự thay đổi trong thói quen đi tiêu.

 

Sự thay đổi về màu sắc và độ đặc của phân có thể do các vấn đề về ruột, do đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và cho thấy tình trạng nghiêm trọng hơn. Vì những lý do này, việc quan sát phân là quan trọng và được khuyến khích.

 

Các loại phân và dấu hiệu

Các vấn đề trong đường tiêu hóa có thể được xác định bằng nhiều loại phân. Các vấn đề sức khỏe đường ruột liên quan thường đi kèm với các triệu chứng như mệt mỏi, đau quặn bụng, giảm cân không rõ nguyên nhân và các dấu hiệu khó chịu khác về thể chất.

 

Tuy nhiên, việc quan sát phân có thể là một chỉ báo đáng tin cậy về các vấn đề sức khỏe. Phân cứng là dấu hiệu rõ ràng của chứng táo bón và lượng nước không đủ. Mặt khác, phân lỏng thường xuyên là dấu hiệu của bệnh tiêu chảy. Cả hai đều có thể là do chế độ ăn uống hoặc lối sống - hoặc có thể là một triệu chứng của một tình trạng cơ bản.

 

·      Máu đỏ tươi trong phân thường là dấu hiệu của chảy máu ở đường ruột dưới, chẳng hạn như đại tràng hoặc trực tràng. Nó cũng có thể là do bệnh trĩ hoặc là dấu hiệu của ung thư ruột kết hoặc trực tràng.

·      Phân sẫm màu và dính thường là do chảy máu ở đường ruột trên. Đặc điểm của phân được gọi là melena khi máu đã trải qua những thay đổi trong đường tiêu hóa. Phân sẫm màu cũng có thể là triệu chứng của rối loạn tiêu hóa tạm thời hoặc mãn tính hoặc kết quả của chế độ ăn quá nhiều chất béo.

·      Phân đen có thể cho thấy xuất huyết ở đường ruột trên, chẳng hạn như dạ dày. Người đó cũng có thể đang dùng thuốc, chẳng hạn như chất bổ sung sắt.

·      Phân nhạt màu, nhờn, khó chịu là dấu hiệu của các vấn đề về gan hoặc túi mật.

·      Phân xanh có thể gặp mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Các loại rau xanh hoặc màu thực phẩm có thể là nguyên nhân. Nếu xảy ra với các triệu chứng khác, chẳng hạn như tiêu chảy liên tục hoặc nôn mửa mà không cải thiện, phân màu xanh lá cây có thể là dấu hiệu của một tình trạng như bệnh Crohn hoặc hội chứng ruột kích thích.

·      Phân màu vàng, nhờn, có mùi hôi chứng tỏ lượng mỡ dư thừa trong đường bài tiết ra ngoài, chẳng hạn như do rối loạn hấp thu.

 

Làm thế nào để duy trì sức khỏe đường ruột?

·      Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Chế độ ăn uống như vậy có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ và có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng.

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Cảnh báo tương tự cũng áp dụng cho các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, xúc xích và các bữa ăn trưa như thịt nấu chín, thịt nguội, thịt nguội và thịt nguội.

 

·      Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn không hoạt động thể chất, bạn có thể có nhiều khả năng phát triển ung thư đại trực tràng. Tích cực hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

·      Theo dõi cân nặng của bạn: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột kết hoặc trực tràng. Chế độ ăn uống lành mạnh hơn kết hợp với hoạt động thể chất nhiều hơn có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và do đó giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

·      Không hút thuốc: Những người hút thuốc trong thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư ruột kết hoặc trực tràng cao hơn những người không hút thuốc.

·      Tránh rượu: Uống rượu có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn. Tốt nhất là hoàn toàn không nên uống rượu. Tuy nhiên, nếu bạn làm vậy, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị không nên uống quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới và một ly mỗi ngày đối với phụ nữ.

 

Tiếp cận chủ động:

Nếu bạn trên 45 tuổi, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe hàng năm bao gồm xét nghiệm phân và xét nghiệm máu ẩn để phát hiện máu không nhìn thấy. Khám sàng lọc nội soi đại tràng cho những người khỏe mạnh nên được lên lịch trong khoảng thời gian 5 năm.

 

Các chuyên gia của Bumrungrad có thể hỗ trợ như thế nào trong việc đảm bảo sức khỏe đường ruột

Các bác sĩ và phòng khám chuyên khoa Bumrungrad kiểm tra và đánh giá bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe ruột. Bệnh nhân có thể dựa vào chẩn đoán toàn diện và được cung cấp các lựa chọn điều trị được khuyến nghị để đảm bảo sức khỏe của ruột.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền
Ung thư đại trực tràng - Căn bệnh thầm lặng với những rủi ro di truyền

Ung thư đại trực tràng được xếp hạng trong số các bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn thế giới, với số lượng chẩn đoán đáng kể hàng năm. Trong khi nhiều trường hợp xuất phát từ các yếu tố môi trường và lối sống cá nhân, khoảng 5-10% bệnh nhân thừa hưởng căn bệnh này về mặt di truyền.

Đọc thêm >
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật
Trải nghiệm thực tế về điều trị ung thư ruột kết giai đoạn đầu bằng nội soi không cần phẫu thuật

Bệnh nhân 10 năm không khám sức khỏe, gần đây đi kiểm tra bằng nội soi, phát hiện ra nhiều polyp nhỏ, có kích thước 2 cm không thể cắt bằng công nghệ nội soi thông thường. Và đã được điều trị bằng công nghệ FTRD.

Đọc thêm >
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc
Ung thư ruột kết có thể ngăn ngừa bằng cách sàng lọc

Ung thư ruột kết là một căn bệnh phổ biến. Có nhiều cách để sàng lọc ung thư ruột kết nhưng nội soi và nội soi đại tràng là những phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện polyp đại tràng.

Đọc thêm >