Phải làm gì khi đối mặt với trường hợp khẩn cấp về bệnh tiểu đường

Phải làm gì khi đối mặt với trường hợp khẩn cấp về bệnh tiểu đường

Kiến thức chung về bệnh tiểu đường có thể giúp bạn xác định khi nào ai đó cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Tìm hiểu thêm về những việc cần làm nếu bạn gặp người có lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp.


Những người mắc bệnh tiểu đường được khuyến khích mạnh mẽ để duy trì lượng đường trong máu của họ trong phạm vi lành mạnh; Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng có thể. Khi lượng đường được kiểm soát kém, nó có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài. Và các tác nhân có thể dẫn đến hạ đường huyết (lượng đường trong máu quá thấp) hoặc tăng đường huyết (lượng đường trong máu quá cao), nếu không được giải quyết có thể đe dọa đến tính mạng. Với số lượng người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tiếp tục gia tăng, kiến thức chung về căn bệnh này có thể giúp bạn xác định khi nào ai đó cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

 

Kích hoạt có thể bao gồm:

·      Nhiễm trùng tức là đường tiết niệu, đường hô hấp hoặc da

·      Chế độ ăn uống kém, tức là không cân bằng carbohydrate đúng cách, ăn quá nhiều đường đơn hoặc uống rượu

·      Quá nhiều hoặc quá ít thuốc uống hoặc thuốc tiêm, hoặc thuốc bị lỗi do bảo quản kém

·      Bệnh tiểu đường thai kỳ (bệnh tiểu đường phát triển trong thời kỳ mang thai)

·      Đau tim hoặc đột quỵ

·      Tập thể dục quá nhiều hoặc không đủ

 

Hạ đường huyết: Nó là gì và bạn có thể làm gì

Hạ đường huyết được định nghĩa là lượng đường trong máu dưới 70 mg/dL.

Một người mắc bệnh tiểu đường bị hạ đường huyết có thể gặp các triệu chứng bao gồm: đói, run tay, đổ mồ hôi, da nhợt nhạt, nhịp tim không đều, nhịp tim tăng, nhức đầu, chóng mặt, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, lo lắng và thay đổi hành vi. Và nếu không được giải quyết, điều này có thể tiến triển thành co giật hoặc mất ý thức. Tuy nhiên, trước khi điều này có thể xảy ra, hãy thực hiện các bước sau:

·      Cá nhân bị hạ đường huyết cần tăng nhanh lượng đường trong máu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách ăn hoặc uống carbohydrate tác dụng nhanh; ví dụ nửa ly cho một ly nước ép trái cây, nước ngọt, một muỗng cà phê đường hòa tan trong 100 mL nước, hoặc 2-3 viên kẹo nhỏ

·      Thực hiện xét nghiệm lấy máu ở đầu ngón tay để đo lượng đường trong máu nếu người đó mang theo máy đo đường huyết trên người. Kiểm tra lại 15 phút sau khi tiêu thụ một loại carb tác dụng nhanh. Nếu lượng đường trong máu nằm trong khoảng 70-100 mg/dL, cá nhân nên tiêu thụ một phần carbohydrate phức hợp như trái cây cỡ trung bình, một lát bánh mì hoặc một gói bánh quy nhỏ

 

Khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp

·      Nếu ý thức bị che mờ (sương mù não) xảy ra

·      Nếu cơn động kinh xảy ra, có thể cục bộ (một vùng cơ thể) hoặc toàn thân (toàn bộ cơ thể)

·      Nếu người đó bất tỉnh, hãy đặt họ nằm nghiêng. Trong khi chờ dịch vụ cấp cứu, hãy thử bôi một ít mật ong hoặc xi-rô vào bên trong má của chúng nhưng KHÔNG ép chúng ăn.

 

Tăng đường huyết: Nó là gì và bạn có thể làm gì

Tăng đường huyết được định nghĩa là lượng đường trong máu vượt quá 250 mg/dL.

Một người mắc bệnh tiểu đường bị tăng đường huyết có thể gặp các triệu chứng bao gồm: khát nước nhiều hơn, đi tiểu thường xuyên (đặc biệt là vào ban đêm), mệt mỏi, khó thở và mờ mắt. Và nếu không được giải quyết, có khả năng rơi vào tình trạng hôn mê. Tuy nhiên, trước khi điều này có thể xảy ra, hãy thực hiện các bước sau:

·      Uống nhiều nước (trừ khi có hướng dẫn khác của bác sĩ)

·      Thực hiện xét nghiệm lấy máu ở đầu ngón tay để đo lượng đường trong máu nếu người đó mang theo máy đo đường huyết bên người và báo cáo kết quả cho bác sĩ của người đó

·      Tìm kiếm các nguyên nhân gây ra lượng đường trong máu cao như đã đề cập ở trên

 

Khi nào cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp

·      Nếu ý thức bị che mờ (sương mù não) xảy ra

·      Nếu cơn động kinh xảy ra, có thể cục bộ (một vùng cơ thể) hoặc toàn thân (toàn bộ cơ thể)

 

Lời khuyên cho những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường

Thông báo cho các thành viên gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng bạn mắc bệnh tiểu đường, cũng như cung cấp thông tin về những gì họ có thể làm nếu bạn gặp trường hợp cấp cứu về bệnh tiểu đường.

Luôn mang theo thẻ ID bệnh nhân tiểu đường bên mình. Mang theo bộ theo dõi đường huyết (máy đo đường huyết) để kiểm tra lượng đường trong máu khi bạn nghi ngờ nó có thể nằm ngoài phạm vi bình thường. Nếu đúng như vậy, bạn có thể thực hiện hành động khắc phục. Và quan trọng nhất, hãy luôn giữ bên mình thông tin liên hệ của nhóm y tế.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường
Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc bàn chân và móng chân. Bởi vì vết loét bàn chân nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Nấm móng tay
Nấm móng tay

Nấm móng tay là một bệnh thường gặp ở móng tay. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi. Đặc biệt là khi già đi căn bệnh này được tìm thấy ở khoảng 1 trong 2 người trên 70 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên bắt đầu là có những đốm nâu vàng ở dưới đầu móng. Nếu để lại, nấm có thể lan rộng khắp móng, làm cho móng trở nên dày hơn và thay đổi màu sắc.

Đọc thêm >
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Nhiều biến chứng xảy ra với bệnh tiểu đường diễn ra từ từ đến mức bệnh nhân thậm chí không nhận thấy những bất thường ở giai đoạn đầu. Biến chứng của bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu quá cao và gây tổn thương các cơ quan. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường và gặp bác sĩ thường xuyên theo lịch hẹn là vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các biến chứng khác nhau.

Đọc thêm >