Nhận biết về ung thư tuyến tiền liệt

Nhận biết về ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh rất phổ biến ở nam giới. Do đó, khám sức khỏe hàng năm là điều mà nam giới trên 40 tuổi không nên bỏ qua vì giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt sớm, đặc biệt là ở những người có yếu tố nguy cơ mắc căn bệnh này.

Layout-Prostate-Cancer.jpg

Các yếu tố rủi ro là gì?

·       Bạn càng lớn tuổi, bạn càng tìm thấy nhiều hơn, căn bệnh thường được tìm thấy ở những người trên 50 tuổi.

·       Đàn ông da đen và người phương Tây có số lượng mắc cao hơn, trong khi người châu Á ít phổ biến hơn.

·      Di truyền: khoảng 15-20% ung thư tuyến tiền liệt được truyền qua gen. Những người có tiền sử gia đình trực tiếp bị ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ cao hơn những người bình thường.

·       Dùng nhiều thực phẩm như thịt đỏ, thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa, sử dụng dầu chiên lại.

 Các triệu chứng cảnh báo của ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ vì 3 lý do:

·       Không có triệu chứng, nhưng khi sàng lọc cho thấy có dấu hiệu ung thư (PSA) cao hơn bình thường.

·       Có các triệu chứng tiết niệu như tiểu ngược, bí tiểu, khó đi tiểu và thường xuyên hơn cho đến khi nước tiểu có máu.

·       Lan đến các bộ phận khác trong cơ thể, do ung thư lan rộng, các triệu chứng sẽ thay đổi tùy theo các cơ quan mà ung thư đã lan rộng.

 Cách sàng lọc và chẩn đoán

·       Khám trực tràng kỹ thuật số (DRE)

·       Xét nghiệm máu tìm các dấu hiệu ung thư (PSA: Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt)

·       Kiểm tra cộng hưởng điện từ (MRI)

·       Siêu âm đầu  trực tràng (TRUS)

·       Kiểm tra sinh thiết sử dụng sóng điện từ cùng với siêu âm (MRI / Siêu âm Fusion Biopsy), chính xác hơn sinh thiết bình thường.

 Phương pháp điều trị

Ung thư tuyến tiền liệt có 4 phương pháp điều trị tiêu chuẩn:

·       Thận trọng chờ đợi là quá trình theo dõi bệnh ung thư không có triệu chứng hoặc có vấn đề. Mục đích là để tránh điều trị không cần thiết cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Thích hợp cho những người lớn tuổi như 80 trở lên và những người bị ung thư giai đoạn đầu. Ung thư có thể không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày trong suốt cuộc đời.

·       Giám sát tích cực là theo dõi chặt chẽ ung thư và thay đổi kế hoạch mọi lúc. Mục tiêu là tránh điều trị không cần thiết. Thích hợp cho những bệnh nhân ung thư ban đầu phát triển chậm và không lan sang các cơ quan khác.

·       Có 3 phương pháp phẫu thuật (cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để):

    • Phẫu thuật cắt bỏ triệt để tuyến tiền liệt mở là tạo một đường mở thẳng đứng  bụng có kích thước khoảng 20-25 cm để loại bỏ khối ung thư.
    • Phẫu thuật nội soi (phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt tận gốc bằng nội soi): Bác sĩ sẽ tạo một lỗ trên bụng có kích thước khoảng 5-10 milimét và đưa một camera nhỏ cùng với thiết bị rạch để tiến hành phẫu thuật.
    • Phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot: Trong phẫu thuật da Vinci có sự hỗ trợ của robot, bác sĩ sẽ tạo một lỗ 5mm-1cm trên bụng của bạn và sử dụng một cánh tay robot phẫu thuật chính xác và hiệu quả.Phương pháp này cho phép khắc phục tình trạng tiểu không tự chủ và cương cứng nhanh hơn so với các phương pháp khác.

·       Xạ trị: thường được sử dụng cho ung thư tuyến tiền liệt khu trú chưa lan ra bên ngoài tuyến tiền liệt hoặc đã lan đến các hạch bạch huyết vùng chậu. Có hai hình thức: xạ trị và xạ trị nhắm mục tiêu.

Các chuyên gia về tiết niệu thuộc Trung tâm tiết niệu sẵn sàng đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ở mọi giai đoạn, bằng cách tập trung vào phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt
Khó khăn khi đi tiểu, nguy cơ bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là do viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ, nằm trong vùng chậu gắn liền với bàng quang và bao quanh niệu đạo. Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nếu có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác. Nếu để lại, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.
Một giải pháp thay thế mới trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt bằng hơi nước, tiện lợi, nhanh chóng, an toàn.

Bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BHP) là một căn bệnh được tìm thấy ở một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80 phần trăm nam giới trên 70 tuổi. BHP khiến bệnh nhân gặp các vấn đề về đi tiểu như đi tiểu thường xuyên, đôi khi tiểu không tự chủ, đi tiểu đêm.. Những triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Đọc thêm >
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Hydrogel cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phổ biến ở nam giới cao tuổi và có xu hướng ngày càng phổ biến hơn từ xã hội già hoá của Thái Lan kể từ năm 2022. Tuy nhiên, công nghệ y tế để chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã tiến triển liên tục. Ngoài việc chẩn đoán chính xác hơn, nó còn làm cho việc điều trị an toàn, giảm các biến chứng, giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt sau khi điều trị.

Đọc thêm >