Một khối u vú bình thường được tìm thấy và điều trị như thế nào?

Một khối u vú bình thường được tìm thấy và điều trị như thế nào?

Hãy kiểm tra xem khối u ở vú là khối u bình thường hay không. Bởi vì hơn 10% ở phụ nữ thường có khối u vú bình thường (U xơ tuyến). Nếu được phát hiện nhanh chóng, có thể được điều trị mà không cần phẫu thuật.

Có một số loại khối u vú. Nhưng một khối u vú lành tính, hay Fibroadenoma, là loại u vú phổ biến nhất ở phụ nữ. Nó có thể xảy ra ở phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ trước khi mãn kinh. Loại u này nhẵn, tròn hoặc bầu dục với ranh giới rõ ràng. Có thể lăn tròn khi chạm vào Hầu hết chỉ thấy một cục, nhưng một số trường hợp có thể thấy nhiều cục. Nó thường không gây đau. Khối u có thể lớn lên hoặc nhỏ lại cho đến khi tự biến mất. Đó là một điều kiện tự phát. Không có nguyên nhân chính xác của những gì gây ra nó. Nồng độ estrogen tăng cao từ khi mang thai hoặc bổ sung hormone có thể kích hoạt sự phát triển của khối u. Trong khi mãn kinh có xu hướng làm cho các khối u nhỏ hơn.



Nói chung là loại u bình thường. Không cần điều trị nếu không có chỉ định. Chỉ cần theo dõi định kỳ 6 tháng hoặc hàng năm. Vì nguy cơ ung thư chỉ dưới 1%

U vú bình thường và u nang khác nhau như thế nào?
Các khối u ở vú là những khối u thịt hoặc rắn. Trong khi đó, u nang hoặc u nang ở vú là một khối u chứa chất lỏng. Có thể phân biệt bằng cách siêu âm hoặc dùng kim nhỏ để xem có nước bên trong khối u hay không.

Các chỉ định cho phẫu thuật là gì?
Có 4 chỉ định phẫu thuật:
  • Nếu làm theo các triệu chứng và khối u đã tăng kích thước Vì có một số yếu tố kích thích như nội tiết tố, mang thai, cho con bú, ăn uống dư thừa nội tiết tố.
  • Có một cơn đau trong khối u cho đến khi nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như đau khi hành kinh
  • Một khối u lớn hơn 3 cm hoặc hơn 2 cm ở những người dưới 30 tuổi.
  • Mối quan tâm của chính bệnh nhân. Một số người không muốn giữ một cục u hoặc không muốn tiếp tục theo dõi nó.
Vì vậy, nếu bệnh nhân có nhiều khối u Có thể không cần thiết phải loại bỏ tất cả chúng vì phẫu thuật được thực hiện theo 4 chỉ định trên.


Có bao nhiêu phương pháp phẫu thuật có thể được thực hiện?

Hiện tại bệnh viện Bumrungrad cung cấp 2 phương pháp mổ u vú lành tính như sau:
  • Phẫu thuật bình thường Bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u và loại bỏ một số mô bình thường xung quanh nó. Vì vậy, sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể để lại sẹo.
  • Liệu pháp nhiệt lạnh (Cryoablation) bằng cách sử dụng phương pháp làm lạnh dưới nhiệt độ đóng băng để làm chết tất cả các tế bào khối u ngay lập tức. Sau đó, cơ thể sẽ phân giải hoặc tái hấp thu các tế bào chết trong vòng 6 tháng, áp lạnh âm là phương pháp điều trị không làm tổn thương các mô xung quanh. Chỉ có những vết thủng nhỏ.

Các biến chứng sau phẫu thuật là gì?
  • Nhiễm trùng, có khả năng xảy ra rất thấp. Bởi vì chúng tôi sử dụng kỹ thuật vô trùng (sterile technique) trong phẫu thuật, bao gồm cả việc bệnh nhân sẽ được dùng kháng sinh sau phẫu thuật.
  • Đau: Một số người có thể bị đau. Nếu là phẫu thuật bình thường, Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc NSAID để giảm đau. Nhưng nếu là Liệu pháp nhiệt lạnh sẽ ít đau hơn, có thể giảm đau bằng paracetamol.
  • Vết cắn trên da (Cắn Frost) do Liệu pháp nhiệt lạnh trong trường hợp khối u ở rất gần da. Bằng cách bơm nước muối (saline) để làm bức tường ngăn vết bỏng lạnh ảnh hưởng đến da.
Trung tâm vú, Bệnh viện quốc tế Bumrungrad cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị u vú của bác sĩ chuyên khoa. Làm việc theo nhóm đa ngành khác nhau, những chuyên gia có kiến ​​thức và kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân mắc các bệnh về vú.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >