Lưu ý khi dùng thuốc đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính

Lưu ý khi dùng thuốc đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính

Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính có nhiều khả năng gặp tác dụng phụ hơn những người có chức năng thận bình thường. Điều này là do thận giảm đào thải thuốc ra khỏi cơ thể. Sự tích lũy nhiều thuốc trong cơ thể, ngoài ra một số thuốc có thể gây suy giảm chức năng thận. Do đó, việc sử dụng thuốc ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính là cần thiết phải thận trọng.

Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính nên lựa chọn thuốc để sử dụng cẩn thận. Đặc biệt là các loại thuốc được mua tại các hiệu thuốc hoặc thuốc trong nhóm OTC (Thuốc không kê đơn) được sử dụng để giảm bớt sự khó chịu cơ bản, chẳng hạn như thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, thuốc kháng histamine, các chất bổ sung khác nhau mà những loại thuốc này có thể tích tụ trong cơ thể hoặc gây hại thận cho bệnh thận.
 

  1. Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) Nhóm thuốc này được sử dụng rộng rãi. Bởi vì nó giúp giảm đau và giảm viêm tốt, chẳng hạn như Ibuprofen, Mefenamic Acid, Naproxen, Diclofenac, Meloxicam, Celecoxib, Etoricoxib, nhưng vì nhóm thuốc này làm giảm cung cấp máu cho thận, dẫn đến chức năng thận xấu đi. Bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính không nên sử dụng.
  1. Thuốc kháng axit dạ dày (Antacids): Thuốc này có chứa nhôm hoặc magiê, chẳng hạn như Nhôm hydroxit, Magiê Hydraoxide có thể gây ra sự tích tụ khoáng chất trong cơ thể vì thận không thể loại bỏ các khoáng chất này ra khỏi cơ thể một cách bình thường.
  1. Thuốc nhuận tràng (Xua): Thuốc nhuận tràng đường uống chứa magiê hoặc phốt phát là các thành phần như Magiê Hydraoxide, Natri Phốt phát khiến cơ thể mất nước, gồm cả sự tích tụ muối khoáng và phốt phát trong cơ thể.
  1. Các loại thuốc có chứa natri: Thuốc phải được hòa tan trong nước trước khi uống. Những loại thuốc này có thể chứa lượng muối cao. Nó có thể gây dư thừa natri, nước và muối trong cơ thể.
  1. Thuốc kháng histamine (Thuốc kháng histamine) Dùng một số thuốc kháng histamine với liều lượng bình thường như Cetirizine, Loratadine, Levocetirizine có thể khiến bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính có nguy cơ tác dụng phụ cao hơn những người có chức năng thận bình thường. Bởi vì thận loại bỏ thuốc khỏi cơ thể giảm khiến tích tụ thuốc nhiều hơn trong cơ thể.
  1. Thực phẩm bổ sung: Một số chất bổ sung không phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. do quá nhiều thành phần nhất định, chẳng hạn như lượng protein cao có thể làm giảm chức năng thận. Hoặc có một số khoáng chất với hàm lượng cao, chẳng hạn như kali, có thể gây tích tụ trong cơ thể.
  1. Các loại thảo mộc cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính như:
  • Nước ép Noni (nước trái nhàu) gây ra lượng kali cao trong máu.
  • Cam thảo gây ra huyết áp cao.
  • Nhân sâm gây ra huyết áp cao, nhịp tim nhanh.
  • Bạch quả ảnh hưởng đến quá trình đông máu, gây chảy máu dễ dàng
  • Trái sao gây ra nấc cụt, nhầm lẫn và co giật.
Hướng dẫn cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính:
  1. Luôn thông báo cho các bác sĩ và dược sĩ về danh sách các loại thuốc, bao gồm vitamin, chất bổ sung, thảo dược mà bệnh nhân hiện đang có.
  2. Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự tăng hoặc giảm liều, bao gồm cả việc không dùng thuốc của người khác.
  3. Bạn không nên mua thuốc, vitamin, chất bổ sung, thảo dược để tự uống. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  4. Trước khi sử dụng thuốc, bạn nên kiểm tra tình trạng của thuốc, màu sắc của thuốc và ngày hết hạn.

Tin liên quan

Trung tâm tiết niệu
Trung tâm tiết niệu

Đội ngũ bác sĩ tiết niệu của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 22.500 bệnh nhân ngoại trú và 850 bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người mắc bệnh phức tạp hoặc hiếm gặp.

Đọc thêm >
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường

Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị phá hủy, dẫn đến giảm khả năng hoạt động của thận, chẳng hạn như duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát nước và khoáng chất trong máu, loại bỏ chất độc khỏi máu, tiết hormone vào máu, v.v.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Suy thận mãn tính là tình trạng thận dần mất khả năng hoạt động cho đến khi chúng xấu đi và không thể trở lại chức năng bình thường trở lại.

Đọc thêm >