Liệu pháp hơi nước: đơn giản, nhanh chóng và an toàn cho chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH)

Liệu pháp hơi nước: đơn giản, nhanh chóng và an toàn cho chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH)

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính (BPH) gây ra các vấn đề về tiết niệu, dễ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Liệu pháp hơi nước là một hình thức điều trị đơn giản nhưng hiệu quả đối với BPH được coi là hiệu quả và cực kỳ an toàn.


Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) là tình trạng ảnh hưởng đến một nửa số nam giới trên 60 tuổi và 80% nam giới trên 70 tuổi. BPH dẫn đến các vấn đề về tiết niệu, chẳng hạn như đi tiểu thường xuyên, không thể giữ nước tiểu đủ lâu, đi tiểu chậm của dòng nước tiểu, hoặc khó bắt đầu đi tiểu. Tất cả đều là những triệu chứng dễ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 

Các hình thức điều trị phổ biến nhất đối với BPH theo truyền thống là thuốc và phẫu thuật. Tuy nhiên, hiện nay đã có một phương pháp điều trị mới đầy sáng tạo dành cho những bệnh nhân sợ dao kéo của bác sĩ phẫu thuật và những người dùng thuốc gây ra vấn đề do tác dụng phụ tiềm ẩn. Ngoài ra, các nghiên cứu sâu rộng về liệu pháp hơi nước đã dẫn đến mức độ hiệu quả và an toàn của nó đã được chứng minh. Do đó, hình thức điều trị này đã được FDA Hoa Kỳ công nhận từ năm 2015, trong khi FDA Thái Lan cũng đã phê duyệt việc sử dụng phương pháp này.

 

Liệu pháp hơi nước là gì?

Đây là một hình thức điều trị đơn giản nhưng hiệu quả và được coi là cực kỳ an toàn do hơi nước là chất duy nhất được sử dụng. Liệu pháp này chỉ mất 10–15 phút để hoàn thành, được thực hiện bởi một chuyên gia y tế sử dụng thiết bị chuyên dụng, bao gồm một ống nội soi được đưa vào tuyến tiền liệt qua đường tiết niệu của bệnh nhân. Sau đó, bác  sẽ đưa hơi nước có nhiệt độ 103°C vào tuyến tiền liệt qua ống nội soi với khoảng 4–6 tia tùy thuộc vào kích thước của tuyến tiền liệt. Mỗi tia hơi chỉ kéo dài 9 giây, đủ thời gian để nó đi vào các khoảng trống giữa các tế bào, tiêu diệt những tế bào đang bị chết trước khi bị cơ thể đào thải một cách tự nhiên. Kết quả của liệu pháp này là làm giảm kích thước tuyến tiền liệt và mở rộng đường tiết niệu bị hẹp, cho phép nước tiểu đi qua dễ dàng hơn.

 

Bệnh nhân cần bao lâu để hồi phục tại nhà?

Sau khi liệu pháp hoàn tất, nhân viên y tế sẽ lắp một ống thông Foley vào đường tiết niệu, ống này sẽ giữ nguyên vị trí trong khoảng 3–5 ngày để bệnh nhân không cần phải tự đi tiểu. Ống thông đảm bảo giảm sưng nhanh chóng và thời gian phục hồi được đẩy nhanh. Sau khi rút ống thông, bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi đi tiểu do một số vết sưng tấy còn sót lại. Cảm giác bỏng rát và chảy máu nhẹ cũng có thể xảy ra khi đi tiểu trong khoảng 4–6 tuần sau thủ thuật, máu cũng có thể xâm nhập vào tinh trùng của bệnh nhân trong thời gian này. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường cải thiện trong vòng 2 tuần và thường có thể hồi phục hoàn toàn trong vòng 6 tuần.

 

Những lợi ích của liệu pháp hơi nước là gì?

·      Vì nó liên quan đến một ống nội soi được đưa vào qua đường tự nhiên của đường tiết niệu nên không cần rạch

·      Không cần gây mê toàn thân; thuốc an thần tiêm tĩnh mạch, giảm đau và gây tê cục bộ là đủ.

·      Thủ tục chỉ mất một thời gian ngắn để hoàn thành.

·      Không cần ở lại qua đêm trong bệnh viện.

·      Nguy cơ rối loạn cương dương giảm.

·      Phương pháp điều trị này phù hợp với các nhóm được coi là có nguy cơ cao từ phẫu thuật.

·      Mang lại kết quả lâu dài, với các nghiên cứu kéo dài 5 năm cho thấy xu hướng chung về tác dụng lâu dài khi các triệu chứng được theo dõi t 2–5 năm sau đó.

 

Những nhóm nào phù hợp để được trị liệu bằng hơi nước?

Liệu pháp xông hơi nước phù hợp với những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh BPH hoặc những người có triệu chứng liên quan đến tuyến tiền liệt, bao gồm các nhóm sau:

·      Những người trên 50 tuổi

·      Nam giới có tuyến tiền liệt nặng từ 30–80g

·      Bệnh nhân không đáp ứng với thuốc hoặc bị tác dụng phụ do sử dụng thuốc

·      Các nhóm có điều kiện không phù hợp với điều trị phẫu thuật cần thời gian dài gây mê toàn thân

·      Nam giới không có dấu hiệu nhiễm trùng tiết niệu

·      Bệnh nhân không có dương vật giả

 

Các yếu tố rủi ro tiềm ẩn liên quan đến điều trị là gì?

Liệu pháp hơi nước có thể liên quan đến các tác dụng phụ ngắn hạn sau đây và các vấn đề nhỏ khác:

·      Khó đi tiểu

·      Xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc tinh trùng

·      Thường xuyên cần đi tiểu

·      Không có khả năng đi tiểu

·      Giảm sản xuất tinh trùng

·      Nhiễm trùng đường tiết niệu

 

Trung tâm Tiết niệu tại Bệnh viện Bumrungrad là trung tâm đầu tiên ở Thái Lan bắt đầu điều trị cho bệnh nhân bằng liệu pháp xông hơi nước. Đội ngũ của chúng tôi bao gồm các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu được đào tạo chuyên sâu với nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh về tuyến tiền liệt bằng các thủ thuật khác nhau. Các bác sĩ tiết niệu của chúng tôi làm việc cùng với một nhóm đa ngành có kiến thức và chuyên môn cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao trong suốt quá trình điều trị của bệnh nhân. Điều này bao gồm theo dõi và đánh giá sau thủ thuật để đảm bảo bệnh nhân nhận được sự điều trị, chăm sóc và kết quả tốt nhất có thể.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Phì đại tuyến tiền liệt bệnh phổ biến nhất ở nam giới tuổi trung niên trở lên
Phì đại tuyến tiền liệt bệnh phổ biến nhất ở nam giới tuổi trung niên trở lên

Tuyến tiền liệt là cơ quan quan trọng ở nam giới. Nó có hình dạng tương tự như hạt dẻ và để sản xuất dịch tiết trong tinh trùng giúp tinh trùng sống sót và di chuyển tốt. Nhưng khi bước vào tuổi trung niên, nhiều nam giới có thể bị phì đại tuyến tiền liệt. Do đó biết các triệu chứng của bệnh, có sự phòng ngừa hoặc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp là cần thiết

Đọc thêm >
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50
5 căn bệnh nguy hiểm đối với nam giới tuổi trên 50

Hầu hết đàn ông có xu hướng ít chú ý đến sức khỏe của họ so với phụ nữ, đồng thời những căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố nguy cơ phá hủy sức khỏe của họ.

Đọc thêm >
Các bệnh tuyến tiền liệt thường gặp
Các bệnh tuyến tiền liệt thường gặp

Tuyến tiền liệt rất quan trọng đối với hệ thống sinh sản nam giới. Bệnh tuyến tiền liệt có nguyên nhân khác nhau. Nhưng các triệu chứng cho thấy tương tự, do đó, khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chẩn đoán rõ ràng

Đọc thêm >