Làm thế nào Testosterone thay thế bảo vệ và phục hồi sức sống

Làm thế nào Testosterone thay thế bảo vệ và phục hồi sức sống

Testosterone và các hormone khác giảm theo tuổi tác. May mắn thay, nồng độ hormone có thể được phục hồi, mang lại cho nam giới năng lượng và sức sống của bản thân trẻ hơn.

Testosterone là nội tiết tố nam chiếm ưu thế và đóng vai trò chính đối với sức khỏe và hạnh phúc của một người đàn ông. Nó là một nguồn năng lượng và sức sống, giúp xây dựng khối lượng cơ bắp và sức mạnh xương của một người đàn ông, duy trì chức năng tình dục, làm sắc nét trí nhớ và sự tập trung của anh ta, và giữ cho tâm trạng của anh ta trong tầm kiểm soát.
 
Tin xấu là, nồng độ testosterone giảm khi một người đàn ông già đi. Sau khi thường đạt đỉnh vào cuối những năm 20, testosterone bắt đầu giảm với tốc độ khoảng 1% mỗi năm đối với một người đàn ông khỏe mạnh. Khi một người đàn ông bước sang tuổi 80, anh ta có khả năng chỉ có khoảng 20% lượng testosterone mà anh ta có ở tuổi 25.
 

Giải thích về sự thiếu hụt testosterone (TD)

Nồng độ hormone, bao gồm testosterone, dao động thường xuyên vì nhiều lý do. Khi chúng ta bị ốm hoặc bị chấn thương thể chất, nồng độ hormone có thể tăng và giảm. Các bác sĩ thường coi mức testosterone bình thường nằm trong khoảng tối thiểu 300 nanogram trên mỗi decilít (ng/dL) lên đến tối đa 1.000 ng/dL.
 
Một người đàn ông có mức testosterone trung bình dưới 300 ng/dL được phân loại là có testosterone thấp (T thấp) - một tình trạng ảnh hưởng đến hơn 1 trong 3 nam giới trên 45 tuổi. Có mức testosterone trung bình thấp hơn ít nhất 20% so với mức tối thiểu bình thường 300 ng/dL được gọi là thiếu hụt testosterone (TD). Đó là những gì đôi khi được gọi là mãn kinh và xương hoặc mãn kinh nam giới, nhưng thuật ngữ thiếu hụt testosterone là một cách chính xác hơn để mô tả tình trạng tương tự.
 

Những Thay Đổi Về Thể Chất, Những Rủi Ro Sức Khỏe Gia Tăng

Giảm nồng độ testosterone có thể tạo ra một loạt các thay đổi không mong muốn về thể chất và cảm xúc - giảm mức năng lượng, thay đổi tâm trạng, tăng mỡ cơ thể, giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương, giảm khối lượng xương, rụng tóc và hơn thế nữa. Sự suy giảm cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đối phó với các tình huống căng thẳng của một người đàn ông và khiến anh ta trở nên thu mình về mặt xã hội khi già đi.
 
Những thay đổi có thể tác động đến gần như mọi khía cạnh của cuộc sống. Năng lượng và động lực giảm do giảm testosterone có thể dẫn đến năng suất làm việc thấp hơn. Thiếu kiên nhẫn và cáu kỉnh có thể làm căng thẳng mối quan hệ với đồng nghiệp và nhân viên, đồng thời gây ra rạn nứt với các thành viên trong gia đình và bạn bè.
 
Ngoài những thay đổi về thể chất và cảm xúc, sự suy giảm nội tiết tố làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mãn tính và các mối đe dọa sức khỏe lớn. Những người đàn ông có nồng độ testosterone thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, loãng xương và mất trí nhớ cao hơn. Họ cũng dễ bị trầm cảm, mệt mỏi, gãy xương, béo phì và suy giảm nhận thức.
 

Có thể làm gì để tránh điều này?

Tin tốt là, có những cách đã được chứng minh để làm chậm sự suy giảm và khôi phục hormone về mức tối ưu, tức là mức độ hormone ở tuổi 25. Thay đổi lối sống có thể tạo ra tác động tích cực đáng kể đến nồng độ hormone. Chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ là nền tảng của sức khỏe và hạnh phúc. Bạn phải thay đổi chế độ ăn uống, kết hợp nhiều loại thực phẩm thúc đẩy sản xuất hormone và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Cùng với những lợi ích sức khỏe rộng rãi, tập thể dục kích thích sản xuất hormone. Bạn sẽ cần tập thể dục tối đa bốn đến năm lần mỗi tuần, lý tưởng nhất là kết hợp tập thể dục nhịp điệu và tập luyện sức đề kháng (cân nặng).
 
Chất lượng giấc ngủ là yếu tố lối sống quan trọng thứ ba. Giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến hormone. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cắt giảm giấc ngủ, ngay cả ở nam giới trưởng thành trẻ tuổi ở độ tuổi "testone cao điểm", có thể làm giảm nhanh chóng và mạnh mẽ nồng độ hormone, làm tăng thêm sự suy giảm đi kèm với lão hóa bình thường. Hiểu được mối liên hệ giữa nội tiết tố nam và đồng hồ sinh học của cơ thể nhấn mạnh vai trò quan trọng của giấc ngủ.


Đồng hồ sinh học & Giấc ngủ

Đồng hồ sinh học sinh học của cơ thể là trung tâm kiểm soát sinh lý điều chỉnh giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể, sự trao đổi chất và giải phóng hormone. Mặc dù điều quan trọng là phải đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày và ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, nhưng điều đó không đủ để làm chậm sự suy giảm hormone.
 
Bạn cần ngủ vào thời điểm cơ thể sản xuất hormone, có nghĩa là bạn cần ngủ ngon trước nửa đêm, bởi vì khoảng nửa đêm là thời gian cao điểm để sản xuất hormone, đảm bảo bạn sẽ thức dậy vào buổi sáng với hormone ở mức cao nhất trong ngày. Đi ngủ lúc 2 giờ sáng - ngay cả khi bạn dự định ngủ trong 8 giờ liền - cản trở quá trình sản xuất hormone, dẫn đến giảm nồng độ hormone.


Liệu pháp Hormone giống hệt sinh học

Nếu những thay đổi lối sống không đạt được đủ sự cải thiện, lựa chọn tốt nhất tiếp theo để xem xét thường là liệu pháp hormone giống hệt sinh học. Liệu pháp sử dụng một hoặc nhiều hormone giống hệt sinh học để đạt được mức hormone tối ưu, tức là mức độ được thấy ở tuổi 25. Giống hệt sinh học có nghĩa là hoàn toàn tự nhiên và có cấu trúc giống hệt với hormone của chính cơ thể. Đây không phải là steroid hay hormone tổng hợp. Testosterone giống hệt sinh học đến từ khoai lang Mexico. Các loại cây khác tạo ra các hormone giống hệt sinh học khác.
 
Trước khi có thể đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào, bác sĩ của bạn sẽ đo các mức độ hormone khác nhau, thường được thực hiện thông qua xét nghiệm máu đơn giản. Có một số phương pháp có sẵn để dùng hormone thay thế, bao gồm viên nén, gel, kem, miếng dán, thuốc tiêm và cấy ghép giải phóng thời gian. Mục tiêu là để hormone được hấp thụ hoàn toàn và nhất quán, để tránh mức độ tăng đột biến. Gel có xu hướng là phương pháp hiệu quả nhất và phổ biến nhất. Các xét nghiệm máu định kỳ sẽ giúp bác sĩ theo dõi sự thay đổi nồng độ hormone của bạn theo thời gian.
 
Những người đàn ông bắt đầu liệu pháp thay thế testosterone thường nhận thấy sự khác biệt gần như ngay lập tức về cảm giác tràn đầy năng lượng và quan trọng hơn. Điều đó không có nghĩa là liệu pháp này là phương pháp chữa trị cho mọi vấn đề của nam giới và kết quả khác nhau tùy theo từng cá nhân.


Một góc nhìn mới về lão hóa

Có những ảnh hưởng gây ra bởi sự lão hóa là không thể tránh khỏi và nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nhưng mất đi sức sống và năng lượng không phải là điều mà những người đàn ông già phải chấp nhận là số phận của họ. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng tương tự như những triệu chứng được mô tả trước đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn, trước tiên để loại trừ các nguyên nhân có thể khác và hãy chắc chắn hỏi về việc kiểm tra nồng độ hormone của bạn.
 

Tin liên quan

Cảnh giác với sự nguy hiểm của say nắng
Cảnh giác với sự nguy hiểm của say nắng

Đối với một số người có các hoạt động phải ở ngoài trời trong một thời gian dài dẫn đến “Say nắng", vì vậy hãy chuẩn bị để tránh và ngăn ngừa sự xuất hiện của say nắng

Đọc thêm >
Các cơn đau tim đối với phụ nữ rất khác nhau
Các cơn đau tim đối với phụ nữ rất khác nhau

Cảm giác đau tim như thế nào? Phim ảnh và chương trình truyền hình đã giúp thúc đẩy khuôn mẫu đau tim về một người đàn ông ở độ tuổi 60 đột nhiên nắm lấy ngực khi anh ta vượt qua cơn đau ngực dữ dội.

Đọc thêm >
Làm thế nào để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè
Làm thế nào để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè

Vậy điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bị say nắng, và cách nào để ngăn ngừa nó? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các dấu hiệu cảnh báo.

Đọc thêm >