Các cơn đau tim đối với phụ nữ rất khác nhau

Các cơn đau tim đối với phụ nữ rất khác nhau

Cảm giác đau tim như thế nào? Phim ảnh và chương trình truyền hình đã giúp thúc đẩy khuôn mẫu đau tim về một người đàn ông ở độ tuổi 60 đột nhiên nắm lấy ngực khi anh ta vượt qua cơn đau ngực dữ dội.

Chắc chắn có một số sự thật trong khuôn mẫu, vì các cơn đau tim xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới và đau ngực là triệu chứng đau tim phổ biến nhất, đặc biệt là ở nam giới. Nhưng các cơn đau tim và bệnh tim cũng là mối đe dọa nghiêm trọng đối với phụ nữ.

Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới đối với nam giới và phụ nữ là bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, xơ vữa động mạch, đau tim và các tình trạng khác liên quan đến giảm hoặc tắc nghẽn máu và oxy chảy đến tim do hẹp động mạch.
 

Phản hồi khẩn cấp

Một cơn đau tim (hoặc nhồi máu cơ tim) xảy ra khi máu giàu oxy gặp phải tình trạng tắc nghẽn đột ngột, nghiêm trọng khiến nó không thể đến tim. Hầu hết các cơn đau tim không gây tử vong, nhưng nhận trợ giúp y tế khẩn cấp là rất quan trọng để hạn chế thiệt hại tiềm ẩn gây ra cho tim. Hầu như tất cả các tổn thương cơ tim xảy ra trong vòng hai giờ đầu tiên sau cơn đau tim, vì vậy bạn đến bệnh viện càng sớm thì cơ hội phục hồi hoàn toàn với ít hoặc không có tổn thương vĩnh viễn cho tim càng cao.

Đàn ông có nguy cơ đau tim cao hơn và bị đau tim ở độ tuổi trẻ hơn so với phụ nữ, nhưng theo thống kê, phụ nữ ít có khả năng sống sót sau các cơn đau tim. Trên thực tế, nhiều phụ nữ bị giết bởi các cơn đau tim hơn là ung thư vú.

Các triệu chứng của đàn ông

Đàn ông và phụ nữ trải qua các cơn đau tim theo những cách khác nhau. Các triệu chứng đau tim phổ biến nhất ở nam giới bao gồm đau ngực dữ dội, áp lực và cảm giác siết chặt; đau lan tỏa đến cánh tay, vai trái, lưng hoặc dạ dày; đau hàm và cổ; khó thở; cảm thấy chóng mặt, buồn nôn hoặc ngất xỉu; đổ mồ hôi nhiều; và nhịp tim nhanh hoặc bất thường.

Các triệu chứng của phụ nữ

Các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo đau tim đối với phụ nữ có thể tinh tế hơn và ít điển hình hơn, đến mức nhiều phụ nữ nhầm lẫn các triệu chứng của họ với các tình trạng ít nghiêm trọng hơn như cúm, trào ngược axit hoặc mất cân bằng hormone và quyết định không tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Cũng như nam giới, phụ nữ có thể bị đau ngực, khó chịu hoặc áp lực khi bị đau tim. Nhưng các triệu chứng có xu hướng ít nghiêm trọng hơn đối với một số phụ nữ và các triệu chứng khác của phụ nữ có thể nổi bật hơn đau ngực. Theo thống kê, phụ nữ có nhiều khả năng bị đau tim hơn nam giới mà không bị tức ngực và phụ nữ có xu hướng gặp nhiều triệu chứng hơn không liên quan, bao gồm:
  • đau hoặc khó chịu ở vai và lưng trên
  • đau ở cổ, hàm hoặc cổ họng
  • khó ngủ
  • cảm thấy chóng mặt hoặc lâng lâng
  • khó thở
  • mệt mỏi nghiêm trọng đột ngột
  • sự mệt mỏi liên tục kéo dài trong vài ngày
  • cảm thấy đau ở một hoặc cả hai cánh tay
  • buồn nôn, đổ mồ hôi và/hoặc nôn mửa
  • khó chịu ở bụng, khó tiêu, đau khí
  • lo lắng nghiêm trọng và/hoặc rối loạn tinh thần
Các nghiên cứu về các cơn đau tim ở phụ nữ đã tiết lộ một số đặc điểm triệu chứng đặc biệt. Trong một nghiên cứu, gần 4 trong số 5 bệnh nhân đau tim nữ báo cáo có một hoặc nhiều triệu chứng trong ít nhất một tháng trước khi cơn đau tim thực sự bắt đầu. Khó ngủ là một trong những triệu chứng "trước cuộc tấn công" phổ biến nhất được đề cập. Điều đó có thể giúp giải thích tại sao phụ nữ có xu hướng bị đau tim nhiều hơn khi họ đang nghỉ ngơi hoặc khi ngủ.

Thời kỳ mãn kinh và đau tim

Sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh thường xảy ra vào cuối những năm 40 đến đầu những năm 50 của phụ nữ, và nó mang lại một số thay đổi quan trọng về thể chất, bao gồm sự suy giảm mức độ hormone estrogen nữ.

Phụ nữ chưa đến thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, vì estrogen được cho là có đặc tính bảo vệ tim. Nhưng cùng với quá trình lão hóa, sự suy giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cũng như tỷ lệ sống sót sau cơn đau tim thấp hơn ở phụ nữ sau mãn kinh.
 

Thay đổi các triệu chứng đau tim

Nồng độ estrogen giảm cũng có thể ảnh hưởng đến bản chất của các triệu chứng đau tim ở phụ nữ sau mãn kinh, những người có nhiều khả năng gặp các loại triệu chứng phổ biến hơn ở nam giới, bao gồm:
  • đau ngực dữ dội
  • đau dạ dày hoặc lưng
  • đau hoặc khó chịu ảnh hưởng đến một hoặc cả hai cánh tay
  • đau ở cổ hoặc hàm
  • nhịp tim nhanh và/hoặc không đều
  • đổ mồ hôi nhiều
Nguy cơ đau tim lớn hơn đi kèm với tuổi tác và thời kỳ mãn kinh khiến phụ nữ càng chú ý đến sức khỏe của họ và tuân theo các khuyến nghị của bác sĩ để kiểm tra và sàng lọc sức khỏe định kỳ. 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

Tin liên quan

Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"
Trung tâm vú của Bumrungrad tổ chức cuộc họp báo: "Sự xuất sắc trong chăm sóc vú: Cung cấp chẩn đoán và điều trị nhanh chóng và liền mạch cho tất cả các vấn đề về vú"

Ngày nay, các vấn đề sức khỏe liên quan đến vú rất phổ biến ở phụ nữ. Bất kể đó là một khối u nhỏ hay u nang ở vú, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Đọc thêm >
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi
Bệnh van tim là căn bệnh nguy hiểm có thể tiềm ẩn ở mọi lứa tuổi

Người ta biết rõ rằng trái tim con người có bốn ngăn, van tim hoạt động như một rào cản giữa các buồng tim và kiểm soát lưu lượng máu theo đúng hướng, ngăn chặn máu chảy ngược. Nếu van tim bất thường, chúng có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn và dẫn đến tử vong. Bệnh viện Bumrungrad hiện có công nghệ thay van tim không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp điều trị có độ an toàn cao và cho kết quả tốt.

Đọc thêm >
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >