Làm thế nào để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè

Làm thế nào để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè

Vậy điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bị say nắng, và cách nào để ngăn ngừa nó? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các dấu hiệu cảnh báo.

Vậy điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bị say nắng, và cách nào để ngăn ngừa nó? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các dấu hiệu cảnh báo.

Say nắng là gì?

Nhiệt độ cơ thể con người được duy trì trong một phạm vi hẹp bằng cách cân bằng nhiệt từ cơ thể và môi trường (khoảng 36 đến 37,5 độ C, thay đổi trong suốt cả ngày). Sự bay hơi của mồ hôi từ cơ thể là cơ chế chính trong việc giảm nhiệt độ quá mức.

Say nắng là do thất bại trong việc điều chỉnh nhiệt (duy trì nhiệt độ cơ thể không đổi). Do nhiệt độ cơ thể cao xảy ra, có nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.

Có 2 loại say nắng:

1) Say nắng cổ điển hoặc say nắng không kích thích (NEHS)Loại này xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi mắc các bệnh y tế mãn tính, khiến họ dễ bị tổn thương trước môi trường nóng và mất nước.

Đồng thời, ở những người ở mọi lứa tuổi, loại này có thể xảy ra do sử dụng một số loại thuốc theo toa hoặc thuốc giải trí (ví dụ: rượu) làm suy yếu cách cơ thể kiểm soát nhiệt độ.


2) Say nắng (EHS)Loại này xảy ra ở những người trẻ tuổi, vận động viên và tân binh tham gia tập thể dục nặng trong môi trường nhiệt độ nóng và độ ẩm cao.

Các triệu chứng của say nắng

Say nắng không xảy ra ngay khi bạn bước ra ngoài vào thời tiết nóng bức. Thay vào đó, nó xảy ra sau khi tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao hoặc gắng sức trong khi hoạt động thể chất ở nhiệt độ cao.

Khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, bạn có thể bắt đầu cảm thấy chóng mặt, yếu và buồn nôn. Khi nhiệt độ tiếp tục tăng, bạn sẽ mất phương hướng. Đôi khi hành vi kỳ quặc có thể xảy ra dưới dạng lời nói nhếch nhác, kích động hoặc ảo giác. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể bị co giật hoặc hôn mê.

Làn da của bạn có thể rất ấm khi chạm vào, trông đỏ hoặc đỏ bừng, và có thể ẩm hoặc khô. Những triệu chứng này chỉ ra rằng bạn có thể không được cung cấp đủ nước đúng cách và cơ thể không thể tự hạ nhiệt.

Dấu hiệu chính của say nắng nghiêm trọng và dẫn đến chấn thương cơ thể nghiêm trọng là khi nhiệt độ bên trong cơ thể bạn tăng lên 40 độ C hoặc cao hơn.

Nguy hiểm của say nắng

Say nắng là mối quan tâm lớn trong suốt mùa hè. Sau khi tiếp xúc lâu với nhiệt và ánh nắng mặt trời mà không được tiếp cận thích hợp với bóng râm hoặc nước, cơ thể bạn sẽ bị mất nước và cuối cùng quá nóng. Các mối nguy hiểm liên quan đến điều này bao gồm tổn thương não và tim, cũng như các tác động có hại khác đối với thận, cơ bắp và gan.

Điều bắt buộc là một cơn say nắng mà nạn nhân phải được điều trị y tế thích hợp càng sớm càng tốt. Mục tiêu của việc điều trị là giảm nhiệt độ bên trong cơ thể của nạn nhân. Điều trị bằng cách làm mát bay hơi có hiệu quả và dễ dàng được thực hiện bằng cách phun sương cho da bằng nước ấm, sau đó làm bay hơi nước bằng quạt.

Một phương pháp khác ít được sử dụng hơn là đặt túi nước đá quanh nách, cổ, lưng và háng.

Nếu điều trị không được cung cấp ngay lập tức, các biến chứng nghiêm trọng và đôi khi không thể đảo ngược có thể xảy ra. Đồng thời, nạn nhân càng không được điều trị lâu, cơ hội tử vong càng tăng lên đáng kể.

Mẹo tránh say nắng

Tin tốt là có thể tránh say nắng ở nhiệt độ cao bằng cách làm theo những gợi ý đơn giản sau:

Giữ đủ nước cho phép cơ thể bạn mát mẻ tự nhiên thông qua mồ hôi. Uống nhiều nước là lựa chọn tốt nhất - và tốt nhất là tránh xa đồ uống có cồn hoặc đồ uống có đường. Quần áo nhẹ, không quá chật, cũng sẽ cho phép cơ thể bạn mát mẻ đúng cách.

Hãy thận trọng nếu bạn có nguy cơ say nắng cao hơn. Hãy nhớ rằng một số loại thuốc nhất định có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mát hoặc điều chỉnh nhiệt độ đúng cách của cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn không dành nhiều thời gian trong thời tiết nóng và cơ thể bạn không thích nghi với nhiệt độ cao, bạn dễ bị say nắng hơn một người đã quen với nhiệt.

Đừng gắng sức quá mức trong thời gian nóng nhất trong ngày. Thay vào đó, hãy chọn thực hiện các công việc tốn nhiều công sức nhất vào sáng sớm hoặc tối muộn, khi nhiệt độ mát hơn. Ngoài ra, đừng bao giờ ngồi hoặc để ai đó ngồi trong xe đang đỗ, ngay cả khi cửa sổ bị nứt và xe đang đậu trong bóng râm. Nhiệt độ bên trong của ô tô có thể trở nên rất nóng rất nhanh.

Tin liên quan

Cảnh giác với sự nguy hiểm của say nắng
Cảnh giác với sự nguy hiểm của say nắng

Đối với một số người có các hoạt động phải ở ngoài trời trong một thời gian dài dẫn đến “Say nắng", vì vậy hãy chuẩn bị để tránh và ngăn ngừa sự xuất hiện của say nắng

Đọc thêm >
Làm thế nào Testosterone thay thế bảo vệ và phục hồi sức sống
Làm thế nào Testosterone thay thế bảo vệ và phục hồi sức sống

Testosterone và các hormone khác giảm theo tuổi tác. May mắn thay, nồng độ hormone có thể được phục hồi, mang lại cho nam giới năng lượng và sức sống của bản thân trẻ hơn.

Đọc thêm >
Đánh bại cái nóng
Đánh bại cái nóng

Mùa hè là thời gian để vui chơi dưới ánh mặt trời, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro đi kèm với nhiệt độ cực cao. Bảo vệ bản thân và những người thân yêu khỏi các bệnh liên quan đến nhiệt.

Đọc thêm >