Đánh bại cái nóng

Đánh bại cái nóng

Mùa hè là thời gian để vui chơi dưới ánh mặt trời, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro đi kèm với nhiệt độ cực cao. Bảo vệ bản thân và những người thân yêu khỏi các bệnh liên quan đến nhiệt.

Đánh bại cái nóng: Làm thế nào để ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiệt trong mùa hè này


Mùa hè là thời gian để vui chơi dưới ánh mặt trời, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro đi kèm với nhiệt độ cực cao. Với nhiệt độ tăng vọt, có một số bệnh liên quan đến nhiệt có thể xảy ra nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Các điều kiện có khả năng gây ra bởi sức nóng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), là say nắng, kiệt sức do nhiệt, tiêu cơ vân, ngất do nhiệt, chuột rút nhiệt và phát ban do nhiệt.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu chung của các bệnh liên quan đến nhiệt để bạn có thể hành động nếu bạn hoặc người khác đang trải qua chúng. Các triệu chứng kiệt sức do nhiệt bao gồm nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, yếu và đổ mồ hôi nhiều. Nếu những triệu chứng này không được giải quyết, chúng có thể tiến triển thành say nắng, đây là một cấp cứu y tế và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng của say nắng bao gồm nhiệt độ cơ thể cao (trên 40 °C hoặc 104 °F), nhầm lẫn, kích động, co giật và mất ý thức. Nếu bạn hoặc ai đó đang gặp các triệu chứng kiệt sức do nhiệt hoặc say nắng, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các bệnh khác liên quan đến nhiệt bao gồm tiêu cơ vân, gây ra sự phân hủy nhanh chóng, vỡ và suy giảm cơ bắp. Sau đó, các chất điện giải và protein lớn được giải phóng vào máu từ cơ sắp chết. Điều này có thể gây ra nhịp tim không đều, co giật và tổn thương thận. Chuột rút và đau cơ bắp cũng như nước tiểu sẫm màu bất thường thường thường được quan sát thấy.

Ngất do nhiệt được đặc trưng bởi chóng mặt hoặc ngất xỉu, có thể xảy ra khi cơ thể trở nên quá nóng và lưu lượng máu đến não bị giảm. Điều này thường thấy ở những người đứng quá lâu hoặc đứng dậy từ tư thế ngồi hoặc nằm.
Chuột rút do nhiệt là chứng chuột rút cơ bắp đau đớn có thể xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều muối và nước do đổ mồ hôi. Chuột rút do nhiệt thường xảy ra trong hoặc sau khi hoạt động thể chất vất vả trong thời tiết nóng, và chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo của sự kiệt sức do nhiệt.
Phát ban do nhiệt là một bệnh phổ biến khác liên quan đến nhiệt. Nó xảy ra khi các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, dẫn đến những vết sưng nhỏ màu đỏ hoặc mụn nước trên da. Phát ban do nhiệt thường thấy ở những khu vực mà quần áo cọ xát vào da, chẳng hạn như trên cổ, ngực hoặc háng và khu vực tiếp xúc với da như nếp nhăn khuỷu tay hoặc dưới ngực.
 
Tuy nhiên, bằng cách thực hiện một vài biện pháp phòng ngừa đơn giản, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ chấn thương liên quan đến nhiệt và giữ an toàn và khỏe mạnh trong những tháng hè nóng bức.

Giữ nước
Giữ nước là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa các chấn thương liên quan đến nhiệt. Hãy chắc chắn uống nhiều nước trong suốt cả ngày, đặc biệt là khi bạn đang hoạt động hoặc dành thời gian bên ngoài. Tránh đồ uống chứa nhiều caffeine hoặc rượu, vì những thứ này thực sự có thể làm bạn mất nước.

Ăn mặc phù hợp
Mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu có thể giúp bạn mát mẻ trong cái nóng. Tránh các màu tối, vì chúng hấp thụ nhiều nhiệt hơn từ mặt trời. Ngoài ra, hãy đội một chiếc mũ rộng vành hoặc sử dụng ô để che chắn bản thân khỏi tia nắng mặt trời.

Nghỉ giải lao
Nếu bạn đang làm việc hoặc chơi bên ngoài, hãy nghỉ ngơi thường xuyên để hạ nhiệt và nghỉ ngơi. Dành chút thời gian trong bóng râm, và nếu có thể, hãy vào bên trong không gian có máy lạnh. Điều này sẽ cho cơ thể bạn cơ hội hạ nhiệt và nghỉ ngơi, giảm nguy cơ kiệt sức do nhiệt hoặc say nắng.

Sử dụng kem chống nắng
Cháy nắng có thể gây đau đớn và nguy hiểm, và nó làm tăng nguy cơ ung thư da của bạn. Sử dụng kem chống nắng có SPF ít nhất 30 và thoa lại hai giờ một lần, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.
 
Tóm lại, các bệnh liên quan đến nhiệt có thể nghiêm trọng, nhưng bằng cách thực hiện một vài biện pháp phòng ngừa đơn giản, bạn có thể giảm thiểu rủi ro và giữ an toàn và khỏe mạnh trong những tháng hè nóng bức. Giữ nước, ăn mặc phù hợp, nghỉ ngơi, sử dụng kem chống nắng và biết các dấu hiệu chấn thương liên quan đến nhiệt. Bằng cách đó, bạn có thể tận hưởng tất cả những gì mùa hè mang lại mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Tin liên quan

Cảnh giác với sự nguy hiểm của say nắng
Cảnh giác với sự nguy hiểm của say nắng

Đối với một số người có các hoạt động phải ở ngoài trời trong một thời gian dài dẫn đến “Say nắng", vì vậy hãy chuẩn bị để tránh và ngăn ngừa sự xuất hiện của say nắng

Đọc thêm >
Làm thế nào Testosterone thay thế bảo vệ và phục hồi sức sống
Làm thế nào Testosterone thay thế bảo vệ và phục hồi sức sống

Testosterone và các hormone khác giảm theo tuổi tác. May mắn thay, nồng độ hormone có thể được phục hồi, mang lại cho nam giới năng lượng và sức sống của bản thân trẻ hơn.

Đọc thêm >
Làm thế nào để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè
Làm thế nào để ngăn ngừa say nắng trong mùa hè

Vậy điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bị say nắng, và cách nào để ngăn ngừa nó? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các dấu hiệu cảnh báo.

Đọc thêm >