Khi đối mặt với suy thận cần phải làm gì?

Khi đối mặt với suy thận cần phải làm gì?

Nếu thận bị tổn thương sẽ dẫn đến suy giảm khả năng hoạt động đến mức không thể hoạt động. Còn được gọi là suy thận.

Thận là cơ quan rất quan trọng. Vì nó có nhiệm vụ lọc chất thải ra khỏi dòng máu và đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể bằng cách điều chỉnh lượng nước và khoáng chất, kiểm soát huyết áp bao gồm cả việc sản xuất các nội tiết tố khác nhau cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và củng cố xương. Nếu thận bị tổn thương, khả năng thực hiện các chức năng này sẽ bị suy giảm đến mức không thể hoạt động được nữa. Còn được gọi là suy thận.


Khi thận không hoạt động

Khi suy thận xảy ra, chất thải và nước sẽ vẫn còn trong cơ thể bệnh nhân, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn, yếu, chán ăn, mất ngủ, da khô, ngứa, chuột rút cơ bắp vào ban đêm, giảm nước tiểu, sưng mắt, phù phổi, khó thở, huyết áp cao, nhợt nhạt, thiếu máu và thậm chí có thể mất ý thức và tử vong.

Khi thận không thể hoạt động bình thường, việc điều trị cần bắt đầu với nguyên nhân gây bệnh, chẳng hạn như ngừng dùng một số loại thuốc có ảnh hưởng tiêu cực đến thận, kiểm soát huyết áp, kiểm soát bệnh tiểu đường, kiểm soát chế độ ăn uống gây ra lượng khoáng chất bất thường. Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị giảm nhẹ triệu chứng. Ví dụ, các bác sĩ có thể cho một số loại thuốc để giúp kiểm soát lượng nước và khoáng chất, thuốc lợi tiểu, bổ sung vitamin hoặc sắt nếu có màu nhạt. Bao gồm tiêm hormone kích thích tạo máu.

Nhưng nếu bệnh nhân bị suy thận, lựa chọn điều trị chỉ là liệu pháp thay thế thận. Có thể được thực hiện theo 3 cách: Chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và ghép thận.

Chạy thận nhân tạo

Hiện tại, chạy thận nhân tạo là một phương pháp rất phổ biến. Bởi vì nó có thể được thực hiện ngay lập tức mà không cần chờ ghép nội tạng. Và là một liệu pháp tại bệnh viện dưới sự giám sát của nhân viên y tế sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như bệnh nhân có thể được khử trùng trước trong trường hợp nhiễm trùng. Có theo dõi huyết áp định kỳ và hàm lượng khoáng chất trong cơ thể. Có máy theo dõi tim trong trường hợp bệnh nhân có nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Chạy thận nhân tạo phù hợp với ai?

• Những bệnh nhân không thể tự giúp mình và không có trợ lý tự chạy thận nhân tạo tại nhà.
• Bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật bụng trước đây.
• Bị đau lưng mãn tính
• Có thoát vị qua thành bụng.
• Bệnh nhân thuận tiện đến trung tâm chạy thận nhân tạo 2-3 lần một tuần, mỗi lần mất 4-5 giờ.

Ưu điểm của chạy thận nhân tạo

Có thể được thực hiện ngay lập tức mà không cần chờ thay đổi nội tạng. Là một liệu pháp bệnh viện dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng. Bác sĩ sẽ liên tục theo dõi huyết áp và hàm lượng muối khoáng trong cơ thể. Có theo dõi tim trong trường hợp bệnh nhân có nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Thủ tục chạy thận nhân tạo

rước khi chạy thận nhân tạo Bệnh nhân sẽ được chuẩn bị mạch máu để sử dụng trong chạy thận nhân tạo, có thể thực hiện theo 3 cách:

  1. Phẫu thuật để nối tĩnh mạch với động mạch ở cánh tay của bạn hoặc tạo lỗ rò A-V để mở rộng tĩnh mạch và có đủ áp lực để thanh lọc máu. Sau phẫu thuật, bạn phải đợi 2-3 tháng để tĩnh mạch nở ra và đủ dày.
  2. Phẫu thuật nối tĩnh mạch với động mạch bằng cách sử dụng mạch máu nhân tạo hoặc mảnh ghép AV sau phẫu thuật có thể phải đợi 1-2 tuần trước khi sử dụng hoặc cho đến khi tiêu sưng.
  3. Đặt ống thông vào tĩnh mạch lớn để kết nối với máy chạy thận nhân tạo. Có thể được sử dụng ngay sau khi lắp ống.

 Chạy thận nhân tạo không đáng lo ngại như bạn nghĩ

Nói chung, bệnh nhân có thể trải qua dịch vụ chạy thận nhân tạo mà không cần chuẩn bị đặc biệt. Ngoại trừ một số bệnh nhân mà các bác sĩ khuyên bạn không nên dùng một số loại thuốc trước, chẳng hạn như thuốc hạ huyết áp hoặc hạn chế ăn trong khi chạy thận nhân tạo để ngăn ngừa nghẹt thở. Trong quá trình chạy thận nhân tạo, bệnh nhân sẽ được bác sĩ và y tá giám sát chặt chẽ.

Ngoài ra, việc chăm sóc bản thân của bệnh nhân rất quan trọng trong việc giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt. Liệu trình lọc máu theo lời khuyên của bác sĩ. Tự đánh giá thường xuyên Một chế độ ăn uống phải giảm ngọt, giảm béo, giảm muối, chú trọng đạm từ thịt, rau và trái cây một cách hợp lý, có như vậy, bệnh nhân suy thận mới có thể sống lâu có chất lượng mà không gặp khó khăn gì.

Tin liên quan

Trung tâm tiết niệu
Trung tâm tiết niệu

Đội ngũ bác sĩ tiết niệu của Bumrungrad chẩn đoán và điều trị cho hơn 22.500 bệnh nhân ngoại trú và 850 bệnh nhân nội trú hàng năm, bao gồm cả những người mắc bệnh phức tạp hoặc hiếm gặp.

Đọc thêm >
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường
Biết bệnh thận là đi được nửa con đường

Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận bị phá hủy, dẫn đến giảm khả năng hoạt động của thận, chẳng hạn như duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát nước và khoáng chất trong máu, loại bỏ chất độc khỏi máu, tiết hormone vào máu, v.v.

Đọc thêm >
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối
Điều trị bệnh suy thận giai đoạn cuối

Suy thận mãn tính là tình trạng thận dần mất khả năng hoạt động cho đến khi chúng xấu đi và không thể trở lại chức năng bình thường trở lại.

Đọc thêm >