IBD... một căn bệnh mãn tính mà ngày càng nhiều người mắc phải

IBD... một căn bệnh mãn tính mà ngày càng nhiều người mắc phải

Nhiều người có xu hướng bỏ qua cơn đau dạ dày và tiêu chảy vì cho rằng đó là những triệu chứng vô hại. Hoặc một số người có những triệu chứng này đến rồi đi vì đã quen nên không đi khám. Nhưng đừng chủ quan bởi vì chúng ta có thể bị coi là bệnh nhân mắc “IBD” mà không nhận ra. Hãy cùng tìm hiểu IBD và nó là gì.

Bệnh IBD là gì?
IBD, hay bệnh viêm ruột, là một hội chứng có tình trạng viêm đường tiêu hóa mãn tính chưa được xác định rõ nguyên nhân, có thể được chia thành hai loại: viêm đại tràng mãn tính (UC) và bệnh Crohn (CD).
 
Viêm đại tràng mãn tính (UC)
Đây chỉ là một căn bệnh ở đại tràng. Viêm chỉ xảy ra ở các mô nông, chẳng hạn như lớp niêm mạc ruột của đại tràng, và thường là ở trực tràng phía trên hậu môn. Viêm có thể tiến triển bất cứ lúc nào tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, được tìm thấy ở cả nam và nữ với tỷ lệ bằng nhau.

Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí của ruột già bị viêm và mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm. Bệnh nhân thường bị tiêu chảy nặng, chảy nước mũi hoặc máu tươi, co thắt bụng. Các triệu chứng khác cũng có thể bao gồm viêm khớp, sốt, viêm gan.
 
Bệnh Crohn (CD)
Đây là một căn bệnh phổ biến ở tất cả các bộ phận của đường tiêu hóa, từ miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng và hậu môn, thường được tìm thấy ở vùng ruột non và đại tràng, ít gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Các dấu hiệu của bệnh Crohn nói chung rất đa dạng, chẳng hạn như đau bụng, tiêu chảy, chảy nước mũi hoặc máu tươi, sốt, giảm cân, suy dinh dưỡng, nhợt nhạt hoặc thiếu máu, bệnh nhân mắc bệnh Crohn ở đại tràng và hậu môn. Nếu tình trạng viêm nghiêm trọng, có thể xảy ra tổn thương sâu đến mức xâm nhập vào các cơ quan lân cận khác như âm đạo, bàng quang hoặc vùng da xung quanh hậu môn.
 
IBD là do nguyên nhân gì?
Hiện tại, nguyên nhân chính xác của bệnh IBD vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, điều này có thể do các yếu tố này gây ra:
  • Dân tộc hoặc yếu tố di truyền: do IBD được tìm thấy ở người da trắng nhiều hơn ở người châu Á và sự biến đổi di truyền của một số gen khiến nó có nguy cơ cao hơn.
  • Các yếu tố miễn dịch cho rằng bệnh nhân mắc IBD có phản ứng miễn dịch liên tục và mãn tính bất thường, ví dụ như khi bị nhiễm trùng, cơ thể kích thích hệ thống miễn dịch tiêu diệt các vật lạ, nhưng phản ứng miễn dịch bất thường cũng phá hủy các mô của đường tiêu hóa, gây viêm và biểu hiện các triệu chứng của IBD.
  • Các yếu tố môi trường và xã hội như nhiễm virus hoặc vi khuẩn đường ruột có thể kích thích hệ thống miễn dịch bất thường và tạo ra nhiều chất gây viêm, dẫn đến viêm đường tiêu hóa.
  • Các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh bao gồm sữa, đồ uống có chứa caffeine và rượu, đồ ăn vặt, thuốc lá hoặc căng thẳng.
 
Làm thế nào để chẩn đoán IBD?
  • Nội soi nội soi đại tràng kết hợp với sinh thiết cho phép chẩn đoán chính xác IBD và nhìn rõ vết thương.
  • Xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng thiếu máu, nhiễm trùng và viêm.
  • Xét nghiệm mẫu phân Bác sĩ có thể lấy mẫu phân để kiểm tra và nuôi cấy để giúp chẩn đoán các bệnh khác gây tiêu chảy.

Chúng ta có thể điều trị IBD như thế nào?
IBD là một bệnh mãn tính không thể chữa khỏi. Mục tiêu chính của điều trị là giảm bớt các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa tái phát cũng như ngăn ngừa các biến chứng. Các bác sĩ có thể xem xét các phương pháp điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng của bệnh, bao gồm cả thuốc và phẫu thuật.

Sử dụng thuốc
Các bác sĩ thường bắt đầu điều trị bằng thuốc bằng cách chọn loại thuốc tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và vị trí của tình trạng viêm. Nếu bệnh nhân được điều trị đúng cách, các triệu chứng thường cải thiện trong vòng 2-4 tuần. Tuy nhiên, IBD là một bệnh mãn tính cần được điều trị liên tục. Do đó, bệnh nhân không nên tự ngừng dùng thuốc ngay cả khi các triệu chứng đã được cải thiện. Có nhiều nhóm thuốc được sử dụng:
  • Thuốc chống viêm: Steroid (ví dụ: Prednisolone, Budesonide), Sulfasalazine, Mesalazine.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Azathioprine, Methotrexate, Cyclosporine.
  • Kháng sinh: Ciprofloxacin, Metronidazole.
  • Sinh học: Infliximab, Adalimumab, Vedolizumab
Quản lý thực phẩm
Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng dinh dưỡng của mình để xem liệu bệnh nhân có đủ năng lượng, vitamin và khoáng chất hay không.
Không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên bổ sung thêm chất bổ sung chế độ ăn uống.

Phẫu thuật
Trong trường hợp dùng thuốc nhưng vẫn không kiểm soát được triệu chứng hoặc có biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc điều trị bằng phẫu thuật.

 
Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:
  • Trung tâm tiêu hoá-gan
    Hot line tel. 085 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >