Hướng dẫn tự chăm sóc cho người mắc bệnh tiểu đường trong mùa lễ

Hướng dẫn tự chăm sóc cho người mắc bệnh tiểu đường trong mùa lễ

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể cảm thấy rằng họ không thể tận hưởng những ngày nghỉ một cách thoải mái như những người khác khi nói đến các bữa ăn trong ngày lễ và việc đi lại. Nhưng bằng cách có một kế hoạch được cân nhắc kỹ lưỡng để quản lý lượng đường trong máu, họ có thể làm được.


Bị tiểu đường không nên cản trở bạn tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Bằng cách lên kế hoạch kiểm soát lượng đường trong máu được cân nhắc kỹ lưỡng từ trước, bất kỳ người mắc bệnh tiểu đường nào cũng có thể tận hưởng kỳ nghỉ nhiều như bất kỳ ai khác - bao gồm cả những bữa ăn đặc biệt trong ngày lễ và chuyến du lịch, nhưng tất nhiên bằng cách quản lý hiệu quả bất kỳ lượng đường trong máu dao động nào, ngay cả khi viêm dạ dày ruột (cúm dạ dày) là một vấn đề.

 

Quản lý lượng đường trong máu của bạn để thưởng thức các bữa ăn lễ hội;

Dưới đây là một vài lời khuyên:

 

·      Cân nhắc ăn một phần nhỏ thức ăn trước khi tham dự bữa tối.

·      Nếu bạn không chắc bữa ăn sẽ được phục vụ khi nào, bạn nên ăn một lượng nhỏ carbohydrate cùng với một số protein và chất béo vài giờ trước đó.

·      Chọn thực phẩm phù hợp với lượng carbohydrate bình thường của bạn; tránh thức ăn giàu đường cô đặc hoặc nhiều chất béo (thịt nguội, đồ chiên, cà ri nhiều dừa, v.v.). Nếu bạn muốn ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, hãy cố gắng chỉ ăn một vài miếng trong mỗi loại, để vừa ăn uống có trách nhiệm vừa thỏa mãn vị giác của bạn.

·      Hạn chế đồ uống có cồn ở mức 1-2 ly cỡ tiêu chuẩn, đối với nam tối đa 2 ly và nữ 1 ly (1-2 ly rượu vang, bia hoặc rượu whisky; nên tránh cocktail do lượng đường cao). Hãy chắc chắn rằng bạn cũng uống đầy đủ nước hoặc đồ uống không chứa calo.

 

Quản lý lượng đường trong máu của bạn khi đi du lịch

Trừ khi bạn có các biến chứng cấp tính hoặc lượng đường trong máu tăng cao đáng kể ngay trước chuyến đi, bạn không cần phải hoãn chuyến đi.

 

Tuy nhiên, hãy chuẩn bị:

·      Giữ ID cá nhân của bạn nói rằng bạn là một bệnh nhân tiểu đường cũng như một danh sách đầy đủ các loại thuốc của bạn mọi lúc.

·      Nếu bạn đang đi du lịch nước ngoài, hãy yêu cầu bác sĩ cung cấp cho bạn tiền sử bệnh chi tiết liên quan đến bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan.

·      Giữ bên mình các loại thuốc sử dụng hàng ngày, insulin và các thiết bị cần thiết (trong ba lô hoặc túi xách tay).

·      Khi lên kế hoạch cho một chuyến đi đường bộ, hãy đảm bảo xác định các khu vực nghỉ ngơi và nhà hàng trước khi bắt đầu chuyến đi của bạn.

·      Chất lên xe những món ăn nhẹ và đồ uống yêu thích của bạn cho chuyến đi. Giữ chúng trong tủ mát thích hợp để tránh hư hỏng.

·      Mang giày thoải mái là điều bắt buộc; cân nhắc mang thêm một cặp nữa.

 

Quản lý lượng đường trong máu khi bị cúm dạ dày

Một điểm hấp dẫn chính của việc đi du lịch là khám phá những địa điểm mới và thưởng thức các món ăn; tuy nhiên, điều này có nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn lạ có thể dẫn đến viêm dạ dày ruột (cúm dạ dày) - khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn. Lượng đường trong máu có khả năng tăng mạnh do căng thẳng bên trong do bệnh cúm dạ dày gây ra - với các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn, nôn và chán ăn khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

 

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

·      Đừng ngừng hoàn toàn việc dùng thuốc thường xuyên và insulin, thay vào đó, hãy bắt đầu kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên hơn. Làm như vậy với một bài kiểm tra chích ngón tay cứ sau 4-6 giờ. Điều này sẽ giúp bạn quyết định cách điều chỉnh thuốc của mình.

·      Nếu lượng đường trong máu của bạn khá cao và bạn rất ít thèm ăn nhưng không bị nôn, hãy cố gắng ăn một lượng nhỏ thức ăn và uống insulin bằng 1/3 liều bình thường cũng như uống một nửa số thuốc uống của bạn. Đồng thời, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi có thể về cách quản lý những vấn đề này.

·      Kiểm tra nhiệt độ cơ thể mỗi 6-8 giờ hoặc khi cần thiết.

·      Nếu bạn mắc bệnh Tiểu đường Loại 1 và không thể ăn uống hợp lý, bạn nên đến bệnh viện để được chăm sóc thích hợp. Đừng cố gắng tự mình kiểm soát nó vì bạn có nguy cơ bị nhiễm toan ceton do tiểu đường cấp tính.

·      Nếu bạn bị nôn liên tục (2-3 lần) đến mức không thể giữ được bất kỳ chất lỏng hoặc thức ăn nào trong dạ dày, hãy đến bệnh viện để được chăm sóc thích hợp.

 

Ghi chú cho các thành viên gia đình, người chăm sóc và bạn bè

·      Nếu có thay đổi về mức độ ý thức, họ phải kiểm tra lượng đường trong máu ngay lập tức. Mức đường huyết dưới 70 mg/dl cho thấy hạ đường huyết; người chăm sóc phải cho bệnh nhân dùng carbohydrate tác dụng nhanh (ví dụ: nước trái cây, nước ngọt, kẹo), đặt dưới lưỡi. Kiểm tra lượng đường trong máu của họ trong vòng 30 phút, cùng với việc quan sát mức độ ý thức của họ. Nếu các triệu chứng được cải thiện, hãy tiếp tục cố gắng cho chúng ăn một lượng nhỏ carbohydrate. Nếu không có cải thiện, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

·      Nếu sự thay đổi về mức độ ý thức của họ có liên quan đến lượng đường trong máu tăng cao đáng kể (250 mg/dl hoặc cao hơn), hãy khuyến khích họ uống nước và tiếp tục dùng thuốc và insulin với liều lượng bằng một nửa so với thông thường. Kiểm tra lượng đường trong máu của họ và đánh giá trạng thái ý thức của họ. Nếu không cải thiện trong 3 đến 4 giờ, họ nên được đưa đến bệnh viện.

 

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể:

Hotline: +(84) 085-775-1666

Tin liên quan

Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường
Mẹo chăm sóc chân và móng chân cho bệnh nhân tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên đặc biệt chú ý đến việc chăm sóc bàn chân và móng chân. Bởi vì vết loét bàn chân nhỏ có thể nhanh chóng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Đọc thêm >
Nấm móng tay
Nấm móng tay

Nấm móng tay là một bệnh thường gặp ở móng tay. Nó có thể xảy ra với mọi người ở mọi giới tính và lứa tuổi. Đặc biệt là khi già đi căn bệnh này được tìm thấy ở khoảng 1 trong 2 người trên 70 tuổi. Dấu hiệu đầu tiên bắt đầu là có những đốm nâu vàng ở dưới đầu móng. Nếu để lại, nấm có thể lan rộng khắp móng, làm cho móng trở nên dày hơn và thay đổi màu sắc.

Đọc thêm >
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý
Các biến chứng đi kèm với bệnh tiểu đường, một mối nguy hiểm sức khỏe cần lưu ý

Nhiều biến chứng xảy ra với bệnh tiểu đường diễn ra từ từ đến mức bệnh nhân thậm chí không nhận thấy những bất thường ở giai đoạn đầu. Biến chứng của bệnh tiểu đường là do lượng đường trong máu quá cao và gây tổn thương các cơ quan. Vì vậy, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong giới hạn bình thường và gặp bác sĩ thường xuyên theo lịch hẹn là vô cùng quan trọng vì nó có thể giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các biến chứng khác nhau.

Đọc thêm >