Hỏi & Đáp về vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Hỏi & Đáp về vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Vắc-xin HPV có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư khoang miệng và cổ họng. Bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho những nghi ngờ về việc tiêm chủng HPV tại đây.

  1. Tôi trên 26 tuổi có thể tiêm vắc-xin không và lợi ích của nó như thế nào?

Trả lời: Có thể tiêm. Vắc-xin HPV hiện được khuyến cáo cho phụ nữ và nam giới từ 9 tuổi trở lên. Trong trường hợp chưa từng bị nhiễm HPV, vắc-xin vẫn có hiệu quả phòng ngừa nhiễm trùng tốt như những người trẻ tuổi hoặc đã từng bị nhiễm HPV. Vắc-xin HPV giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở các chủng chưa từng bị nhiễm và ngăn ngừa tái nhiễm, giúp cơ thể miễn dịch và loại bỏ nó.

  1. Tôi có thể chủng ngừa HPV sau khi quan hệ tình dục không?

Trả lời: Có thể tiêm. Hiện tại, theo hướng dẫn tiêm chủng HPV của Thái Lan*, tất cả phụ nữ và nam giới từ 9 tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin HPV, cho dù đã từng quan hệ tình dục hay chưa.

*Lời khuyên của Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em Thái Lan năm 2020 và khuyến nghị về tiêm chủng HPV của Royal College of Obstetrics and Gynecology of Thailand và Hiệp hội Ung thư Naree-Vej Thái Lan.

  1. Nếu bị nhiễm HPV, vắc-xin có còn hữu ích không?

Trả lời: vẫn hữu ích. Vắc-xin HPV giúp bảo vệ chống lại các chủng chưa lây nhiễm khác và ngăn ngừa tái nhiễm từ chủng gốc. Vì khả năng miễn dịch từ nhiễm trùng tự nhiên không đủ cao để ngăn ngừa nhiễm trùng tiếp theo, nên nên tiêm vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm HPV. Theo một nghiên cứu về tiêm vắc-xin ở những phụ nữ có tổn thương tiền ung thư cổ tử cung di căn (CIN2+) sau khi điều trị, họ đã giảm 80% khả năng tái phát so với nhóm không được tiêm chủng sau 4 năm theo dõi.

  1. Trước khi chủng ngừa HPV, phụ nữ có cần phải kiểm tra nội bộ để sàng lọc không?

Trả lời: Có thể tiêm mà không cần xét nghiệm nội bộ hoặc xét nghiệm DNA HPV hoặc sàng lọc ung thư cổ tử cung trước vì HPV* được phát hiện có thể không phải là một bệnh nhiễm trùng nội sinh gây bệnh cho phụ nữ. Ngoài ra, trong trường hợp phát hiện bất thường, các tế bào có thể không phải do chủng HPV có trong vắc-xin. Sau khi chủng ngừa, HPV đã được tiêm vắc-xin, vẫn cần phải sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên, vì vẫn còn một số loại vi-rút không có trong vắc-xin để có hiệu quả phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

*Hướng dẫn tiêm phòng HPV của Royal College of Obstetrics and Gynecology of Thailand và Hiệp hội Ung thư Naree-Thai. 

  1. Nếu có kế hoạch sinh con, tôi có thể tiêm vắc-xin HPV hay không, hoặc nếu tôi đã tiêm vắc-xin HPV, tôi phát hiện ra mình đang mang thai, tôi nên làm gì?

Trả lời: Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có kế hoạch sinh con, có thể tiêm vắc-xin HPV như bình thường, nên tiêm vắc-xin đầy đủ trước khi mang thai vì chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở phụ nữ mang thai. Nếu đã được tiêm vắc-xin HPV, nên ngừng tiêm vắc-xin HPV tiếp theo trước và đợi cho đến khi sinh. Vắc-xin tiếp theo có thể được tiêm mà không cần phải bắt đầu lại. Theo báo cáo về sự an toàn của vắc-xin HPV, vắc-xin không gây hại cho thai nhi và phụ nữ cho con bú có thể được tiêm vắc-xin HPV.

  1. Có bao nhiêu loại vắc-xin HPV ở Thái Lan, sự khác biệt là gì?

Trả lời: Có ba loại vắc-xin HPV:

    • Loại 2 (HPV 16/18)
    • Loại 4 loài (HPV 6/11/16/18)
    • Loại 9 loài (HPV 6/11/16/18/31/33/4/5/52/58)

HPV có thể được chia thành hai loại:

    • Các loài có nguy cơ cao gây ung thư bao gồm các loài 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58.
    • Các loài có nguy cơ thấp gây ra mụn cóc là các loài 6, 11.

Bốn loại vắc-xin bao gồm HPV gây ung thư, bao gồm khoảng 70% nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung và 90% nguyên nhân gây ra mụn cóc gà, bao gồm các nghiên cứu về hiệu quả phòng ngừa và ung thư HPV ở nam giới, chẳng hạn như ung thư hậu môn và mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

Vắc-xin 9 loại bao phủ 94% HPV gây ung thư cổ tử cung và 95% HPV gây ung thư khoang miệng và cổ họng, 90% nguyên nhân gây ra mụn cóc gà. 97% các loại vắc-xin có thể ngăn ngừa các loại ung thư do HPV như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm đạo và ung thư hậu môn đã được nghiên cứu. 

  1. Vắc-xin HPV có thể được tiêm từ bao nhiêu tuổi?

Trả lời: Vắc-xin HPV có thể được tiêm cho cả phụ nữ và nam giới từ 9 tuổi trở lên.

  1. Vắc-xin HPV có lợi cho nam giới như thế nào? Có cần tiêm không?

Trả lời: HPV có thể gây bệnh ở mọi lứa tuổi. Đối với nam giới, HPV ở nam giới, nó có thể gây ra các bệnh như ung thư miệng và cổ họng, ung thư dương vật, ung thư hậu môn và mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Cơ hội lây nhiễm HPV ở nam giới liên tục cao và không giảm theo độ tuổi. Bao cao su không thể bảo vệ 100% chống lại nhiễm HPV vì chúng có thể lây nhiễm ở các khu vực khác mà bao cao su không bao phủ. Ở nam giới, không có khuyến nghị sàng lọc ung thư như phụ nữ, vì vậy, không có cách nào biết khi nào nó sẽ không có triệu chứng cho đến khi phát triển thành tổn thương hoặc ung thư. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy xu hướng ung thư miệng và cổ họng do HPV gây ra đã tăng lên ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả châu Á. Do đó, tiêm chủng HPV ở nam giới là cần thiết như

  1. Bạn đã bao giờ tiêm vắc-xin cho 2 hoặc 4 chủng HPV? Bạn có muốn tiêm vắc-xin cho 9 chủng HPV không?

Trả lời: Một nghiên cứu cho những người đã tiêm 4 chủng HPV và nhận được 3 mũi tiêm vắc-xin HPV mới, 9 chủng HPV, cho thấy chúng an toàn và cơ thể phản ứng tốt với khả năng miễn dịch đối với 5 chủng HPV khác nếu nhận được 3 mũi vắc-xin tương tự và khả năng miễn dịch có thể tồn tại trong suốt tuổi thọ mà không cần phải kích thích lại. 

  1. Nếu đã nhận được một hoặc hai mũi vắc-xin HPV, tôi có muốn chuyển sang 9 loại vắc-xin HPV không?

Trả lời: Chưa có nghiên cứu nào về kế hoạch tiêm chủng HPV có thể thay đổi. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng được tiêm vắc-xin HPV trước đó, dù đầy đủ hay không, nếu muốn thay đổi thành 9 chủng vắc-xin HPV, bạn nên tiêm cả ba loại vắc-xin tương tự.

  1. Hiệu quả phòng ngừa sau khi chủng ngừa 9 chủng HPV.

Trả lời: Một nghiên cứu được theo dõi lâu dài cho thấy ba mũi tiêm vắc-xin HPV 9 chủng ở trẻ em từ 9 đến 15 tuổi cho thấy cơ thể có khả năng đáp ứng tốt với khả năng miễn dịch, cho thấy cơ thể vẫn duy trì khả năng miễn dịch hơn 90% sau hơn 10 năm và có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung di căn và mụn cóc gà ở phụ nữ, bao gồm cả các tổn thương tiền ung thư và mụn cóc gà ở nam giới.

  1. Vắc-xin HPV được tiêm như thế nào?

Trả lời: 9-14 tuổi, tiêm 2 mũi tiêm, mũi tiêm đầu tiên vào ngày phù hợp và mũi tiêm thứ hai cách mũi tiêm đầu tiên 6-12 tháng (nếu mũi tiêm thứ hai được tiêm sớm hơn 5 tháng, nên tiêm thêm mũi tiêm thứ ba).

- Từ 15 đến 45 tuổi, tiêm 3 mũi tiêm như sau: mũi tiêm đầu tiên là ngày phù hợp, mũi thứ hai cách mũi tiêm đầu tiên 2 tháng, mũi tiêm thứ ba cách mũi thứ hai cách mũi kim thứ hai 4 tháng (và cách mũi tiêm đầu tiên là 6 tháng) hoặc 0, 2 và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Ngoài ra, các trường hợp không thể nhận được vắc-xin theo lịch hẹn: Vắc-xin đầu tiên nên cách xa liều thứ hai ít nhất 1 tháng, liều thứ hai nên cách xa liều thứ ba ít nhất 3 tháng và cách xa liều thứ ba ít nhất 5 tháng.

Để có hiệu quả phòng ngừa HPV, người lớn từ 15 tuổi trở lên nên được tiêm cùng một loại vắc-xin trong vòng 1 năm, nhưng nếu bạn quên tiêm hoặc vượt quá lịch tiêm, nên tiêm tiếp theo (cùng loại vắc-xin) mà không cần phải bắt đầu lại (không có khoảng thời gian tối đa) theo khuyến nghị của CDC (Hoa Kỳ).

  1. Sau khi chủng ngừa, bạn sẽ bị sốt hay tác dụng phụ như thế nào?

Trả lời: Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm đau, sưng, đỏ, nhức đầu, ngứa, bầm tím, đông máu, sốt, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, với các tác dụng phụ, nhẹ và nhẹ, có thể tự chữa khỏi sau 3-5 ngày tiêm chủng và có thể dùng thuốc để giảm triệu chứng.

  1. Vắc-xin HPV có an toàn không?

Trả lời: Vắc-xin an toàn. Theo dữ liệu sử dụng trên toàn thế giới, hơn 300 triệu liều, hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ và chưa có trường hợp tử vong nào được tìm thấy do vắc-xin gây ra. Vì vắc-xin được làm từ các hạt bắt chước virus, không có chuỗi DNA của virus, nên không thể lây nhiễm hoặc gây bệnh cho các tế bào.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm sản phụ khoa
    Hot line tel. 085-775-1666

Tin liên quan

Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV
Vaccine chích ngừa 9 tuýp virus HPV...vũ khí mới bảo vệ chống lại virus HPV

Vắc-xin HPV 9 tuýp (Human Papillomavirus 9-valent Vaccine) là một loại bất hoạt được phát triển từ 4 loại vắc-xin HPV để ngăn ngừa nhiễm 9 tuýp HPV: 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58, ở phụ nữ và nam giới từ 9 đến 45 tuổi.

Đọc thêm >
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa
Ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ác tính có thể phòng ngừa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện tại, chúng ta biết rằng HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung bằng cách tiêm chủng.

Đọc thêm >
HPV - Thử thách Zip Up: Bạn có thể bị nhiễm HPV trong đời
HPV - Thử thách Zip Up: Bạn có thể bị nhiễm HPV trong đời

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên được Tầm soát Ung thư Cổ tử cung bằng Thử nghiệm Đồng nghiệm.

Đọc thêm >