Hiểu thoát vị đĩa đệm trong 3 phút

Hiểu thoát vị đĩa đệm trong 3 phút

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh phổ biến nhất, gây đau đớn cho người bệnh. Việc sử dụng thuốc giảm đau cho căn bệnh này thường đòi hỏi nhiều loại thuốc cùng nhau để kiểm soát các triệu chứng. Do đó, bạn không nên tự mua thuốc. Cũng có một số bệnh nhân có các dấu hiệu nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị nhanh chóng.

Thoát vị đĩa đệm là gì?


Bố cục-Trở lại-đau đớn-Blog_Cảnh sát-(3).jpg

Các tế bào miễn dịch của chúng ta coi thoát vị đĩa đệm là các tế bào lạ bên ngoài cơ thể, khi được tìm thấy nó cần phải được xử lý.

Đĩa đệm là một cơ quan mềm kẹp giữa cột sống, cho phép lưng của chúng ta uốn cong lưng hoặc uốn cong qua lại. Vỏ bên ngoài linh hoạt, giống như một cục tẩy. Chất làm đầy bên trong sẽ trông mềm như thạch.
 

Cơ thể chúng ta không nhận ra thoát vị đĩa đệm.

Trong khi vẫn còn là phôi thai, sẽ có lúc hệ thống miễn dịch phải học để phân biệt tế bào nào là tế bào của cơ thể chúng ta. Và tế bào nào là tế bào ngoại lai (chẳng hạn như vi trùng) loại bỏ đơn giản.

Về lý do tại sao cơ thể chúng ta không biết thoát vị đĩa đệm là vì đĩa đệm thoát vị này được bọc hoàn toàn trong lớp vỏ bên ngoài trước khi hệ thống miễn dịch biết điều đó. Do đó, đối với cơ thể chúng ta, đĩa đệm thoát vị này là một vật lạ cần được loại bỏ.
 

Tại sao thoát vị đĩa đệm có thể tự biến mất?

2-(1).jpg
Hầu hết thoát vị đĩa đệm tự lành bằng các cơ chế tự nhiên mà không cần phẫu thuật.

Khi thoát vị đĩa đệm xấu đi ở một mức độ nhất định cho đến khi vỏ bị rách, khiến đĩa đệm thoát vị từng ở bên trong chảy ra. Khả năng miễn dịch của chúng ta sẽ bắt đầu hoạt động như một cảnh sát. Có một cuộc gọi để gọi cho những người bạn cảnh sát. Và sẽ bắt đầu tạo ra tình trạng viêm để tiêu diệt vật lạ này khỏi cơ thể bao gồm cả việc ăn uống nghe có vẻ tàn bạo. Quá trình bắt giữ và phá hủy này kéo dài khoảng 4 đến 12 tuần. Đĩa đệm thoát vị sẽ biến mất.
 

Vậy tại sao một số người vẫn còn đau?

Bố cục-Mặt sau-đau-Blog_Cảnh sát-sao chép-(1).jpg
Đau do thoát vị đĩa đệm, ngoài việc gây ra bởi các phản ứng viêm
Một phần do áp lực của thoát vị đĩa đệm khiến bị rách về phía dây thần kinh.


Ở một số bệnh nhân, khả năng miễn dịch không thể bị phá hủy hoàn toàn. Phần còn lại của cơn đau có thể không phải do phản ứng viêm duy nhất. Nhưng cũng có thể đến từ việc ép các dây thần kinh xung quanh.

Vẫn còn một số bệnh nhân có khoang cột sống hẹp hơn người bình thường. Đĩa đệm thoát vị không lớn lắm cũng có thể gây áp lực như một chiếc gối lớn.

Các bệnh về cột sống, nhưng tại sao nó đau ở chân hoặc cánh tay nhiều hơn đau lưng hoặc cổ?

Điều này thật kỳ lạ nhưng đúng. Bởi vì thoát vị đĩa đệm rất gần với dây thần kinh nuôi chân tay. Khi tình trạng viêm làm xáo trộn dây thần kinh, những triệu chứng đó sẽ xảy ra dọc theo con đường mà dây thần kinh chạy. Các triệu chứng của mỗi dây thần kinh sẽ là duy nhất Đôi khi chỉ cần lắng nghe lịch sử và kiểm tra cơ thể kỹ lưỡng, có thể biết dây thần kinh nào là vấn đề.

Kiểm tra MRI cũng sẽ cần thiết để xác nhận chẩn đoán và giúp lập kế hoạch điều trị.
 

Tại sao tôi nên đi khám bác sĩ sớm?

Ngay cả khi đó là một căn bệnh có thể tự chữa lành, bạn nên đi khám bác sĩ sớm. Căn bệnh này là một trong những căn bệnh đau đớn và tra tấn nhất. Bất cứ ai đã từng mắc phải với chính mình hoặc ai đó gần gũi đều hiểu rõ. Việc sử dụng thuốc giảm đau cho căn bệnh này thường đòi hỏi nhiều loại thuốc cùng nhau để kiểm soát các triệu chứng. Do đó, đừng mua thuốc tự dùng thuốc. Ngoài ra, có một số bệnh nhân có dấu hiệu nguy hiểm cũng cần được phát hiện và điều trị nhanh chóng.
 

Những dấu hiệu nguy hiểm cần gặp bác sĩ khẩn cấp

Cơn đau ở chân hoặc cánh tay nghiêm trọng đến mức có tê hoặc yếu cánh tay hoặc chân. Mắt cá chân bị tê. Nếu có những triệu chứng này, hãy nhanh lên. Những triệu chứng này cho thấy các dây thần kinh đã bị ép nghiêm trọng. Hoặc đã bị ép trong một thời gian dài cho đến khi nó không thể hoạt động được nữa.
 

Điều trị không phẫu thuật luôn được đặt lên hàng đầu.

Trừ khi có các triệu chứng khẩn cấp ở trên, thuốc giảm đau thích hợp kết hợp với vật lý trị liệu thích hợp thường là đủ ở hầu hết bệnh nhân.
 

Các lựa chọn điều trị

Trong trường hợp thuốc giảm đau miệng không có tác dụng, tiêm steroid vào khoang thần kinh là một lựa chọn khác mang lại hiệu quả điều trị rất tốt.
 

Khi nào quyết định phẫu thuật?

iStock-620388330.jpg
Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng ống nội soi qua vết mổ khoảng 8 mm.
Đó là một lựa chọn cho phép bệnh nhân hồi phục nhanh chóng sau phẫu thuật.


Điều đầu tiên là khi có những dấu hiệu nguy hiểm ở trên, khi nào tôi nên phẫu thuật ngay lập tức? Đặc biệt là vấn đề bài tiết rất khó giải quyết.
Tôi thường yêu cầu bệnh nhân viết ra mức độ đau của họ mỗi ngày. Khi thời gian trôi qua, chúng ta sẽ xem liệu điểm đau có giảm dần như mong đợi hay không. Nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn cho đến khi chất lượng cuộc sống bị phá vỡ hoặc các chi tăng lên, nó nên được xem xét những gì ép các dây thần kinh.
 
Tất nhiên, mọi người không muốn phẫu thuật. Nhưng gỡ chèn ép dây thần kinh nhanh chóng, các dây thần kinh sẽ có cơ hội phục hồi tốt hơn. Trong phẫu thuật, bác sĩ chỉ có thể nhặt các dây thần kinh chồng chéo lên nhau. Đối với việc phục hồi chức năng, cho dù nó có tốt hay không, nó phụ thuộc vào tình trạng của chính dây thần kinh.
 
Không vội.. Nhưng đừng quá muộn.
 
Hầu hết thoát vị đĩa đệm được chữa lành bằng các cơ chế tự nhiên. Cơn đau, mặc dù nghiêm trọng ngay từ đầu, thường được cải thiện theo thứ tự. Điều trị sớm làm cho kết quả điều trị tốt hơn.
Phẫu thuật được xem xét trong trường hợp cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả hoặc mất chức năng thần kinh bắt đầu.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666

 

Tin liên quan

Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng
Khối u cột sống...không chỉ là đau lưng

U cột sống rất hiếm gặp so với các bệnh cột sống khác. Các khối u cột sống thường phát triển chậm, khiến hầu hết bệnh nhân đều gặp phải các triệu chứng kết hợp. Và đau lưng là một trong những triệu chứng có thể nhận thấy. Các khối u cột sống được chia thành lành tính và ác tính. Nếu bạn bị đau lưng, đừng vội kết luận rằng bạn bị u cột sống. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia y tế. Để nhận được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng.

Đọc thêm >
Giải đáp mọi thắc mắc về u cột sống
Giải đáp mọi thắc mắc về u cột sống

Ngày nay, bệnh nhân thường đến khám với tình trạng đau lưng. Một số người khỏi bệnh sau khi điều trị nhưng lại tái phát và phát triển chứng đau lưng mãn tính. Nó khiến chúng ta tự hỏi liệu chứng đau lưng mãn tính của chúng ta có phải là ung thư hay không. Hôm nay bác sĩ sẽ mách bạn về một trong những căn bệnh khiến bạn lo lắng và đau khổ nhất. Đó là khối u ở cột sống.

Đọc thêm >
Đau lưng mãn tính có thể là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống ở người lớn
Đau lưng mãn tính có thể là dấu hiệu của chứng vẹo cột sống ở người lớn

Chứng vẹo cột sống vô căn ở người lớn không thể ngăn ngừa được. Nhưng thoái hóa vẹo cột sống do tuổi tác ngày càng cao, điều này có thể được ngăn ngừa bằng các bài tập tác động thấp như bơi lội và các bài tập giúp tăng cường cơ bụng.

Đọc thêm >