GERD căn bệnh phổ biến không nên bỏ qua

GERD căn bệnh phổ biến không nên bỏ qua

Lối sống hối hả của con người ngày nay dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, một trong số đó là bệnh trào ngược axit. Một căn bệnh phổ biến mà chúng ta gọi là Trào ngược dạ dày thực quản (GERD), nhiều người vẫn còn không biết bệnh trào ngược axit là gì và nguyên nhân gây ra bệnh. Cách điều trị và thực hành để phòng ngừa căn bệnh này như thế nào?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh xảy ra khi axit dạ dày chảy trở lại thực quản, hầu họng hoặc miệng, gây kích ứng. Và các triệu chứng khác như nóng rát ở giữa ngực, lưỡi, miệng đắng, khàn giọng.

 Nguyên nhân của bệnh là gì?
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể xảy ra từ nhiều yếu tố như sau:

1. Các yếu tố suy giảm nội tạng

  • Cơ thắt dưới của thực quản ép bất thường hoặc bóp ít hơn, khiến thức ăn và dịch dạ dày bị đẩy trở lại trong thực quản. Kết quả là, trào ngược axit
  • Dạ dày và thực quản bị ép thấp hơn, khiến thức ăn và dịch dạ dày trộn lẫn với nhau trong dạ dày trong một thời gian dài, dẫn đến nhiều áp lực hơn trong dạ dày. Cơ thắt kết nối với thực quản được đẩy ra và đẩy lùi thức ăn và dịch dạ dày trộn trở lại thực quản. Kết quả là, trào ngược axit cuối cùng đã xảy ra.
2. Các yếu tố thực phẩm và thuốc
  • Ăn thực phẩm và đồ uống làm lỏng cơ vòng giữa thực quản và dạ dày, chẳng hạn như thực phẩm chiên, thực phẩm giàu chất béo, sô cô la, cà phê, rượu, bạc hà, v.v.
  • Ăn thực phẩm và đồ uống gây kích ứng cơ vòng, chẳng hạn như thức ăn cay, thức ăn có độ axit cao, nước cam, nước chanh, nước ép cà chua, hạt tiêu, v.v.
  • Ăn những bữa ăn lớn hoặc ăn khuya
  • Dùng thuốc có thể làm giảm tác dụng vận động dạ dày hoặc thuốc có tính axit
3. Các yếu tố khác
  • Căng thẳng dẫn đến việc dạ dày tiết ra nhiều axit hơn. Do đó, có nguy cơ cao mắc bệnh dạ dày và bệnh trào ngược axit.
  • Béo phì: Những người béo phì có thể có áp lực bụng cao hơn công chúng. Kết quả là, áp lực trong dạ dày cao hơn. Do đó, có nguy cơ trào ngược axit nhiều hơn bình thường.
  • Mang thai: Thai to ra làm tăng áp lực trong dạ dày của bạn. Do đó, nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản cao.
  • Hút thuốc có thể dẫn đến tiết nhiều axit dạ dày hơn và làm giảm các cơn co thắt dạ dày, vì vậy có khả năng axit sẽ dễ dàng chảy ngược trở lại trong thực quản.
 

Các triệu chứng của bệnh trào ngược axit là gì?

Các triệu chứng của trào ngược axit bao gồm:
  • Nóng rát ở ngực và lưỡi hoặc đau ở giữa ngực, cảm giác như có một khối u ở cổ, đau họng, rát họng, ợ hơi thường xuyên, buồn nôn, cảm giác như nước chua hoặc đắng chảy trở lại cổ hoặc miệng sau khi ăn. Các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm.
  • Khàn giọng mãn tính hoặc khàn giọng chỉ vào buổi sáng, có âm thanh bất thường từ ban đầu. Nguyên nhân là do trào ngược axit trong thanh quản gây viêm thanh quản. Ho khan hay ho mãn tính đặc biệt là sau khi ăn hoặc trong khi ngủ. Cảm thấy nghẹt thở hoặc nghẹt thở vào ban đêm.
 

Làm thế nào chúng ta có thể điều trị và ngăn ngừa trào ngược axit?

Điều trị trào ngược axit đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng khác. Bao gồm giúp giảm mức độ nghiêm trọng và giảm sự tái phát của bệnh, việc điều trị các bệnh trào ngược axit có nhiều cách như sau:

1. Uống thuốc kháng axit.
  • Thuốc kháng axit có chứa Nhôm hydroxit và Magiê hydroxit sẽ nhanh chóng làm giảm độ axit của dạ dày, giảm chứng ợ nóng, nhưng không được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh thận.
  • Các loại thuốc làm giảm sản xuất axit dạ dày: Loại bài tiết kháng histamine (H2 Blockers) là một loại thuốc chậm hơn nhưng làm giảm axit trong tối đa 12 giờ và uống sau bữa ăn, bao gồm Cimetidine, Famotidine, Ranitidine
  • Các loại thuốc ức chế trực tiếp bài tiết axit dạ dày (chất ức chế bơm proton): là các loại thuốc ức chế bài tiết axit trong một thời gian dài. Dẫn đến các mô thực quản bị tổn thương có thời gian phục hồi bình thường, bao gồm Omeprazole, Esomeprazole, Rabeprazole, Pantoprazole, Lansoprazole, Dexlansoprazole
  • Một nhóm thuốc mới ức chế trực tiếp bài tiết axit dạ dày là thuốc chẹn axit cạnh tranh Kali (P-CABs), bao gồm Vonoprazan. Nhóm thuốc này có lợi thế là có thể ăn mà không cần phải tính đến bữa ăn.
2. Thay đổi hành vi
  • Tránh các loại thực phẩm làm tăng tiết axit dạ dày, chẳng hạn như cay, chua, rượu, đồ uống chứa caffein, nước ngọt, tỏi, hành tây, v.v., cũng như tránh ăn các bữa ăn lớn. Nên chia thành nhỏ nhưng thường xuyên
  • Giảm căng thẳng, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, tập thể dục, thiền định, cầu nguyện.
  • Kiểm soát cân nặng, đặc biệt là ở những người béo phì hoặc những người thừa cân. Khi giảm cân, áp lực trong dạ dày sẽ giảm, làm cho thức ăn và axit dạ dày đẩy cơ thắt thực quản ít hơn, trào ngược axit cũng sẽ giảm. 
  • Tránh nằm xuống ngay sau khi ăn. Nên đợi ít nhất 2-3 giờ hoặc nếu ngủ, nên ngủ gối cao. Và không nên tập thể dục ngay sau khi ăn.
3. Phẫu thuật hoặc đeo thiết bị hỗ trợ
Hầu hết bệnh nhân được sử dụng như là phương sách cuối cùng nếu điều trị bằng thuốc và điều chỉnh hành vi không đạt được kết quả điều trị tốt, theo quyết định của bác sĩ.

 Khi nào tôi cần gặp bác sĩ?
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phải là một căn bệnh đe dọa tính mạng. Nhưng nếu không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm Do đó, nếu dùng thuốc kháng axit và thay đổi hành vi, các triệu chứng sẽ không được cải thiện; Bao gồm nếu có các triệu chứng khác như nôn mửa hoặc đại tiện, ho ra máu ho dữ dội, ngắn, mệt mỏi, no nhanh chóng sau khi ăn, không thèm ăn, nôn mửa thường xuyên, khàn giọng, khó nuốt, nuốt và đau, giảm cân hoặc cảm thấy như có một cục u ở ngực nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể: 

Hotline: +84 85 775 1666
 

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >