Đừng chủ quan! Đầy hơi và khó tiêu có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

Đừng chủ quan! Đầy hơi và khó tiêu có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ.

Hầu hết mọi người có thể đã từng bị đầy hơi, chướng bụng và đau bụng sau bữa ăn. Những triệu chứng này có vẻ không nghiêm trọng, nhưng nếu chúng xảy ra thường xuyên và trở thành mãn tính hoặc kèm theo một số triệu chứng nhất định, Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một căn bệnh nào đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Đầy hơi như thế nào?

Đầy hơi là đau bụng ở vùng dưới. Sau khi ăn, bạn vẫn cảm thấy thức ăn còn sót lại trong dạ dày, khó chịu ở dạ dày hoặc có cảm giác khó chịu trong dạ dày, ngay cả khi đã ăn được 3-4 giờ.
 

Nguyên nhân là gì?

Đầy hơi có thể xảy ra vì nhiều lý do, có thể từ thói quen ăn uống đến các dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn. Nói chung, nguyên nhân gây đầy hơi như sau:

  • Một số loại thực phẩm có thể gây đầy hơi, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất béo làm chậm dạ dày co thắt, mất nhiều thời gian để tiêu hóa, chẳng hạn như cà ri, thực phẩm xào, thực phẩm chiên, cũng như các sản phẩm đậu, rau sống như salad. Vì vậy, hãy chú ý loại thực phẩm nào bạn ăn và giảm bớt sự đầy hơi.
  • Thói quen lối sống: Một số người ăn đồ ăn và ngồi yên hoặc ăn quá nhiều, khiến thức ăn tiêu hóa chậm, tồn tại trong dạ dày trong một thời gian dài. Khi thức ăn còn sót lại trong dạ dày, nó sẽ lên men, dẫn đến khí trong dạ dày, làm cho dạ dày bị thắt chặt và trào ngược axit. Sau bữa ăn, bạn nên đi bộ một lúc để kích thích dạ dày và ruột di chuyển.
  • Tuổi tác: Khi già đi, hệ thống tiêu hóa chậm lại, đặc biệt nếu có các bệnh lý như tiểu đường, nếu kéo dài và không được kiểm soát tốt, các dây thần kinh dạ dày sẽ bị rối loạn chức năng, dẫn đến dạ dày ít co thắt, dẫn đến dư lượng thức ăn trong dạ dày.
  • Dạ dày làm tăng áp lực nội tiết, dẫn đến đau bụng và ợ nóng. Nên tập luyện bài tiết trong thời gian, uống nhiều nước hơn, tập thể dục và vận động cơ thể và ăn thực phẩm có chất xơ.
  • Sỏi mật. Nhóm nguy cơ là phụ nữ trên 40 tuổi. Nếu bị đau bụng sau khi ăn, có thể là do sỏi mật.
  • Nhiễm khuẩn. Vi khuẩn H.pylori sống trên niêm mạc dạ dày có thể gây viêm dạ dày, ợ nóng, đầy hơi và ngất xỉu.
  • Ung thư dạ dày giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng, nhưng khi giai đoạn phát triển, nó có thể có các triệu chứng tương tự như loét dạ dày.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Mặc dù đầy hơi có vẻ bình thường, nhưng đừng chủ quan. Nếu bạn cố gắng khắc phục bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thay đổi hành vi của mình, mà không cải thiện hoặc có những triệu chứng sau đây, bạn nên đến gặp bác sĩ.

  • Đầy hơi và đau bụng.
  • Giảm cân, sụt cân.
  • Phân bất thường như:
    • Phân có máu hoặc phân màu đen, đỏ, lỏng, không vón cục, vì có thể bị chảy máu do loét dạ dày hoặc ung thư.
    • Phân nhỏ, táo bón xen kẽ, tiêu chảy có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh đại tràng.

Chẩn đoán được thực hiện như thế nào?

Bằng cách xem bệnh nhân bị đầy hơi với các triệu chứng nào, bác sĩ có thể tiến hành chẩn đoán thêm như sau:

  • Phát hiện vi khuẩn H.pylori bằng cách thổi khí vào bóng bay bằng máy dò để chẩn đoán thêm để phát hiện các rối loạn chức năng dạ dày.
  • Siêu âm trong trường hợp nghi ngờ sỏi mật.
  • Nội soi dạ dày cho phép các bác sĩ có được thông tin rõ ràng và đầy đủ về các vấn đề về thực quản và dạ dày và cũng có thể cắt bỏ polyp, tìm vi khuẩn sống trong dạ dày.
  • Nội soi đại tràng: Nếu bác sĩ nghi ngờ vấn đề là do bất thường trong ruột già, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi để phát hiện các bất thường như polyp hoặc khối u. Sàng lọc này cho phép bác sĩ phát hiện bất thường trong ruột trước khi phát triển ung thư.

Trung tâm Tiêu hóa và Gan của Bệnh viện Bumrungrad bao gồm một đội ngũ bác sĩ chuyên gia và nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn trong việc điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, sẵn sàng tư vấn, chẩn đoán và điều trị tất cả các loại bệnh đường tiêu hóa khó khăn và phức tạp, cùng với một đội ngũ đa ngành có chuyên môn và được đào tạo để chăm sóc tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiêu hóa.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

  • Trung tâm tiêu hoá-gan
    Hotline tel. 085 775 1666

Tin liên quan

Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc
Hướng dẫn mới của Mỹ về cách xử lý ống mật bị tắc

Hẹp đường mật tương tự như tắc nghẽn giao thông trong hệ thống thoát nước của gan. Nó liên quan đến việc thu hẹp có thể cản trở dòng chảy của mật, một chất do gan sản xuất để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, ban đầu bạn có thể không nhận thấy điều gì bất thường, mặc dù gan của bạn có thể có vấn đề tiềm ẩn.

Đọc thêm >
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa
Hiểu về suy tụy ngoại tiết: Chìa khóa cho sức khỏe tiêu hóa

Trong quá trình tiêu hóa phức tạp, tuyến tụy rất cần thiết, cung cấp các enzyme mà cơ thể chúng ta cần để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Đọc thêm >
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hiểu về đau bụng mãn tính ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau bụng ở trẻ em là một mối quan tâm phổ biến có thể phát sinh từ các yếu tố khác nhau như viêm ruột, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.Điều quan trọng là cha mẹ phải nhận ra khi nào sự khó chịu này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Đọc thêm >